An toàn thực phẩm hôm nay

Tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

(MangYTe) Vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là vấn đề gây “nhức nhối” cho người dân trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, khi cả nước đang trong quá trình thúc đẩy kinh tế, sau một thời gian dài giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19.

Lạng Sơn: Kiểm tra, xử phạt cơ sở sản xuất bánh ngọt vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên các ứng dụng mạng xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh ngọt của ông Đinh Văn Trung.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện tài khoản Facebook có tên Bánh Ngọt Hồng Linh (Tiệm bánh Hồng Linh, địa chỉ cạnh Cây xăng Hồng Phong, xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có đăng tải, rao bán các loại bánh ngọt do cơ sở tự sản xuất. 

Tại thời điểm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh ngọt do ông Đinh Văn Trung làm chủ đồng thời là chủ của trang Facebook Bánh Ngọt Hồng Linh có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Tiến hành kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh ngọt của ông Trung phát hiện tại khu chế biến của cơ sở thực hiện thu gom các chất thải rắn sau chế biến như: vỏ trứng, vỏ bao vì các loại phụ gia thực phẩm, các loại sản phẩm bị hỏng... được đựng trong thùng rác nhưng không được che, đậy nắp theo quy định. Đoàn kiểm tra ra quyết định xử phạt đối với ông Đinh Văn Trung về hành vi vi phạm “Dụng cụ thu gom chất thải rắn không có nắp đậy” với số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) theo quy định.

Bên cạnh việc xử phạt nhằm răn đe hành vi vi phạm, Đoàn đã trực tiếp hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện các thủ tục cần thiết, tạo điều kiện cho cơ sở dần dần đi vào nề nếp, tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSTP.

Đồng Tháp: Giám sát tiêu hủy gần 400.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Trong 02 ngày, 26-27/10, tại Công ty TNHH một thành viên sản xuất thương mại dịch vụ môi trường Tiến Phát - Nhà máy xử lý chất thải tại Khu xử lý chất thải Đập Đá, địa chỉ: xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng gồm Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, đại diện Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, Công ty thuốc lá BAT Việt Nam, Công ty thuốc lá Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp... tiến hành tổ chức tiêu huỷ 386.055  bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại, trong đó số lượng thuốc lá chiếm tỷ lệ nhiều nhất là thuốc lá nhãn hiệu Hero 159.471 bao; thuốc lá nhãn hiệu Jet: 110.165 bao; thuốc lá Nelson 93.098 bao và một số nhãn hiệu khác của 11 đơn vị thuộc các lực lượng như Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường, Chi cục Thi hành án... theo hình thức hủy đốt đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định.

Các lực lượng chức năng kiểm đếm số lượng chuẩn bị tiêu hủy

Bên cạnh đó, công tác tiêu hủy được đảm bảo an toàn thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời việc tiêu hủy cũng được công khai rộng rãi trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Tháp để người dân biết nhằm tuyên truyền, răn đe đối với các tổ chức, cá nhân không vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả trên địa bàn.

Bắc Giang: Thực hiện kiểm tra 125 vụ trong tháng 10

Trong tháng 10/2021, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra được 125 vụ và xử lý 71 vụ vi phạm.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và trị giá hàng hóa tiêu hủy là 383.439.000 đồng, trong đó: Tiền xử phạt vi phạm hành chính 246.500.000 đồng; trị giá hàng tiêu hủy 136.939.000 đồng. Trị giá hàng tịch thu chờ xử lý là 383.439.000 đồng.

Giám sát chủ hàng hóa tiêu hủy hàng hóa vi phạm

Lũy kế trong 10 tháng năm 2021, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 949 vụ và xử lý 478 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy là 4.890.067.000 đồng, trong đó: Xử phạt vi phạm hành chính 2.485.298 đồng, tiền bán hàng tịch thu 634.630.000 đồng và trị giá hàng tiêu hủy 1.770.139.000 đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tang-cuong-kiem-tra-xu-ly-nhung-truong-hop-vi-pham-quy-dinh-ve-an-toan-thuc-pham-post46394.html)

Tin cùng nội dung

  • SKĐS -Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian gần đây có nhiều phản ánh về tình trạng kinh doanh, sử dụng các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm để sản xuất bánh Trung thu
  • Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi loài đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis nguồn gốc từ Tây Tạng,
  • Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, quy luật chung trên thị trường là khi nhu cầu về sản phẩm nào đó càng lớn, được ưa chuộng thì sẽ xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng để sản xuất hàng giả, hàng nhái. Thực phẩm chức năng cũng không nằm ngoài quy luật này.
  • Ngày 20/8, TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, mùa Trung thu sắp tới gần...
  • Từ đầu năm 2015 đến nay, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt 119 cơ sở vi phạm về ATTP với tổng số tiền phạt hơn 2,2 tỷ đồng.
  • Ở nước ta, việc sử dụng côn trùng làm thức ăn có từ lâu và khá phổ biến như cào cào, châu chấu, nhộng tằm, dế, ong, mối, nhộng ve sầu, sâu cây chít, sâu cây dâu, sâu cây sắn dây..
  • Từ ngày 7 -14/8/ 2015, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 112 triệu đồng, tạm dừng lưu thông 11 lô sản phẩm thực phẩm chức năng của 04 công ty ghi nhãn không đúng quy định
  • Bản thân người dân trước khi ăn uống cũng chưa có ý thức vệ sinh chân tay vì họ nghĩ đồ ăn sạch là đủ mà không biết rằng bàn tay cũng là 1 môi trường trung gian đưa vi khuẩn vào cơ thể.Do đó,một trong những biện pháp có thể thực hiện ngay với mỗi người là rửa tay trước khi chế biến thực phẩm
  • Bộ Y tế đã ký Quyết định tăng cường kiểm tra chất lượng Thuốc nhập khẩu, kinh doanh Thuốc trong cả nước.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY