Dinh dưỡng hôm nay

Táo caramel Mỹ nhiễm khuẩn: Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành

Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành nhập khẩu các sản phẩm táo caramel từ Mỹ vào thị trường Việt Nam cho bất kỳ đơn vị nào.
táo caramel Mỹ nhiễm khuẩn xuất khẩu sang thị trường Việt Nam, ngày 211, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cho biết đã cho rà soát các sản phẩm táo và táo caramel chế biến, đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ.

Kết quả bước đầu cho thấy, từ tháng 1-2012, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành nhập khẩu các sản phẩm táo caramel từ Mỹ vào thị trường Việt Nam cho bất kỳ đơn vị nào.

Đối với sản phẩm táo nhập khẩu do Bộ NN&PTNT quản lý, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT rà soát. Để khẳng định chất nhiễm khuẩn có trong táo phải chờ kết quả kiểm tra từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

“Nếu có sản phẩm táo nhập khẩu từ Mỹ có nguy cơ nhiễm khuẩn, Bộ Y tế sẽ thu hồi kịp thời. Do đó, thời điểm hiện tại người dân không nên hoang mang”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cho biết Bộ Y tế vẫn sẽ theo dõi các ca ngộ độc thực phẩm có triệu chứng liên quan đến nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), các sản phẩm táo và táo chế biến này đã được xuất khẩu sang Việt Nam, Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Sri Lanka, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất.

Cục nhận được cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế về việc thu hồi quốc tế đối với táo và các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ do nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Ngày 6-1, Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California (Mỹ) đã tự nguyện thu hồi sản phẩm táo Granny Smith và táo Gala do kết quả kiểm tra môi trường đã kết luận thiết bị đóng gói táo bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes.

Theo báo cáo từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tính tới ngày 9-1, đã có 32 người bị nhiễm Listeria monocytogenes do ăn loại táo này.

Trong số những người bị nhiễm, có 31 ca phải nhập viện và ít nhất ba người đã Tu vong, 10 ca trong số đó đang mang thai và một ca bị sảy thai. 25/28 người mắc được phỏng vấn cho biết có ăn sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn.

Theo Pháp luật tp. HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tao-caramel-my-nhiem-khuan-bo-y-te-chua-cap-phep-luu-hanh-11474.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY