Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tại sao Cuba tự tin tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em dưới 2 tuổi?

Tại sao Cuba tự tin tiêm vắc xin COVID cho trẻ em dưới 2 tuổi?

Trẻ em dưới 2 tuổi ở cuba đã được tiêm vắc xin covid-19 từ giữa tháng 9 và cuba là quốc gia đầu tiên cho phép tiềm vắc xin ngừa covid-19 cho trẻ dưới 2 tuổi.

Vào đầu tháng 9, trung tâm kiểm soát nhà nước về thu*c và thiết bị y tế, cơ quan quản lý y tế của cuba, đã bật đèn xanh cho việc tiêm chủng cho trẻ em. từ tuần trước, trẻ em cuba trong độ tuổi từ 13 đến 17 đã bắt đầu được tiêm chủng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các trường học ở Cuba phải đóng cửa kéo dài trong hầu hết các đợt đại dịch, điều này đã gây ra sự lo lắng lớn cho các bậc phụ huynh. Học trực tuyến không phải là một lựa chọn thiết thực ở Cuba vì chi phí truy cập Internet ở quốc đảo này rất cao.

Mặc dù cuba là quốc gia đầu tiên mở rộng việc tiêm chủng cho trẻ 2 tuổi, những nước khác đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ trên 2 tuổi. trung quốc và uae đang cung cấp vắc xin covid-19 cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên, trong khi chile cho phép tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Ở mỹ và nhiều quốc gia thuộc liên minh châu âu, chỉ trẻ em từ 12 tuổi trở lên mới có thể tiêm chủng covid-19. cựu ủy viên fda (cục quản lý dược phẩm mỹ) scott gottlieb, người cũng thuộc hội đồng quản trị của pfizer, cho biết các loại vắc xin dành cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có thể sớm được phê duyệt nhưng không rõ khi nào trẻ nhỏ bắt đầu được phép tiêm phòng.

Tại sao những đứa trẻ cuba mới biết đi chuẩn bị được chủng ngừa trong khi các bậc cha mẹ ở mỹ vẫn trong tình trạng người tiêm, người chưa? các chuyên gia lưu ý rằng vắc xin của cuba khác với hai loại phổ biến nhất ở mỹ, pfizer và moderna.

Hai loại vắc xin của mỹ sử dụng công nghệ mrna, chưa được thử nghiệm trên trẻ em. còn cuba đang sử dụng vắc xin soberana 2 và soberana plus, cả hai đều được phát triển trong nước. các quan chức cuba cho biết sự kết hợp này đã được chứng minh là có hiệu quả 91,2% trong việc bảo vệ chống lại covid-19, dựa trên các thử nghiệm lâm sàng ở người lớn và một số trẻ em.

Mặc dù kết quả từ các cuộc thử nghiệm đó chưa được công bố trên bất kỳ tạp chí y khoa nào, các nhà khoa học Cuba cho biết họ đã gửi các bài nghiên cứu chứa dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm và đang chờ xuất bản. Cho đến nay, 56% người dân Cuba đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin và 37% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Cuba là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm cao nhất ở tây bán cầu, với 70 trường hợp nhiễm mới trên 100.000 dân. nhưng theo afp, cuba lại đang dẫn đầu cuộc đua tiêm vắc xin ngừa covid-19. trung bình mỗi ngày gần đây, cuba tiêm vắc xin ngừa covid-19 cho 1,37% dân số. tỷ lệ ở một số nước tiêm nhanh hiện giờ khác như new zealand là 1,19%, hàn quốc (1,12%), úc (1,05%), peru và việt nam (1,03%).

Tại Mỹ, gần 76% người trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin, theo dữ liệu của CDC. Trong khi đó, các ca bệnh nhi nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng vọt trên khắp nước Mỹ. Học viện Nhi khoa Mỹ báo cáo rằng các ca đã tăng 240% kể từ tháng 7.

Có thể thấy biến chủng delta nguy hiểm hơn so với các biến chủng trước khi chúng tấn công cả trẻ em vốn có sức đề kháng cao. do vậy, ngành y tế của nước ta cũng đang tích cực trong việc chuẩn bị triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em, trước mắt là trên 12 tuổi.

Thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn sáng 9.10 cho biết bộ đang xây dựng hướng dẫn. đồng thời, bộ y t ế dự kiến bắt đầu triển khai tiêm vắc xin covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi ngay trong tháng 10 này. sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

Đáng chú ý, thứ trưởng bộ y tế cho biết trong chuyến thăm cuba vừa qua, chủ tịch nước nguyễn xuân phúc đã có đề nghị và việt nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vắc xin tiêm cho trẻ em để xem xét.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/tai-sao-cuba-tu-tin-tiem-vac-xin-covid-19-cho-tre-em-duoi-2-tuoi-172936.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY