Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

Tăng 30kg trong 2 tháng vì u tụy nội tiết

Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
Bệnh nhân Bùi Thị Q. 53 tuổi (quê ở Hà Tĩnh), vào viện vì có cơn hạ đường huyết. Được biết, khoảng 10 năm nay bệnh nhân thường xuyên có cơn xỉu trong ngày, thời điểm xa bữa ăn. Tình trạng này chỉ được giải quyết sau khi bệnh nhân được uống một cốc nước đường.

Hai tháng trở lại đây, bệnh nhân tăng cân rất nhiều, từ 45kg lên 75kg. Bệnh nhân đã đi khám ở nhiều bệnh viện trong TP. HCM.

Ngày 13/5/2014, bệnh nhân đến khám ở BV Đại học Y Hà Nội. Qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm trong đó có Cắt lớp vi tính (CLVT) ổ bụng có Thu*c cản quang, bệnh nhân được chẩn đoán là U tuỵ nội tiết (insulinoma) vùng móc tuỵ.

Theo PGS.TS Vũ Bích Nga, Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, u tuỵ nội tiết thường khó chẩn đoán, về lâm sàng thường biểu hiện bằng những cơn hạ đường huyết khi đói (vã mồ hôi, bủn rủn chân tay, chóng mặt, xỉu). Về xét nghiệm cần định lượng insulin máu, tính chỉ số insulin/đường máu; đồng thời, về hình ảnh học có thể làm siêu âm bụng, chụp CLVT hoặc cộng hưởng từ tuỵ tạng. Bên cạnh đó có thể làm siêu âm nội soi.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa ngoại, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Cùng với kíp gây mê hồi sức và phẫu thuật viên, TS. Kim Văn Vụ, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp đã phẫu thuật thành công sau 1,5 giờ đồng hồ.

Bác sĩ có có nhiều năm kinh nghiệm về phẫu thuật bụng này mô tả: “Bệnh nhân được mổ mở, chúng tôi phẫu tích bộc lộ tổn thương vùng móc tuỵ ngay dưới đoạn DIII tá tràng, và bóc một khối u chắc, kích thước 15x13x13mm. Tuỵ được kiểm tra kỹ, đây là một trường hợp u đơn độc, khối u được lấy gọn”.

Hiện tại, bệnh nhân sau mổ lấy u tuỵ nội tiết ngày thứ 2 ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc và điều trị hậu phẫu tại khoa ngoại. Sau đó bệnh nhân được khám và theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa nội tiết của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Mangyte.vn
Theo TS.BS Hoàng Bùi Hải - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-30kg-trong-2-thang-vi-u-tuy-noi-tiet-1832.html)

Chủ đề liên quan:

nội tiết u tụy nội tiết

Tin cùng nội dung

  • Khi bắt đầu bước qua tuổi “băm”, lo thiếu hụt nội tiết tố nhiều chị em đã tự ý bổ sung bằng nhiều loại thực phẩm chức năng mà không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy rằng đã có không ít người tự “rước bệnh vào thân”.
  • Ra máu bất thường *m đ*o là một thuật ngữ nói lên tình trạng ra máu ngoài chu kỳ kinh bình thường của chị em phụ nữ trong tuổi sinh đẻ. Ở những phụ nữ có dùng Thu*c nội tiết Tr*nh th*i có ra máu *m đ*o được định nghĩa chảy máu không định trước, tính trong khoảng 90 ngày từ ngày bắt đầu sử dụng nội tiết Tr*nh th*i.
  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Phụ nữ lứa tuổi sau 40 phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của tuổi tiền mãn kinh, trong đó có bệnh rụng tóc.
  • Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu việc dùng Thuốc nội tiết có thể cải thiện đáng kể rối loạn nào ở lứa tuổi mãn kinh không hay chỉ là việc dùng cho có?
  • Mãn kinh là một giai đoạn S*nh l* tự nhiên của người phụ nữ, biểu hiện sự hết kinh vĩnh viễn sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Tuổi mãn kinh là tuổi chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt, xảy ra sau một khoảng thời gian từ 2 -5 năm với những triệu chứng ban đầu kinh nguyệt bị rối loạn, giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Thưa bác sĩ, dạo gần đây em bị khát nước rất nhiều, ngày em uống không dưới 3 lít nước.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY