12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao một số người có sức đề kháng tự nhiên với COVID-19 ít hơn người khác?

Tác động của COVID-19 lên mỗi người là khác nhau. Có người chỉ nhiễm bệnh với mức độ nhẹ và không hề có hiểu hiện nào cho đến khi có kết quả dương tính với xét nghiệm. Nhưng nhiều người lại nhiễm bệnh với các triệu chứng nặng cần điều trị đặc biệt, thậm chí tử vong.

Một nhóm lớn các nhà nghiên cứu liên kết với một loạt các tổ chức ở Anh và Brazil đã phần nào giải đáp được bí ẩn về lý do tại sao một số người tự nhiên có ít đề kháng với COVID-19 hơn những người khác. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science, nhóm mô tả nghiên cứu của họ về hệ thống interferon và vai trò của nó trong việc chống lại virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Khi nhiễm COVID-19, một số người được phát hiện không biểu hiện triệu chứng gì, trong khi những người khác bị ốm đến mức thiệt mạng.

Khi đại dịch toàn cầu bùng phát, rõ ràng là một số người có các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều khi nhiễm COVID-19 so với những người khác. Thật vậy, một số người được phát hiện không biểu hiện triệu chứng gì, trong khi những người khác bị ốm đến mức thiệt mạng.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành sàng lọc biểu hiện gen được kích thích bởi interferon rộng rãi để cô lập các enzym có thể liên quan đến việc cảnh báo hệ thống miễn dịch về tình trạng nhiễm trùng. Interferon là các protein báo hiệu để cảnh báo cơ thể khi phát hiện các thực thể xâm nhập như vi khuẩn và virus.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã đến với OAS1, một loại enzyme phản ứng với tín hiệu interferon bằng cách kêu gọi phản ứng miễn dịch khi phát hiện thấy virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, OAS1 gắn vào màng bằng cách sử dụng nhóm prenyl như một phần của quá trình truyền tín hiệu. Tín hiệu này có thể ức chế sự nhân lên của virus SARS-CoV-2.

Nhận thấy giá trị của nó trong việc bảo vệ con người chống lại COVID-19, các nhà nghiên cứu đã xem xét các chỉ số của 500 bệnh nhân COVID-19 đã trải qua một loạt các triệu chứng và nhận thấy rằng những người không có tiền mã hóa gen OAS1 có các triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều.

Enzyme OAS1 chính là mấu chốt khiến một người mắc COVID-19 nặng hay nhẹ.

Tại sao một số người được sinh ra mà không có enzyme OAS1 vẫn còn là một bí ẩn, nhưng nghiên cứu của nhóm có thể giúp tạo ra các loại vaccine mới chống lại COVID-19 và các loại bệnh nhiễm trùng khác.

Bị thu hút bởi phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu chuyển sự chú ý sang một loài động vật có vú khác có thể liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19, đó là dơi móng ngựa. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, dơi móng ngựa không sở hữu dạng OAS1 tiền mã hóa gen để bảo vệ con người khỏi virus, giúp giải thích tại sao loại virus này lại gây tử vong cho loài đó.

Phát hiện này cũng có thể giúp giải thích tại sao dơi lại là vật chủ phong phú của nhiều loại virus như vậy. Nghiên cứu cũng cho thấy tầm quan trọng của việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong. Đây cũng là lý do tại sao nhiều nước trên thế giới đang gấp rút tiêm phủ vaccine trên diện rộng, nhiều người thậm chí từ chối tiêm vaccine trước đó nhưng bây giờ đã

Xem thêm:

Số người tiêm vaccine ngày càng tăng, chúng ta cần tuân thủ quy tắc 5K đến bao giờ?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-mot-so-nguoi-co-suc-de-khang-tu-nhien-voi-covid-19-it-hon-nguoi-khac-32239/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY