12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tại sao NÊN ăn nhiều loại trái cây và rau quả mỗi ngày?

Màu sắc cực kỳ quan trọng khi nói đến sức khỏe của chúng ta và cho dù đó là một quả táo đỏ tươi hay một quả lê xanh, màu sắc của thực phẩm tự nhiên là dấu hiệu cho thấy các chất dinh dưỡng mà chúng chứa.

Tiến sĩ Evangeline Mantzioris, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Nam Úc, cho biết có ít nhất 5.000 chất dinh dưỡng trong các loại trái cây và rau quả khác nhau. Cô khuyên nên đảm bảo chế độ ăn nhiều màu để tối đa hóa lợi ích sức khỏe

Màu đỏ: Chống viêm và ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu lớn cho thấy táo đỏ, dâu tây, anh đào và cà chua làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và viêm khớp. Chúng là nguồn cung cấp caroten hàng đầu bao gồm astaxanthin và lycopene, mang lại cho thực phẩm màu đỏ nổi tiếng của chúng.

Các nghiên cứu lớn cho thấy táo đỏ, dâu tây, anh đào và cà chua làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và viêm khớp.

Những chất này làm giảm số lượng gốc tự do nguy hiểm trong cơ thể, được tạo ra một cách tự nhiên thông qua hơi thở và chuyển động, và cũng có thể xuất hiện do tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời, hút thuốc, ô nhiễm không khí và hóa chất công nghiệp.

Thực phẩm có màu đỏ cũng chứa vitamin C, có tác dụng làm giảm mức độ viêm giúp giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

Màu cam: Giảm huyết áp và tăng khả năng sinh sản

Cam, đào và cà rốt có màu cam nhờ chất chống oxy hóa được gọi là carotenoid. Nhưng những hợp chất này cũng có những lợi ích cụ thể đối với sức khỏe bằng cách giúp giảm huyết áp.

Được biết cụ thể là beta-carotene và beta-cryptoxanthin, chúng cũng hoạt động bằng cách quét sạch các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào và dẫn đến tăng huyết áp.

Cũng có bằng chứng cho thấy chất chống oxy hóa từ những loại trái cây này có thể giúp tăng khả năng sinh sản bằng cách giúp sản xuất tinh trùng.

Xanh dương và tím: Bảo vệ bộ nhớ

Quả việt quất, mâm xôi đen, nho, thanh long đỏ,… có tác dụng giúp bảo vệ não bộ, một danh sách ngày càng dài các nghiên cứu cho thấy. Màu sắc đậm của chúng là từ anthocyanin, tannin và các chất chống oxy hóa khác.

Các nhà khoa học cho biết ăn trái cây và rau củ có màu xanh dương và tím giúp tăng cường lưu lượng máu đến các khu vực quan trọng của não, đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng và oxy cho các tế bào.

Anthocyanin, tanin và các chất chống oxy hóa khác trong thực vật cũng có liên quan đến việc giảm số lượng gốc tự do trong cơ thể - giúp giảm viêm.

Màu vàng: Bảo vệ thị lực

Dứa, ngô, chanh và thậm chí cả chuối đều giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm thị lực. Chúng là nguồn tuyệt vời của lutein, zeaxanthin và các chất chống oxy hóa khác tạo nên màu sắc của chúng.

Dứa, ngô, chanh và thậm chí cả chuối đều giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm thị lực.

Cũng có bằng chứng cho thấy các hợp chất tạo màu vàng này bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng. Các phân tích tổng hợp từ năm 2012 cho thấy việc ăn nhiều trái cây và rau củ có màu vàng làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển tình trạng này ở những người tham gia.

Xanh đậm: Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bơ, bông cải xanh, cải bruxen, cải xoăn và các loại rau lá xanh khác giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm nguy cơ nứt đốt sống ở trẻ sơ sinh đang phát triển.

Chúng là nguồn cung cấp nitrat hàng đầu, được phân hủy khi tiêu thụ để kích hoạt sự giãn nở của các mạch - và sau đó là giảm huyết áp. Điều này làm giảm căng thẳng cho tim và giảm nguy cơ tổn thương mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nitrat là một thành phần quan trọng trong chất diệp lục, giúp lá có màu xanh lục. Trái cây và rau xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin K hàng đầu, giúp ngăn chặn quá trình vôi hóa các mạch máu lớn - nguyên nhân làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh tim.

Chúng cũng là nguồn cung cấp folate - dạng vitamin B9 tự nhiên - được khuyên dùng cho tất cả phụ nữ mang thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này làm giảm nguy cơ nứt đốt sống ở trẻ em, hoặc khi trẻ sơ sinh được sinh ra với tủy sống nhô ra khỏi lưng - thay vì được bao bọc bởi cột sống.

Màu nâu và trắng: Đặc tính chống virus và vi khuẩn

Trái cây và rau màu nâu, trắng có màu từ các flavon như apigenin, luteolin, isoetin và những chất khác có trong tỏi, khoai tây và súp lơ. Nhưng chúng cũng là nguồn cung cấp allicin chính, mà các nghiên cứu cho thấy có đặc tính chống vi khuẩn và chống virus.

Cũng có bằng chứng cho thấy allicin giúp giảm huyết áp bằng cách kích hoạt sự giãn nở trong mạch máu, tương tự như trong các loại rau khác.

Mỗi loại rau củ và trái cây có các chất dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy, bạn nên chú ý đa dạng thành phần dinh dưỡng để đảm bảo đầy đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Xem thêm: Thường xuyên tức giận nguy cơ tử vong do tim mạch tăng gần 30%, đừng tự đầu độc cơ thể

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/tai-sao-nen-an-nhieu-loai-trai-cay-va-rau-qua-moi-ngay-36661/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY