Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cường phòng, chống dịch trong dịp Tết

(HNM) - Nhận định diễn biến dịch Covid-19 có thể tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Thủ đô Hà Nội chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh.

(hnm) - nhận định diễn biến dịch covid-19 có thể tăng cao trong dịp tết nguyên đán quý mão 2023 do người dân đi lại thăm hỏi, vui chơi nhiều, cùng với việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số trường hợp mắc covid-19 trong thời gian tới..., chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, trong đó có thủ đô hà nội chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch covid-19 dịp tết nguyên đán với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Ảnh: Đỗ Tâm

Duy trì những thói quen tốt

Sắp xếp các túi đồ dùng mang về quê, chị Nguyễn Hương Liên (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) không quên bỏ hộp khẩu trang y tế vào ba lô. "Lúc nào tôi cũng dự phòng sẵn khẩu trang để dùng và luôn nhắc nhở chồng, con chịu khó đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng dịch", chị Liên nói.

Chị Vũ Hoàng Oanh (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cho hay: "Hơn 2 năm diễn ra dịch Covid-19 đã ghi nhận vi rút SARS-CoV-2 có nhiều biến thể nguy hiểm nên tôi và gia đình luôn thận trọng, áp dụng các biện pháp phòng dịchkhi vui chơi dịp Tết. Thêm nữa, các dịch bệnh truyền nhiễm như: Adenovirus, cúm mùa, sốt xuất huyết... vẫn song hành làm giảm sức đề kháng, ảnh hưởng đến sức khỏe nên cần cảnh giác, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh".

Còn anh Nguyễn Thế Trung (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của mẹ mình. Xác định người lớn tuổi ở nhóm nguy cơ cao dễ nhiễm bệnh, anh Trung đã đưa mẹ đi tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin phòng Covid-19. Nay đã đến thời hạn tiêm nhắc lại nên anh đang tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa mẹ anh đi tiêm mũi 4.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, diễn biến dịch vẫn khó lường, chưa ổn định, các biến thể và biến thể phụ của vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Trong đó, biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn đã gây các đợt bùng phát mới ở nhiều quốc gia. Dịp lễ, Tết, nhu cầu giao thương tăng cao, cùng với thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể tăng số ca mắc, nhất là nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền.

Ảnh: Trọng Hiếu

Nâng cao ý thức phòng dịch

Với mục tiêu phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu, các địa phương, bộ, ngành đã lên kế hoạch tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, người đã từng mắc Covid-19 vẫn có khả năng bị tái nhiễm và mắc các biến chứng của bệnh. Vì vậy, để duy trì hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19, người dân cần tuân thủ việc tiêm nhắc lại theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) Nguyễn Trung Kiên, UBND xã đã chỉ đạo Trạm Y tế xã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn với các hoạt động thiết thực, trong đó, trong đó tuyên truyền và triển khai việc tiêm phòng Covid-19 mũi thứ 4 cho người dân trên hệ thống phát thanh. Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phú (huyện Thường Tín) Nguyễn Thiên Sao thông tin, hiện tình hình dịch Covid-19 huyện Thường Tín nói chung, xã Văn Phú nói riêng cơ bản được kiểm soát tốt. Xã đang tích cực tuyên truyền việc tiêm nhắc lại theo chỉ đạo của thành phố, huyện, đồng thời thực hiện các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt với tình hình dịch Covid-19.

Thực hiện các công điện của Chính phủ và thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, quận Ba Đình tiếp tục quán triệt tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam lưu ý, chúng ta cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng bệnh linh hoạt, đẩy mạnh giám sát để đánh giá nguy cơ, đặc biệt là giám sát các biến thể mới bằng cách làm việc sát sao với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các nước trong khu vực để kịp thời ứng phó. Cùng với đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin - biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch, người dân phải chủ động phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, khử khuẩn nơi ở...

Trước những yêu cầu khẩn cấp của Chính phủ và Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán, ngành Y tế Thủ đô đã ban hành kế hoạch về phòng, chống dịch năm 2023. Kế hoạch xác định, mục tiêu chung nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Tiếp tục kiểm soát hiệu quả tình hình dịch Covid-19, tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19...

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1053107/tang-cuong-phong-chong-dich-trong-dip-tet)

Chủ đề liên quan:

phòng chống dịch trong dịp tết

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY