Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường kiểm soát phụ gia sản xuất bánh trung thu

SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
Ngày 3/9, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều bài viết phản ánh tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh trung thu">bánh trung thu, nước giải khát trên địa bàn thành phố Hà Nội (khu vực chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm), thành phố Hồ Chí Minh (chợ Kim Biên).

Để chủ động giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 4590/ATTP-NĐ đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp một số nội dung:

Phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh, sản xuất các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm tập trung tại các địa bàn trên; lấy mẫu các sản phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm an toàn thực phẩm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu Sở Y tế hai địa phương trên thông tin, truyền thông và hướng dẫn người sản xuất và người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh các loại phụ gia thực phẩm dùng để làm bánh trung thu">bánh trung thu, nước giải khát (thực hiện theo quy định trong Thông tư 27/2012/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm và Thông tư số 08/2015/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư số 27/2012/TT-BYT).

Bên cạnh đó, hai địa phương này cần tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm theo nội dung hướng dẫn tại Công văn số 4143/ATTP-NĐ ngày 18/8/2015 về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu.

Thị trường nguyên liệu bánh trung thu năm nay đang rộ mốt “nhà làm” nên không nhãn mác, không chất lượng cũng như thời hạn sử dụng. Đáng lo ngại hơn khi lực lượng chức năng vừa phát hiện hàng dỏm từ Trung Quốc.

Tại Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 mứi đây đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy 980 kg nhân giả đậu xanh và phụ gia làm bánh trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc mới phát hiện tại kho hàng lưu giữ thực phẩm ở số 84 phố Phú Viên (P.Bồ Đề, Q.Long Biên). Chủ lô hàng này khai mua ở cửa khẩu Lạng Sơn, sau đó đưa về Hà Nội để phân phối tới các cơ sở sản xuất bánh trung thu.

Trước đó, tối 23/8, Đội QLTT số 11 cũng đã phối hợp với Công an Q.Tây Hồ thu giữ 50.000 quả trứng muối (nguyên liệu sản xuất bánh trung thu) và 2.000 kg nhân bánh trung thu không rõ xuất xứ, được đóng trong các bịch ni lông đã hút chân không gồm nhiều loại như cốm, đậu đỏ, đậu xanh.

Trên thực tế, tình trạng nhân bánh trung thu Trung Quốc không rõ chất lượng xuất hiện trên thị trường khá phổ biến vào dịp gần trung thu trong những năm qua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ người tiêu dùng

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-cuong-kiem-soat-phu-gia-san-xuat-banh-trung-thu-16988.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY