Kiểm soát nhiễm khuẩn hôm nay

Yêu cầu chức năng của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là phát hiện các ổ bệnh, nguồn bệnh và phương thức lan truyền của dịch bệnh trong phạm vi bệnh viện... Khoa cần phải triển khai tổ chức các biện pháp đã được phê duyệt bởi Bộ Y Tế, nhằm hạn chế tình trạng lan truyền nhiễm khuẩn trong bệnh viện và ra môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, khoa cũng chủ động và hỗ trợ trong việc giám sát sử dụng kháng sinh và tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh.

Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế và cơ sở cách ly

(MangYTe) Ngày 20/3, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống lây nhiễm chéo, tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế và các cơ sở cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế luôn là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu của ngành Y tế. Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, việc kiểm soát nhiễm khuẩn lại càng được chú trọng hơn.

Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Văn Giang - Phó Chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành Kiểm soát nhiễm khuẩn thành phố Hà Nội, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ, đối với công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, khi có những kíp vận chuyển bệnh nhân có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, phải phun khử khuẩn toàn diện xe từ trong ra ngoài kể các tay cầm ở các cánh cửa xe cấp cứu.

Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế và các cơ sở cách ly phòng chống Covid-19. (Ảnh: Việt Nga)

Ngoài ra, đối với việc xử lý chất thải tại nơi cách ly tập trung, tất cả các chất thải lây nhiễm này đều phải được quản lý và xử lý một cách chặt chẽ. Đối với các chất thải người cách ly tại nhà thì phải xử lý theo Quyết định 879 của Bộ Y tế.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, Bác sĩ Nguyễn Văn Phi - Giám đốc Bệnh viện cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện đã phân luồng khu vực cách ly khám cho bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, chuẩn bị Thu*c, cấp phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân đến khám…

Ghi nhận những đóng góp của các cán bộ, bác sĩ ngành Y tế Hà Nội thời gian quan đã nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuy nhiên, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng cần phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, cơ sở cách ly.

“Hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, vì thế trong thời gian tới các đơn vị trong ngành Y tế Hà Nội cần phải kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, xử lý kịp thời không để dịch lan trên địa bàn Thành phố”, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát chặt chẽ các chuyến bay về Hà Nội, sàng lọc lấy mẫu xét nghiệm, chuyển cách ly tập trung, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng giải quyết các tình huống tại cửa khẩu.

Tại các khu vực cách ly tập trung, thực hiện nghiêm túc nội quy khu vực cách ly. Khi chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hoặc 6 bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội, những bệnh nhân còn lại trong phòng tiếp tục cách ly và điều trị lấy mẫu xét nghiệm và thử khuẩn môi trường tại phòng ở.

Tại cộng đồng, các đơn vị y tế cần rà soát các trường hợp từ nước ngoài về. Những trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm túc theo quy định cách ly của Bộ Y tế đưa ra.

Các đơn vị phải kiểm soát, phân luồng bệnh nhân tránh lây nhiễm chéo. Cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất các trường hợp Tu vong do dịch Covid-19.

“Đồng thời các Giám đốc bệnh viện, Trung tâm y tế phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đội ngũ y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng kế hoạch bảo vệ người cao tuổi, người có các bệnh lý nền”, Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

K.T

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/tang-cuong-kiem-soat-nhiem-khuan-tai-cac-co-so-y-te-va-co-so-cach-ly-105123.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY