Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tăng cường sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý

Trước khi ban hành Thông tư về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị, Bộ Y tế đã có Thông tư số 31/2012/TT-BYT ngày 20/12/2012 về việc hướng dẫn hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện, tạo điều kiện cho các cán bộ dược phát huy vai trò và kinh nghiệm của mình trong việc tăng cư
Kỳ 2: Nâng cao vai trò của hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện

Trước khi ban hành Thông tư về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị, Bộ Y tế đã có Thông tư số 31/2012/TT-BYT ngày 20/12/2012 về việc hướng dẫn hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện, tạo điều kiện cho các cán bộ dược phát huy vai trò và kinh nghiệm của mình trong việc tăng cường hiệu quả trong hoạt động dược của bệnh viện. Trong đó, dược sĩ lâm sàng có các nhiệm vụ tham gia phân tích, đánh giá tình hình sử dụng Thuốc; Tham gia tư vấn trong quá trình xây dựng danh mục Thuốc của đơn vị, đưa ra ý kiến hoặc cung cấp thông tin dựa trên bằng chứng về việc Thuốc nào nên đưa vào hoặc bỏ ra khỏi danh mục Thuốc để bảo đảm mục tiêu sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả; Tham gia xây dựng các quy trình chuyên môn liên quan đến sử dụng Thuốc: quy trình pha chế Thuốc (dùng cho chuyên khoa nhi, chuyên khoa ung bướu, dịch truyền nuôi dưỡng nhân tạo ngoài đường tiêu hóa), hướng dẫn điều trị, quy trình kỹ thuật của bệnh viện; Tham gia xây dựng quy trình giám sát sử dụng đối với các Thuốc trong danh mục (bao gồm các Thuốc có khoảng điều trị hẹp, nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, kháng sinh, Thuốc cần pha truyền đặc biệt (chuyên khoa nhi, ung bướu), Thuốc cần điều kiện bảo quản đặc biệt) do giám đốc bệnh viện ban hành trên cơ sở được tư vấn của Hội đồng Thuốc và Điều trị; Hướng dẫn và giám sát việc sử dụng Thuốc trong bệnh viện.

Trong thông tin Thuốc cho người bệnh và cán bộ y tế, dược sĩ lâm sàng cập nhật thông tin sử dụng Thuốc, thông tin về Thuốc mới, thông tin cảnh giác dược gửi đến cán bộ y tế và đến người bệnh bằng nhiều hình thức khác nhau như: trực tiếp, văn bản, bảng tin bệnh viện, thư điện tử, tranh ảnh, tờ hướng dẫn, trang thông tin điện tử. Đối với việc tập huấn, đào tạo về dược lâm sàng: dược sĩ lâm sàng lập kế hoạch, chuẩn bị tài liệu, cập nhật kiến thức sử dụng Thuốc cho bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, hộ sinh viên của đơn vị mình... Trong đó, dược sĩ lâm sàng được tham gia hội chẩn chuyên môn về Thuốc, đặc biệt trong các trường hợp bệnh nặng, bệnh cần dùng Thuốc đặc biệt, người bệnh bị nhiễm vi sinh vật kháng Thuốc; tham gia bình bệnh án các ca lâm sàng định kỳ tại khoa lâm sàng, tại bệnh viện và giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy trình sử dụng Thuốc đã được Hội đồng Thuốc và Điều trị thông qua và giám đốc bệnh viện phê duyệt.

Tại khoa lâm sàng, dược sĩ lâm sàng tham gia đi buồng bệnh và phân tích về sử dụng Thuốc của người bệnh. Tùy theo đặc thù của từng bệnh viện, mỗi bệnh viện sẽ lựa chọn khoa lâm sàng và đối tượng người bệnh cần ưu tiên để triển khai các hoạt động thực hành dược lâm sàng. Đối với từng người bệnh, dược sĩ lâm sàng phải thực hiện khai thác thông tin của người bệnh; xem xét các Thuốc được kê đơn cho người bệnh (trong quá trình đi buồng bệnh cùng với bác sĩ và xem xét y lệnh trong hồ sơ bệnh án, đơn Thuốc) về: chỉ định; chống chỉ định; lựa chọn Thuốc; dùng Thuốc cho người bệnh: liều dùng, khoảng cách dùng, thời điểm dùng, đường dùng, dùng Thuốc trên các đối tượng đặc biệt, thời gian dùng Thuốc; các tương tác Thuốc cần chú ý; phản ứng có hại của Thuốc...

Để nâng cao hiệu quả của sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý, trưởng khoa lâm sàng phối hợp chặt chẽ với khoa dược để triển khai hoạt động dược lâm sàng và chỉ đạo bác sĩ điều trị phối hợp với các dược sĩ lâm sàng để thực hiện hoạt động dược lâm sàng. Bên cạnh đó, trưởng khoa lâm sàng chủ động mời dược sĩ lâm sàng tham gia hội chẩn chuyên môn khi cần thiết.

Hiện nay, ở Việt Nam, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Gánh nặng do kháng Thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới “Không hành động hôm nay, ngày mai không Thuốc chữa”, Bộ Y tế đã bắt tay vào xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng Thuốc. Ngày 21/6/2013, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 2174/QĐ- BYT phê duyệt Kế hoạch hành động Quốc gia về chống kháng Thuốc giai đoạn từ năm 2013 - 2020.

Mục tiêu chung của Kế hoạch nhằm: “Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống kháng Thuốc, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, chữa bệnh để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Theo kế hoạch, ngoài nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ về kháng Thuốc, Bộ Y tế sẽ có những chương trình nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ Thuốc, tăng cường hoàn thiện hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng Thuốc; tăng cường sử dụng Thuốc an toàn hợp lý; kiểm soát nhiễm khuẩn và tăng cường sử dụng kháng sinh hợp lý, an toàn trong trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản.

Như vậy, việc đảm bảo sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả đã có hệ thống văn bản quy phạm và các hướng dẫn tương đối đầy đủ. Do vậy, vấn đề còn lại là tổ chức thực hiện như thế nào. Các sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phải bắt tay vào thực hiện những nội dung trên để đảm bảo sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn.

ThS. Cao Hưng Thái (Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tang-cuong-su-dung-thuoc-an-toan-hop-ly-14257.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY