Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tái hiện lễ rước cổ truyền với gần 500 người tham gia tại Lễ hội chùa Keo Thái Bình

Mọi công việc chuẩn bị cho buổi khai mạc Lễ hội chùa Keo mùa Thu (lễ hội chính trong năm) tại Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đến nay đã cơ bản hoàn tất. Đây là lễ hội lớn cấp vùng với nhiều nét văn hóa riêng có của vùng lúa nước châu thổ sông Hồng còn được bảo lưu, gìn giữ.

những sắc màu rực rỡ tại lễ hội việt nam tại sapporo 2022

Thanh niên, sinh viên Việt Nam tham dự Lễ hội Báo Nhân đạo tại Pháp

Xem hát giao duyên tại Lễ hội chùa Keo Thái Bình.

Ông nguyễn công diện, phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện vũ thư, trưởng ban tổ chức lễ hội chùa keo cho biết: lễ hội chùa keo đã được bộ văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào tháng 10/2017. với những giá trị văn hóa truyền thống còn được gìn giữ gần như nguyên vẹn, lễ hội đã tạo sức lôi cuốn với du khách gần xa khi tới chiêm bái, vãn cảnh, thắp hương lễ thánh.

Theo truyền thống, cứ 3 năm một lần, dân làng sinh sống quanh khu vực chùa keo sẽ tổ chức rước kiệu thánh. năm nay, đoàn rước có quy mô gần 500 người chia làm 18 đoàn lớn, nhỏ được diễn ra theo đúng phong tục xưa.

Theo ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng Phòng Văn hóa, Thể thao huyện Vũ Thư, các thành viên trong đoàn rước kiệu Thánh là những người dân thuộc xã Duy Nhất và Vũ Tiến (huyện Vũ Thư) đã đều đặn tập luyện gần 1 tháng nay.

Đoàn rước gồm rước kiệu Thánh, kiệu văn, kiệu bát cống, rước long đình, thuyền rồng, tiểu đĩnh (thuyền cò). Các trai làng rước bát bửu, chấp kích; người cao niên rước cầu kiều. Bên cạnh đó, là các đội tế nữ quan và nam quan, đoàn chấp hiệu…

Trải qua những thăng trầm của thời gian, lễ rước kiệu thánh tại chùa keo vẫn giữ nguyên tập tục xưa cũ. đó là, trong 3 ngày hội chính (từ 13/9 âm lịch đến 15/9 âm lịch), buổi sáng rước kiệu thánh ra tam quan ngoại và buổi chiều rước kiệu thánh vào đền thánh. mỗi buổi rước lễ thường kéo dài trong gần 3 tiếng với rất nhiều những hoạt động tín ngưỡng, tâm linh độc đáo, riêng có.

Ngoài hoạt động rước kiệu thánh, ở chùa keo thái bình còn có tập tục trang hoàng thánh tượng (12 năm mới có một lần), tức là tượng thánh được tắm bằng nước chế từ nước dừa và hạt bưởi, sau đó tô son lại. bên cạnh đó, là lễ phục y (mỗi năm một lần trước lễ hội chùa keo), tức là thay áo cho tượng. xiêm áo cũ của tượng làm lộc phát cho dân trong làng.

Lễ hội chùa keo thái bình gắn với sự tích về thiền sư không lộ, phản ánh một thời kỳ phát triển của phật giáo việt nam. năm nay, trong lễ hội chùa keo, sẽ công bố quyết định của chính phủ công nhận hương án chùa keo là bảo vật quốc gia.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ đón bằng công nhận Di sản phi vật thể quốc gia

Sáng 1/9 tại di tích lịch sử bến phà quán hàu, huyện quảng ninh, tỉnh quảng bình tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông nhật lệ và đón nhận bằng công nhận lễ hội này là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội ném cà chua tại Tây Ban Nha

La tomatina là lễ hội cà chua nổi tiếng ở tây ban nha, thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn rất nhiều khách du lịch tham gia. ngày 31/8, lễ hội nổi tiếng, độc đáo tại thị trấn bunol của tây ban nha này đã diễn ra trở lại sau hai năm không tổ chức do đại dịch covid - 19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/tai-hien-le-ruoc-co-truyen-voi-gan-500-nguoi-tham-gia-tai-le-hoi-chua-keo-thai-binh-176365.html)

Tin cùng nội dung

  • Cán bộ, công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công đi hội, không liên hoan ảnh hưởng đến thời gian làm việc.
  • Cán bộ, công chức không được đi lễ hội trong giờ hành chính, không dùng xe công đi hội, không liên hoan ảnh hưởng đến thời gian làm việc.
  • Tết đến nhà nào cũng vậy, trên bàn ăn đầy ắp những món ăn Việt, Tây, Tàu... Không ai có thể cưỡng lại được sức quyến rũ của thức ăn, nhất là trong những ngày này. Vì vậy, là phụ nữ trong gia đình, người nội trợ khéo léo luôn tìm cho gia đình mình những loại thức ăn thật an toàn, bổ dưỡng nhưng không làm tăng trọng lượng cơ thể để các thành viên trong gia đình có sức khỏe về thể chất và tinh thần cùng nhau du xuân.
  • Lễ hội Trung thu của thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã được sách kỷ lục Guiness công nhận là lễ hội rước đèn lớn nhất Việt Nam.
  • Vẫn có hiện tượng người dân xé rào vượt đồi lên đền Trung. Tuy nhiên,năm nay tại những lối đó, ban tổ chức đã chăng lưới thép B40. Đặc biệt, trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, luôn có lực lượng đứng chốt tại khu vực này hướng dẫn, ngăn cản người dân không tự xé rào.
  • Môi trường ẩm ướt do mưa xuân là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển trong thực phẩm, gây hư hỏng ...
  • Để đảm bảo tối đa an ninh dịp lễ hội, Khu di tích Đền Hùng cấm du khách, kể cả phóng viên đài báo, sử dụng các thiết bị chụp ảnh, ghi hình từ trên không (flycam).
  • Cũng như các địa phương khác trên cả nước, sau Tết Nguyên đán, nhân dân các dân tộc ở Lâm Ðồng lại rộn ràng bước vào mùa lễ hội.
  • Ở nơi thâm sơn cùng cốc (Lỗ Sơn, Tân Lạc, Hòa Bình) đang gìn giữ lễ hội đánh cá hết sức độc đáo.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY