Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Tâm sự vui về nhóm bạn trẻ đi phượt để S*x giữa thiên nhiên nhưng chuyên gia nghe xong cũng phải hãi hùng

S*x giữa thiên nhiên với đối tác mình mong muốn nghe có vẻ là trải nghiệm siêu lý thú nhưng nghe xong câu chuyện dưới đây, không biết người đọc sẽ còn thấy như vậy nữa hay không...

Đi phượt là một trong những trải nghiệm vô cùng lý thú của giới trẻ hiện nay. Thế nhưng, người ta hay tếu táo với nhau rằng đi phượt để trải nghiệm khả năng sinh tồn hay sinh sản lại là câu chuyện đôi khi khiến nhiều người mập mờ không hiểu. Bởi vì nhiều năm vừa qua, chuyện đi phượt của giới trẻ được giới chuyên gia nhận định có nhiều bất cập vì không thiếu những dân phượt rủ rê lập nhóm để ngao du và tranh thủ làm "chuyện ấy" như một trải nghiệm mới giữa đất trời thiên nhiên. Có cung thì cũng có cầu nhưng "vẽ đường cho hươu chạy đúng" khi đi phượt theo nhóm thì không phải ai cũng nắm rõ.

Ảnh minh họa.

Mới đây, chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong (thành viên điều hành của Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam - VNP+) chia sẻ trên trang "Chuyện của Phong" một câu chuyện khi đi phượt của nhóm cộng đồng LGBT được một người trong nhóm kể lại. Câu chuyện dấy lên lo ngại cho phụ huynh, cộng đồng khi chẳng may con em mình rơi vào trường hợp này thì nguy hiểm biết chứng nào.

Đi phượt nhưng kết hợp cặp để "quan hệ", nhiều bạn trẻ không dùng bao cao su cũng không on PrEP (Thu*c dự phòng phơi nhiễm HIV)

"Kể anh nghe vui tai thôi nha mà đăng cũng được vì cũng không ai biết em là ai. Em có tham gia vào một nhóm phượt trên mạng, đủ các thành phần như kiểu mây tầng nào gặp mây tầng đó. Mang tiếng là đi phượt chứ thực chất là vừa đi du lịch chơi vừa kết cặp để quan hệ. Em tham gia cũng 4-5 lần gì đó.

Em là hermaphrodite (lưỡng tính) nên kèo nào em cũng theo... Nói chung là em thấy bình thường thôi vì nhu cầu của mỗi người mà.

Ảnh minh họa.

Nhưng em lo bởi theo em chứng kiến thì các bạn hời hợt về bao cao su lắm nha, như kiểu ưng ưng mắt là "tới bến" luôn. Có người cẩn thận thì hỏi "ông có on PrEP không" nhưng em thấy ngộ là nếu trả lời 'có' thì cũng làm sao tin được. Em thì dung bao với luôn on PrEP nhưng trong nhóm bữa nay nhiều sinh viên tham gia ham vui lắm, có biết gì đâu...".

Cũng trong thư chia sẻ, chàng trai này cho biết, bản thân là người thích bao đồng (lo chuyện thiên hạ) nên khi thấy có trường hợp không an toàn T*nh d*c của người khác, cậu đã lên tiếng ngăn chặn nhưng rồi lại bị phản ứng là do ghen tức.

Theo chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong, câu chuyện được người kể nói là chuyện vui nhưng bản thân anh cảm thấy thật sự không vui vì ngày càng có nhiều bạn trẻ thích thú với chuyện đi phượt kiểu này. Niềm tin của các bạn này chỉ đơn giản bằng câu hỏi "có on PrEP không" (Thu*c dự phòng phơi nhiễm HIV). Khi người ta trả lời có là yên tâm nhập cuộc ngay không cần nghi ngờ. "Sao các bạn không thay đổi một chút câu hỏi của mình như có mang theo bao cao su, có mang theo Thu*c dự phòng không" và chỉ bắt đầu khi nhìn thấy tận mắt?

Ảnh minh họa.

"Ngoài chuyện dùng PrEP cần phải có bao cao su. Đây là điều thiết yếu dành cho những bạn đồng tính, lưỡng tính khi đi phượt cùng nhau, cùng khám phá thiên nhiên an toàn, hạnh phúc", chuyên viên Nguyễn Anh Phong khẳng định.

Chuyên gia khẳng định, muốn "chơi" thì phải "chơi" cho chuyên nghiệp, đừng "chơi" cho nặng nghiệp. Hãy coi Thu*c dự phòng và bao cao su là 2 thứ nhất định phải có trong hành trang đi phượt của mình, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bao cao su là vật bất ly thân trong quan hệ T*nh d*c đồng giới, có thể điều trị dự phòng trước phơi nhiễm

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết, giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên nói chung có quan hệ T*nh d*c quá sớm là nguyên nhân chính khiến tình trạng viêm nhiễm Sinh d*c đang gia tăng nhanh chóng.

Không trang bị đầy đủ kiến thức, quan hệ lần đầu khi chưa đủ tuổi, trẻ vị thành niên có thể bị tổn thương cơ quan Sinh d*c. Đây là điều kiện cho bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c lây lan.

Không trang bị đầy đủ kiến thức, quan hệ lần đầu khi chưa đủ tuổi, trẻ vị thành niên có thể bị tổn thương cơ quan Sinh d*c.

Những bệnh T*nh d*c như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà…, bệnh phụ khoa như nhiễm Chlamydia… rất dễ mắc, nhiều bệnh không thể chữa khỏi. Đặc biệt, trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm virus HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm T*nh d*c với nhiều bạn tình trước đó.

Chuyên gia khẳng định, trước tình trạng này, gia đình, nhà trường nên cởi mở, trang bị kiến thức về T*nh d*c cho con trẻ. Cần nghiêm túc có giáo án trong trường học cung cấp kiến thức giới tính ngay từ những ngày đầu đi học mới hi vọng giảm tải được tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ T*nh d*c sớm cũng như đảm bảo quan hệ đúng cách, tránh gây hại sức khỏe về trước mắt cũng như lâu dài.

Đặc biệt với quan hệ T*nh d*c đồng giới, chuyên gia khẳng định, quan hệ T*nh d*c đồng giới có tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao đến 75%. ngoài nguy cơ nhiễm hiv, quan hệ đồng giới còn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c như lậu, giang mai, mụn rộp Sinh d*c. do đó, khi quan hệ T*nh d*c nói chung, quan hệ T*nh d*c đồng giới nói riêng nhất định phải sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nguy hiểm trên.

Quan hệ T*nh d*c đồng giới có tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao đến 75%.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh khi quan hệ T*nh d*c, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

PrEP được giới chuyên gia đánh giá có hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV rất cao. Thử nghiệm lâm sàng chứng minh sử dụng PrEP có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV đến hơn 90%. Do đó, khi đi phượt cũng như đi du lịch kiểu gì chăng nữa, nhóm đồng giới nên trang bị thêm 2 vật bất ly thân là bao cao su và PrEP để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tam-su-vui-ve-nhom-ban-tre-di-phuot-de-sex-giua-thien-nhien-nhung-chuyen-gia-nghe-xong-cung-phai-hai-hung-20210730120439778.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY