Sức khỏe hôm nay

Tại sao ngày càng có nhiều trẻ em trong độ tuổi 5-11 bị bệnh nặng với COVID?

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 87% trẻ em ở nước này nhập viện trong đợt Omicron của COVID chưa được tiêm chủng.

CDC Hoa Kỳ cho biết: "Trong thời kỳ chiếm ưu thế của Omicron (19 tháng 12 năm 2021 - 28 tháng 2 năm 2022), tỷ lệ nhập viện liên quan đến COVID-19 ở trẻ em từ 5-11 tuổi cao gấp đôi so với trẻ em được tiêm chủng".

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của Mạng lưới giám sát nhập viện liên quan đến COVID-19 (COVID-NET) trong số 1.475 trẻ em Hoa Kỳ từ 5-11 tuổi phải nhập viện vì COVID trong suốt đại dịch. Tổng cộng 397 trẻ em phải nhập viện trong thời kỳ chiếm ưu thế của Omicron.

“Việc tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 ở trẻ em từ 5–11 tuổi, đặc biệt là ở các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng không tương xứng bởi COVID-19, có thể ngăn ngừa việc nhập viện và các kết quả nghiêm trọng liên quan đến COVID-19”, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cho thấy 30% trẻ em nhập viện không có bệnh lý cơ bản và 19% được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Trong tất cả các đợt COVID, 32% trẻ em từ 5–11 tuổi nhập viện bị COVID-19 nghiêm trọng và nguy cơ nghiêm trọng cao đối với những trẻ bị tiểu đường và béo phì.

87% trẻ em ở Mỹ nhập viện trong đợt Omicron của COVID chưa được tiêm chủng.

Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn ở trẻ em mắc bệnh hen suyễn và các tình trạng suy giảm miễn dịch. Điều này phù hợp với phát hiện từ các ca nhập viện liên quan đến cúm

Tại sao nhiều trẻ em ở Mỹ bị nhiễm COVID?

Trong thời kỳ chiếm ưu thế của Omicron, ngay sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho phép tiêm chủng COVID-19 cho nhóm tuổi này, tỷ lệ nhập viện ở những trẻ chưa được tiêm chủng cao gấp đôi so với những trẻ đã được tiêm chủng.

Chương trình tiêm chủng được triển khai cho trẻ em từ 5-11 tuổi vào ngày 2 tháng 11 năm 2021, vài tháng trước khi làn sóng Omicron tấn công Mỹ. Vào cuối tháng 12 năm 2021, Omicron trở thành chủng virus chiếm ưu thế ở Mỹ, đồng thời với sự gia tăng nhanh chóng các ca nhập viện do COVID ở tất cả các nhóm tuổi, bao gồm cả trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trong vài tháng đầu tiên của làn sóng Omicron, 9/10 trẻ em ở Mỹ không được chủng ngừa COVID.

Tiêm phòng vaccine ngừa COVID là nhu cầu của thời đại

Nghiên cứu cho thấy trong số 13% trẻ em được tiêm chủng nhập viện không cần hỗ trợ oxy ở mức cao hơn, trong khi 19% những đứa trẻ chưa được tiêm chủng yêu cầu ICU và 5% yêu cầu IMV (ống thông mũi dòng chảy cao).

Tỷ lệ nhập viện ở trẻ em chưa được tiêm chủng cao gấp đôi so với trẻ em được tiêm chủng.

Theo CDC Hoa Kỳ, tỷ lệ nhập viện ở trẻ em chưa được tiêm chủng cao gấp đôi so với trẻ em được tiêm chủng cho thấy vaccine có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến COVID-19.

Điều này phù hợp với các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tiêm chủng làm giảm nguy cơ nhiễm Omicron, bảo vệ chống lại COVID và các bệnh liên quan đến COVID-19 ở trẻ em từ 5–11 tuổi. Nó cũng ngăn ngừa hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em, một tình trạng viêm nhiễm nặng sau nhiễm trùng nặng với tỷ lệ mắc ở nhóm tuổi này cao hơn so với các nhóm tuổi khác.

Xem thêm:

Không nên tùy tiện ăn cà chua, 3 trường hợp sau nên ăn càng ít càng tốt

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tai-sao-ngay-cang-co-nhieu-tre-em-trong-do-tuoi-5-11-bi-benh-nang-voi-covid-34305/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY