Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tập thể dục ở tuổi trung niên có thể chống đỡ đột quỵ về sau

Càng tập thể dục tốt vào tuổi trung niên ở độ tuổi 40, càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi. Bạn có thể tập thể dục tim hô hấp hoặc đi bộ, ...

Tác hại của đột quỵ và cách phòng ngừa

Đột quỵ vẫn là mối đe dọa tổn thương thần kinh thường gặp nhất trong cuộc sống, chiếm khoảng 10% của tất cả các trường hợp Tu vong trên toàn thế giới. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật, và điều trị của bệnh đòi hỏi phải nằm viện kéo dài, với chi phí tài chính đáng kể. Vì vậy, phòng ngừa đột quỵ là một vấn đề sức khỏe cộng đồng và mang tầm quan trọng kinh tế. Hiện nay, khống chế các yếu tố nguy cơ vẫn là chiến lược phòng ngừa tối ưu trong hạn chế tỷ lệ mắc bệnh đột quỵ. Có phải tập thể dục là một trong những biện pháp phòng ngừa đột quỵ?.

Càng tập thể dục tốt vào tuổi trung niên ở độ tuổi 40, càng ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi, theo một nghiên cứu được đăng tải ngày 9 tháng 6 năm 2016, trên Tạp chí chuyên ngành đột quỵ the journal Stroke.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ các bài kiểm tra thể dục chạy bộ trên thảm lăn từ năm 1999-2009 trên gần 20.000 người (chủ yếu là nam giới), người tham gia trong độ tuổi từ 45-50 vào thời điểm nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu phân chia thành ba nhóm (thấp, trung bình và cao) dựa trên kết quả tập thể dục tim hô hấp. Thể dục tim hô hấp liên quan đến cách như thế nào trái tim và phổi của bạn cung cấp đủ oxy cho cơ bắp của bạn trong thời gian tập thể dục và cơ bắp của bạn sử dụng nó như thế nào.

Bằng cách xem xét các dữ liệu Medicare gần đây, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người có cấp độ cao nhất của tập thể dục có 37% ít có khả năng bị đột quỵ sau 65 tuổi so với những người có cấp độ thấp nhất của tập thể dục. Những phát hiện này tồn tại ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã hiệu chỉnh các yếu tố nguy cơ đột quỵ, chẳng hạn như tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường típ 2.

Những phát hiện này củng cố vai trò quan trọng của tập thể dục để ngăn ngừa đột quỵ. Hiện tại, đột quỵ là nguyên nhân thứ năm gây Tu vong ở Hoa Kỳ, đột quỵ cũng là một nguyên nhân chính của tình trạng tàn tật lâu dài, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đã tràn ngập thông tin về lợi ích sức khỏe của tập thể dục. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giữ cho bạn khỏe mạnh. Những lợi ích của tập thể dục để làm giảm nguy cơ đau tim, giảm stress, giúp ngăn ngừa béo phì và đái tháo đường đã được mọi người biết đến.

Bây giờ bạn có thể thêm vào danh sách một lợi ích quan trọng từ việc tập thể dục thường xuyên: đó là giảm nguy cơ đột quỵ.

Cần tập thể dục nhiều hơntuổi trung niên để hạn chế đột quỵ về sau khi lớn tuổi

Mục tiêu của bạn: Tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất năm ngày một tuần.

Làm thế nào để đạt được điều đó:

1. Hãy đi bộ xung quanh khu phố của bạn mỗi buổi sáng sau khi ăn sáng.

2. Bắt đầu tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.

3. Khi bạn tập thể dục, cần đạt đến mức mà bạn thở khó, nhưng bạn vẫn có thể nói chuyện với mọi người.

4. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể.

5. Nếu bạn không có 30 phút liên tiếp thực hiện tập thể dục, chia nhỏ ra thành nhiều lần tập với 10-15 phút/ lần và vài lần mỗi ngày.

TS.BS. Lê Thanh Hải

(tham khảo Harvard Health Publications)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tap-the-duc-o-tuoi-trung-nien-co-the-chong-do-dot-quy-ve-sau-n122181.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY