Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai nhi cười khi mẹ ăn cà rốt

Anh-Các nhà nghiên cứu theo dõi siêu âm thai của 70 thai phụ, phát hiện em bé nhăn nhó khi người mẹ ăn cải xoăn và biểu hiện giống tiếng cười lúc mẹ ăn cà rốt.

Để tìm hiểu bào thai có phân biệt được mùi vị hay không, các nhà khoa học nghiên cứu 70 thai phụ 18-40 tuổi, chia thành hai nhóm gồm một nhóm ăn cải xoăn và một nhóm uống viên bột cà rốt, theo công bố trên tạp chí khoa học tâm lý ngày 21/9.

Mức tiêu thụ cải xoăn và bột cà rốt của hai nhóm này không có sự khác biệt, đều uống trước khi siêu âm 20 phút và không được ăn uống món gì khác. một nhóm 30 thai phụ khác không uống viên nang rau củ nào cũng tham gia siêu âm thai nhi để có hình ảnh đối chứng.

Tổng cộng, các nhà nghiên cứu đã tiến hành 180 lần siêu âm từ 99 thai nhi ở tuần thai thứ 33 và 36, phân tích từng khung hình và tần số của hàng loạt chuyển động trên gương mặt thai nhi gồm biểu cảm gần giống với cười hoặc khóc.

Kết quả, họ nhận thấy thai nhi có biểu hiện nhăn nhó gấp đôi khi người mẹ ăn cải xoăn. còn khi người mẹ ăn cà rốt, các bào thai có biểu hiện giống với tiếng cười. nhóm nghiên cứu kết luận chế độ ăn uống của người mẹ có thể ảnh hưởng đến biểu cảm của thai nhi trong bụng.

Tiến sĩ benoist schaal, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết đây là kết quả đáng ngạc nhiên. "người mẹ vẫn chưa ăn xong nhưng thai nhi đã nhận thức hoặc có khả năng cảm nhận được những gì người mẹ đã ăn", ông nói.

Biểu cảm của bào thai khi người mẹ ăn cà rốt. ảnh: fetap

Đây là công trình đầu tiên xem xét trực tiếp phản ứng của trẻ sơ sinh với các hương vị khác nhau. Các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng sở thích ăn uống có thể hình thành ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của người mẹ.

"chúng tôi là những người đầu tiên xem xét nét mặt của thai nhi khi tiếp xúc với vị đắng hoặc các vị khác", giáo sư nadja reissland, đại học durham, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Các chuyên gia nhận định gia vị từ món ăn hàng ngày của người mẹ thẩm thấu trong nước ối. các chồi vị giác của thai nhi từ 14 tuần tuổi có thể phát hiện chất liên quan. đến 24 tuần tuổi, trẻ có thể cảm nhận được phân tử mùi.

Beyza Ustun, tác giả chính của nghiên cứu, cho rằng nhóm của ông đã tìm ra phương pháp đánh giá phản ứng trẻ sơ sinh đối với các mùi vị khác nhau. Nghiên cứu được cho là cũng cung cấp cách hữu ích để lên thực đơn ăn uống cho sản phụ.

"công trình làm nổi bật sự khác biệt của từng cá nhân trong phản ứng của thai nhi với mùi vị, liên quan đến thói quen ăn uống của các bà mẹ và phản ứng của trẻ với thức ăn sau khi sinh", giáo sư catherine forestell, thuộc đại học william & mary, cho biết.

Thục Linh (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-nhi-cuoi-khi-me-an-ca-rot-4515060.html)

Chủ đề liên quan:

bào thai khám chữa bệnh thai nhi

Tin cùng nội dung

  • 1 tuần nằm viện, sau cụ T*i n*n thai nhi văng khỏi bụng mẹ, có lẽ cũng là khoảng thời gian khiến anh Nam đón nhận những biến cố xảy tới với gia đình mình một cách bình tĩnh hơn.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?
  • Khi mang thai, nếu không may mắc bệnh lao thì cần phải làm gì, thưa bác sĩ? Bệnh lao có thể gây những nguy hại gì cho thai nhi?
  • Nhờ kỹ thuật xét nghiệm máu đơn giản, bác sĩ không cần phải chọc ối gây đau đớn cho thai phụ mà vẫn dò được bệnh di truyền của thai nhi.
  • Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY