12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao Châu Âu lại trở về những ngày đen tối của COVID-19?

WHO cho biết gần 2/3 số ca nhiễm mới - khoảng 1,9 triệu - là ở châu Âu, đánh dấu tuần thứ 6 liên tiếp sự lây lan của virus gia tăng trên khắp châu lục, với một số quốc gia trải qua đợt thứ tư hoặc thứ năm.

Ở Cologne (Đức), hàng nghìn người ăn mặc sang trọng chen lấn bên nhau trong một đám đông chật cứng khi họ đếm ngược đến thời điểm bắt đầu mùa lễ hội hàng năm lúc 11 giờ sáng ngày 11 tháng 11.

Ở Paris (Pháp), các quán bar và câu lạc bộ mở cửa muộn và chật kín đến bùng nổ vào 10 tháng 11, với Ngày đình chiến là ngày lễ quốc gia.

Ở Amsterdam (Hà Lan), việc kinh doanh như thường lệ ở các quán cà phê và cửa hàng cà phê xung quanh Leidseplein.

Châu Âu đang trở lại những ngày tháng đen tối vì COVID-19.

Nhưng thay vì báo trước sự bắt đầu của một mùa lễ hội với đỉnh điểm là Giáng sinh và Năm mới, những đêm đó có thể là cơn bão cuối cùng khi làn sóng coronavirus thứ tư quét qua châu Âu.

Một nửa thị trấn của Hà Lan đã hủy bỏ các cuộc diễu hành nổi tiếng, trước niềm vui của trẻ em và các chợ Giáng sinh nổi tiếng của Đức vẫn chưa thể ngừng hoạt động.

Một quan chức bang Sachsen (Đức) cho biết: “Bạn không thể tưởng tượng được việc đứng ở chợ uống rượu trong khi các bệnh viện chật kín và tranh giành những nguồn lực cuối cùng”.

Vào ngày 13 tháng 11, khi Hà Lan trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên kể từ mùa hè áp đặt lệnh cấm cửa một phần, Berlin cấm các nhà hàng của mình hoạt động và Pháp chạy đua để cải thiện chiến dịch vaccine tăng cường của mình, châu Âu một lần nữa là trung tâm của đại dịch COVID-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca nhiễm COVID trên khắp lục địa này đã tăng 7% và tử vong tăng 10% trong tuần qua, khiến nơi đây trở thành khu vực duy nhất trên thế giới có số ca mắc và tử vong tăng đều đặn.

Theo số liệu từ Our World In Data, tỷ lệ sử dụng vaccine trên lục địa già cao nhất ở Nam Âu, với Bồ Đào Nha, Malta và Tây Ban Nha đều đã tiêm vaccine kép hơn 80% dân số và Ý kém xa với 73%.

Mức trung bình trong 7 ngày của các ca nhiễm mới hàng ngày là thấp nhất trong khối ở các quốc gia này, vào khoảng 100/ triệu người - nhưng chúng đang tăng dần lên và khu vực có lượng vaccine thấp thì chúng đã tăng vọt.

Tuy nhiên, Hà Lan, Pháp và Đức, nơi tỷ lệ bao phủ vaccine chỉ thấp hơn vài điểm phần trăm, cũng đã bắt đầu trải qua sự gia tăng các ca nhiễm, cho thấy thách thức ngay cả đối với các chính phủ có tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.

Hà Lan, quốc gia đã tiêm phòng đầy đủ cho 73% dân số, đã bắt đầu đóng cửa một phần trong ba tuần, đóng cửa các quán bar, nhà hàng và các cửa hàng thiết yếu từ 8 giờ tối, đóng cửa các cửa hàng và dịch vụ không thiết yếu từ 6 giờ chiều và hạn chế tụ tập tại nhà.

Ở Pháp, gần 69% dân số cũng được tiêm phòng đầy đủ. Tại quốc gia này, cần phải có thẻ sức khỏe bằng chứng về việc tiêm phòng, hồi phục hoặc xét nghiệm âm tính để vào các cửa hàng, quán bar và nhà hàng, lên máy bay hoặc đi tàu đường dài kể từ mùa hè và khẩu trang vẫn là bắt buộc trong các không gian công cộng trong nhà. Tuy nhiên các trường hợp nhiễm COVID mới đã tăng với tỷ lệ phần trăm hai con số mỗi tuần trong một tháng.

Đức, nơi 66,5% dân số được tiêm chủng đầy đủ, đang ở trên đỉnh của làn sóng thứ tư có thể là nghiêm trọng nhất, ghi nhận tỷ lệ nhiễm hàng ngày cao nhất trong hai năm qua, với 48.640 trường hợp mới mắc.

Từ ngày 15 tháng 11, tại Berlin, chỉ những người đã được tiêm phòng hoặc mới khỏi bệnh mới được phép vào nhà hàng, rạp chiếu phim và làm tóc. Bộ trưởng Y tế liên bang, Jens Spahn, hôm 12 tháng 11 đã đề xuất các quy tắc tương tự để tham gia các sự kiện công cộng.

WHO cho biết gần 2/3 số ca nhiễm mới - khoảng 1,9 triệu - là ở châu Âu, đánh dấu tuần thứ 6 liên tiếp sự lây lan của virus gia tăng trên khắp châu lục, với một số quốc gia trải qua đợt thứ tư hoặc thứ năm.

WHO cho biết gần 2/3 số ca nhiễm mới - khoảng 1,9 triệu - là ở châu Âu.

Ngoại trừ ở Trung và Đông Âu, nơi tỷ lệ bao phủ vaccine thấp hơn đáng kể, tỷ lệ nhập viện và tử vong nhìn chung vẫn thấp hơn nhiều so với một năm trước, và sự khác biệt giữa các quốc gia trong các biện pháp phòng ngừa khiến khó có thể đưa ra kết luận chung.

Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng sự kết hợp của việc hấp thụ vaccine COVID-19 thấp, khả năng miễn dịch suy giảm ở những người được tiêm chủng sớm, và việc thiếu tuân thủ ngày càng tăng về khẩu trang và giữ khoảng cách sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế trong mùa hè là nguyên nhân lớn nhất.

Hans Kluge, giám đốc khu vực châu Âu của WHO cho biết: “Thông điệp luôn là: hãy làm tất cả. Vaccine đang thực hiện những gì tốt nhất: ngăn ngừa các dạng bệnh nặng, và đặc biệt là tỷ lệ tử vong. Nhưng chúng chỉ là tài sản mạnh mẽ nhất của chúng ta nếu được sử dụng cùng với các biện pháp phòng ngừa”.

Xem thêm:

Nếu bạn đang ngủ không ngon, hãy tạo lập thói quen này ngay từ hôm nay để có giấc ngủ hoàn hảo

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-chau-au-lai-tro-ve-nhung-ngay-den-toi-cua-covid-19-32750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY