Tình yêu và giới tính hôm nay

Test nhanh dương tính SARS-COV-2 lần 1 chưa phải là F0?

Theo đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, người có test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 phải kèm theo tiêu chí khác, mới được xem là F0 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tại họp báo chiều 21/2, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách HCDC cho biết, hiện nay, TP.HCM có 11.323 người mắc Covid-19 cách ly tại nhà. Con số này bao gồm F0 và một số nghi ngờ F0 mà y tế địa phương chưa có thời gian xác định.

Người test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 phải kèm theo tiêu chí khác để được xem là F0.

Giải thích vấn đề trên, ông Tâm cho rằng, quy định mới của Bộ Y tế xác định người có kết quả xét nghiệm PCR dương tính là F0, nhưng nếu test nhanh dương tính thì phải có thêm các điều kiện đi kèm.

“Ví dụ, người test nhanh dương tính phải có thêm yếu tố là F1 của F0 nào đó, hoặc phải kèm theo triệu chứng và yếu tố dịch tễ nào đó, hoặc phải có 2 test nhanh dương tính trong 8 tiếng đồng hồ mới được xem là F0.

Như vậy, con số 11.323 người này lớn hơn số F0 thực sự của TP”, ông Tâm cho hay.

Ngành y tế cũng khẳng định, f0 cách ly tại nhà vẫn đang được chăm sóc, theo dõi theo các hướng dẫn y tế hiện hành. người mắc covid-19 vẫn được cấp phát thu*c molnupiravir miễn phí trong chương trình thử nghiệm lâm sàng của bộ y tế nếu có nhu cầu và đúng đối tượng. 

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP đang còn trên 40.000 liều Thu*c kháng virus. Tất cả các cơ sở y tế đã nhận Thu*c và tiếp tục cấp phát cho F0 theo quy định.

Bà Mai khẳng định, chất lượng của Thu*c Molnupiravir trong chương trình thử nghiệm lâm sàng và loại sẽ sản xuất trong nước tới đây, có chất lượng giống nhau.

“Những công ty sản xuất Thu*c cung cấp cho đề tài nghiên cứu Molnupiravir cũng là công ty được Bộ Y tế cấp phép vừa qua. 3 công ty mới được cấp phép là Boston, Stella, Mekorpha. Do đó, chất lượng Thu*c là như nhau.

Trong tuần sau Bộ Y tế sẽ họp với các công ty trên về giá, kế hoạch sản xuất, phân phối Thu*c”.

Bà Huỳnh Mai cho biết, Thu*c kháng virus Molnupiravir cũng như các loại kháng sinh, khi bán tại tiệm Thu*c tây đều phải có kê toa của bác sĩ, không bán rộng rãi và đại trà. Hiện nay có 2.352 nhà Thu*c trên toàn TP tham gia trong việc chăm sóc, tư vấn, theo dõi F0 tại nhà. 

Linh Giao

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/test-nhanh-duong-tinh-sars-cov-2-lan-1-chua-phai-la-f0-817453.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY