Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Táo bón do Thuốc... nhuận tràng? Cảnh giác Thuốc

Ông Thưởng trước nay hay bị táo bón. Tuy cũng khó chịu nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên ông bỏ qua không đi khám bệnh mà chỉ tự mua Thuốc nhuận tràng về uống.
Ông Thưởng trước nay hay bị táo bón. Tuy cũng khó chịu nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên ông bỏ qua không đi khám bệnh mà chỉ tự mua Thuốc nhuận tràng về uống. Lúc đầu uống Thuốc cũng có tác dụng nhưng thời gian dài uống Thuốc như thế thì Thuốc chẳng còn tác dụng mà tình trạng táo bón của ông còn nặng hơn khiến ông phải tìm đến bác sĩ để khám bệnh.

Hóa ra ông bị táo bón nặng do dùng Thuốc nhuận tràng bừa bãi. Bác sĩ bảo loại Thuốc nhuận tràng mà ông dùng có tác dụng điều hòa nhanh tình trạng vận chuyển chất cặn bã trong ruột. Loại Thuốc này có tác dụng tức thời và chỉ nên dùng trong vài ngày và theo chỉ định của bác sĩ chứ không được tự ý dùng kéo dài. Bởi nếu lạm dụng Thuốc này nó sẽ gây ảnh hưởng xấu lên màng nhầy ruột dẫn đến đau bụng, tiêu chảy hoặc khiến tình trạng táo bón trở nên nặng nề hơn hoặc gây tâm lý phụ thuộc vào Thuốc của bệnh nhân.

Bác sĩ bảo táo bón là triệu chứng thường gặp của bệnh lý tiêu hóa, muốn cải thiện tình trạng này, trước hết bệnh nhân cần luyện tập; ăn thức ăn có nhiều chất xơ, ăn đúng giờ; uống đủ nước mỗi ngày; tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ; hạn chế dùng các chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa như trà, cà phê, Thuốc lá, nước có ga… Còn nếu đã áp dụng các phương pháp đó mà vẫn bị táo bón thì mới sử dụng Thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, việc bệnh nhân dùng Thuốc gì và dùng như thế nào thì phải có chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Và một điều người bệnh mắc chứng táo bón nên nhớ là tuy đã được bác sĩ cho uống Thuốc nhuận tràng nhưng vẫn phải duy trì chế độ luyện tập, ăn uống sinh hoạt một cách hợp lý thì việc điều trị táo bón mới có hiệu quả lâu dài.

Nghe bác sĩ nói thế, ông Thưởng nghĩ thầm đúng là từ trước tới nay ông chưa có chế độ sinh hoạt hợp lý. Thế nên ông sẽ phải thay đổi lối sống, nếu không nó không chỉ gây táo bón mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều loại bệnh khác nữa.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tao-bon-do-thuoc-nhuan-trang-canh-giac-thuoc-13419.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY