12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao cần tiêm vaccine cho trẻ em khi chúng ít bị bệnh nặng với COVID-19?

Vaccine ngừa bệnh COVID-19 hiện đã được cung cấp cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Dưới đây là những điều cha mẹ và trẻ em cần biết về tính an toàn và hiệu quả của vaccine, các tác dụng phụ có thể xảy ra và lợi ích của việc tiêm chủng và đặc biệt là lý do vì sao cần tiêm cho trẻ.

Vaccine ngừa COVID-19 giúp ngăn trẻ em nhiễm và lây lan virus cho người khác. Nếu trẻ bị nhiễm COVID-19, vaccine COVID-19 cũng ngăn trẻ bị bệnh nặng hoặc gặp các biến chứng.

Vaccine ngừa COVID-19 giúp ngăn trẻ em nhiễm và lây lan virus cho người khác.

Trẻ em có các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường và hen suyễn, có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn với COVID-19.

Tiêm vaccine COVID-19 cũng giúp trẻ đến trường và an toàn hơn khi vui chơi và tham gia các hoạt động thể thao cũng như các hoạt động nhóm khác.

Các loại vaccine ngừa COVID-19 nào đã được chấp thuận cho trẻ em?

Tại Việt Nam, vaccine Pfizer đã được tiến hành tiêm chủng cho trẻ em trên 12 tuổi và bộ y tế đang chuẩn bị kế hoạch tiêm cho lứa tuổi từ 5 đến 11. Tại Mỹ, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 cho nhóm tuổi này.

Đối với lứa tuổi 5 đến 11, vaccine này bao gồm hai lần tiêm, cách nhau ba tuần. Vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có liều lượng thấp hơn (10 microgam) so với vaccine được sử dụng cho trẻ lớn hơn và người lớn (30 microgam). Những chiếc kim nhỏ hơn đang được sử dụng để tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy loại vaccine này có hiệu quả khoảng 91% trong việc ngăn ngừa COVID-19 ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Một mũi tiêm bổ sung chính của vaccine COVID-19 có thể giúp những người được tiêm chủng và chưa có phản ứng miễn dịch đủ mạnh. CDC Hoa Kỳ hiện khuyến cáo rằng trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có hệ miễn dịch bị suy yếu trung bình hoặc nghiêm trọng nên tiêm thêm một liều vaccine Pfizer-BioNTech. Mũi này nên được tiêm sau mũi thứ hai 28 ngày.

Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng liều tăng cường làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh nặng với COVID-19. Trẻ em từ 12 đến 17 tuổi nên tiêm nhắc lại vaccine Pfizer-BioNTech COVID-19 nếu trẻ đã được tiêm cả hai liều vaccine Pfizer được ít nhất 5 tháng.

Các tác dụng phụ của vaccine Pfizer cho trẻ em là gì?

Dữ liệu tiêm chủng tại Mỹ cho thấy vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có các phản ứng phụ tương tự và thường nhẹ hơn nhóm 12 tuổi trở lên gặp phải. Các tác dụng phụ được báo cáo phổ biến nhất bao gồm: Đau nơi tiêm thuốc, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt, đau khớp, sưng hạch bạch huyết, buồn nôn, chán ăn.

Dữ liệu tiêm chủng tại Mỹ cho thấy vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có các phản ứng phụ tương tự và thường nhẹ hơn nhóm 12 tuổi trở lên gặp phải.

Tương tự như người lớn, trẻ em có các phản ứng phụ trong vòng 2 ngày sau khi tiêm chủng, thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Nhiều trẻ em đã báo cáo những tác dụng phụ này, ngoại trừ đau tại chỗ tiêm, sau khi tiêm liều thứ hai. Tuy nhiên, một số trẻ không có tác dụng phụ.

Sau khi trẻ được tiêm vaccine COVID-19, trẻ sẽ được theo dõi trong vòng 15 đến 30 phút để xem trẻ có bị dị ứng hay không cần điều trị.

Bạn không nên cho trẻ uống thuốc giảm đau không kê đơn trước khi tiêm chủng để ngăn ngừa tác dụng phụ. Bạn có thể cho loại thuốc này sau khi con bạn được chủng ngừa COVID-19.

Vaccine COVID-19 có ảnh hưởng đến tim mạch ở trẻ em không?

Tại Hoa Kỳ, đã có sự gia tăng các trường hợp được báo cáo về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm chủng vaccine mRNA COVID-19, đặc biệt ở trẻ vị thành niên nam từ 12 đến 17. Viêm cơ tim là tình trạng viêm của cơ tim, trong khi viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm của lớp niêm mạc bên ngoài trái tim. Tuy nhiên những báo cáo này rất hiếm.

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh viêm cơ tim trong tuần sau khi được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer-BioNTech là khoảng 54 trường hợp trên một triệu liều tiêm cho nam giới từ 12 đến 17 tuổi.

Trong số các trường hợp được báo cáo, vấn đề xảy ra thường xuyên hơn sau liều thứ hai của vaccine COVID-19 và thường trong vài ngày sau khi tiêm. Hầu hết những người được chăm sóc đều nhanh chóng cảm thấy khỏe hơn sau khi được uống thuốc và nghỉ ngơi.

Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm: Đau ngực, hụt hơi, cảm giác tim đập nhanh, rung rinh hoặc đập thình thịch.

Nếu con của bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong vòng một tuần sau khi chủng ngừa COVID-19, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Xem thêm:

Dấu hiệu trong khi đi bộ cho thấy nguy cơ tử vong tăng gấp đôi trong 3 năm tới

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-can-tiem-vaccine-cho-tre-em-khi-chung-it-bi-benh-nang-voi-covid-19-33627/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY