Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường phòng chống dịch ra sao khi mùa đông xuân đến gần?

Tình hình dịch bệnh ở Việt Nam hiện tại còn nhiều diễn biến phức tạp, cùng với dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết đang lưu hành, bệnh do virus Adeno gia tăng, xuất hiện ca bệnh cúm A(H5) và đặc biệt là dịch mới nổi như đậu mùa khỉ đã xâm nhập vào Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất của bộ y tế, số mắc mới covid-19 ngày 20/10 giảm gần 800 ca so với ngày trước đó, chỉ còn 541 ca. sau vài ngày liên tiếp ghi nhận các ca tử vong tại một số địa phương, ngày 20/10 không ghi nhận trường hợp tử vong.

Ảnh minh hoạ: Quang Vinh.

Tính từ đầu dịch, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 11.495.772 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 115/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.713 ca nhiễm).

Trong khi đó, mùa đông đã cận kề, là thời điểm thích hợp để nhiều loại virus phát triển và tấn công con người. cùng với dịch covid-19, dịch sốt xuất huyết đang lưu hành, bệnh do virus adeno gia tăng, xuất hiện ca bệnh cúm a(h5) và đặc biệt là dịch mới nổi như đậu mùa khỉ đã xâm nhập vào việt nam. các bệnh này đều có biểu hiện ở đường hô hấp và rất dễ nhầm lẫn giữa các bệnh nếu không được chẩn đoán kịp thời.

Đáng nói, tỉ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số địa phương còn thấp. đến hết ngày 20/10, việt nam đã tiêm hơn 260,9 triệu liều vaccine civid-19, tuy nhiên vẫn có nhiều địa phương đang tiêm chậm, thấp mũi 3 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12- duới 18 tuổi, mũi 1 và 2 cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi. theo đánh giá của nhiều địa phương, tình hình dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp. do vậy, rất cần thiết phải đẩy mạnh các phương pháp phòng tránh dịch bệnh mùa đông xuân trước khi chúng có nguy cơ trở thành đại dịch.

Mới đây, trong hội nghị trực tuyến tăng cường phòng chống dịch và công tác tiêm chủng vaccine covid-19 diễn ra ngày 20/10, thứ trưởng nguyễn thị liên hương đã yêu cầu các địa phương tiếp tục quan tâm triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của chính phủ, thủ tướng chính phủ và theo hướng dẫn của bộ y tế, các bộ ngành liên quan.

Theo đó, bộ y tế yêu cầu thực hiện nghiêm, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt tiếp tục đẩy nhanh tiêm vaccine phòng covid-19, cập nhật đầy đủ kết quả tiêm lên hệ thống tiêm chủng và truyền thông nâng cao trách nhiệm, ý thức người dân, cộng đồng… nhất là khi mùa đông xuân đang đến gần có nguy cơ gia tăng các ca mắc và nhập viện.

Với bệnh đậu mùa khỉ, thứ trưởng bộ y tế đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh này theo công điện của thủ tướng chính phủ và hướng dẫn của bộ y tế, tập trung giám sát, phát hiện sớm, cách ly và điều trị kịp thời. các viện trực thuộc bộ y tế cần tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới.

Đối với các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, bệnh do virus Adeno, các địa phương cần tiếp tục tăng cường phòng, chống; đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch, bệnh đến cộng đồng.

Để chủ động phòng tránh dịch bệnh mùa đông xuân, cục y tế dự phòng - bộ y tế đã khuyến cáo người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh bằng một số biện pháp như sau:

Khi có các triệu chứng mắc các bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tang-cuong-phong-chong-dich-ra-sao-khi-mua-dong-xuan-den-gan-5699995.html)

Tin cùng nội dung

  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Chiều 20/3 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã buổi tổng duyệt công tác y tế phục vụ Hội nghị Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ được khai mạc vào ngày 28/3 tại Hà Nội
  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Trong 2 tháng đầu năm 2015, bệnh sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY