An toàn thực phẩm hôm nay

Tăng cường xử lý trong tháng ATTP năm 2022

(MangYTe) Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo đảm ATTP và phòng chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới, Ban CĐ liên ngành TƯ về ATTP ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tháng ATTP

Vi phạm ATTP ở khắp địa phương

Qua công tác khai thác thông tin, Tổ công tác thương mại điện tử (Cục QLTT Đắk Lắk) phát hiện một tài khoản có dấu hiệu kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên nền tảng mạng xã hội facebook. Ngày 18/4, QLTT tỉnh này đã kiểm tra cơ sở kinh doanh của bà Võ Thị Lâm Anh tại phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột và phát hiện hộ kinh doanh này đang bày bán gần 100kg thực phẩm là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ (gồm 26kg mực nang đông lạnh, 10kg cá nục đông lạnh, 10kg nem nướng đông lạnh, 50kg khoai lang đông lạnh).

Lực lượng QLTT kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hay bất kỳ giấy tờ nào chứng minh tính hợp pháp và nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hóa nói trên. Đoàn kiểm tra đã thiết lập hồ sơ và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Cần Thơ phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh thực phẩm đông lạnh do bà Võ Thị Ngọc Diệu, sinh năm 1994 làm chủ, tại địa chỉ số 116 đường Đồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng hóa gồm 250kg mực đông lạnh; 95 con gà ủ muối đông lạnh hoàn toàn không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp và trên bao bì nhãn hàng hóa không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất có tổng giá trị hàng hóa vi phạm gần 30 triệu đồng.

Bà Võ Thị Ngọc Diệu khai nhận đã mua hàng hóa này trôi nổi qua mạng xã hội, không rõ địa chỉ nơi bán cụ thể, không có tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa, chỉ giao dịch qua điện thoại và hiện địa điểm kinh doanh thực phẩm này bà Diệu đã hoạt động kinh doanh từ tháng 9/2021 đến nay nhưng không thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định.

ngày 15/4, Đội số 3 phối hợp lực lượng công an kiểm tra hộ kinh doanh Minh Quân 320 tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều phát hiện cơ sở này đang kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không có thông tin thể hiện trên bao bì, nhãn hàng hóa, không có ngày sản xuất, hạn sử dụng, không có thông tin về công bố thực phẩm, không có đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa; hàng hóa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, đây là cơ sở doanh thực phẩm đông lạnh cung cấp cho nhiều quán ăn uống trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Sau quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 225kg thực phẩm đông lạnh gồm đuôi heo, vú heo, thịt bò vụn, cá hồi phile, đuôi bò, bắp bò, răng mực, bào ngư, râu bạch tuộc, sủi cảo, trân châu dừa dạng viên… tổng trị giá xác định theo giá niêm yết trên 17 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa và xử lý theo quy định pháp luật.

Trên đây chỉ là một vài vụ việc vi phạm ATTP được các lực lượng chức năng kiểm tra và bắt giữ, thông qua những vụ việc này cho thấy vi phạm về ATTP là thường xuyên, và liên tục, nhất là những thời điểm cận tết thì số vụ vi phạm về ATTP còn gia tăng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Khuyến cáo người dân mua thực phẩm tại những nơi uy tín

Mặc dù, lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, kiểm soát thực phẩm trên thị trường, tuy nhiên, một số đối tượng vẫn mặc nhiên, trà trộn các mặt hàng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, hàng giả để “tuồn” ra thị trường, bất chấp mọi thủ đoạn và sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, hiện nay, các đối tượng vi phạm nhằm tránh bị phạt nặng và truy tố, như chia nhỏ, phân tán để cất giấu, trà trộn với hàng hóa hợp pháp, hay tách các công đoạn vi phạm; vận chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh; giao dịch qua thương mại điện tử, các ứng dụng Internet .... nên gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng. Đặc biệt, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình dịch bệnh, sử dụng thương mại điện tử để kinh doanh, buôn bán, giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng.

Ông nguyễn đức lê - phó cục trưởng cục nghiệp vụ qltt, tổng cục qltt cho biết, hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, tổng cục qltt đề nghị, cục qltt các địa phương chủ động tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai đồng bộ, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kiểm tra, kiểm soát đảm bảo attp. đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm vi phạm pháp luật.

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, kẹo, mứt…

Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật liên quan; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tác hại của việc sử dụng thực phẩm giả, không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm; chủ động cung cấp thông tin để cơ quan QLTT kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm. Chú trọng tuyên truyền trực tiếp thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; công bố công khai các trường hợp vi phạm theo quy định.

Để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình, lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng, đọc và tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác. Nói không với những sản phẩm có tem nhãn in không rõ ràng, chữ in không sắc nét để tránh mua hàng giả, hàng nhái.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm

Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến các địa phương, tạo được sự chuyển biến rõ rệt, đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực. thể chế quản lý được rà soát, bổ sung, hoàn thiện phù hợp với thông lệ quốc tế, tương thích với yêu cầu hội nhập.

Công tác quản lý an toàn thực phẩm đã thực hiện chuyển đổi mạnh sang quản lý rủi ro, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các địa phương đã tích cực thúc đẩy các vùng chuyên canh, sản xuất thực phẩm an toàn gắn với xây dựng bản đồ sản xuất nông sản thực phẩm an toàn và đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm… tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn không ít bất cập, nhất là xuất phát từ việc còn tồn tại số lượng rất lớn các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ.

Việc sản xuất nông sản thực phẩm còn manh mún nhỏ lẻ, chưa nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ cao trong sản xuất. Do vậy, trong thời gian tới ngành nông nghiệp cần tiếp tục triển khai xây dựng và phát triển mô hình chuỗi về sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, kiểm soát ATTP ngay từ các yếu tố đầu vào và liên kết sản xuất với tiêu thụ, phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên toàn quốc, đảm bảo nguồn cung thực phẩm chất lượng, an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tình hình dịch covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việt nam cần nâng cao cảnh giác trong phòng chống dịch, đồng thời phải đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh. chính vì vậy để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm trung ương chọn chủ đề tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022 là:

Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới.

Mục tiêu của tháng hành động ATTP

Đó là Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm; tăng cường truyền thông quảng bá sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. giải quyết kịp thời các sự cố mất attp củng cố niềm tin của người dân, giúp phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu.

Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Thời gian: Từ 15/4 đến 15/5/2022 trên phạm vi toàn quốc.

 

 

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/tang-cuong-xu-ly-trong-thang-attp-nam-2022-post49568.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY