Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ suýt chết do ba tai biến sản khoa

Quảng Ninh-Thai phụ đau đầu, phù toàn thân, đau bụng, huyết áp tăng, bác sĩ chẩn đoán mắc hội chứng HELLP.

HELLP là viết tắt ba tai biến ở thai phụ gồm thiếu máu tán huyết (Hemolytic anemia), tăng men gan (Elevated Liver enzymes) và giảm tiểu cầu (Low Platelet count). Đây được xem là biến chứng sản khoa biến thể của tiền sản giật, xảy ra ở 0,5 đến 0,9% trên tổng số phụ nữ mang thai và chiếm 10-20% ca tiền sản giật.

Ngày 18/10, bác sĩ Tô Thị Kim Quy, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết bệnh nhân mang thai lần 4, thai 35 tuần. Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ, huy động các bác sĩ chuyên khoa sản, nhi, phẫu thuật gây mê, hồi sức phẫu thuật cấp cứu lấy thai nhi.

Bé gái nặng 1,9 kg chào đời, chuyển lên khoa sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Sản phụ nguy kịch, tiểu cầu tiếp tục giảm, men gan tăng cao, tan máu, suy chức năng thận. Sau 5 ngày điều trị hồi sức tích cực, tình trạng mẹ và bé ổn định.

HELLP thường xảy ra trong giai đoạn cuối của thai kỳ hoặc sau sinh, tỷ lệ tử vong mẹ và bé cao. Đặc biệt, trong quá trình phẫu thuật, sản phụ cũng có nguy cơ sản giật, rối loạn đông máu, chảy máu, suy đa phủ tạng...

Tiền sản giật nặng sẽ ảnh hưởng đến tim, gan, thận, phổi của thai phụ, có thể gây co giật (còn gọi là sản giật) khiến não bị ảnh hưởng nghiêm trọng. tiền sản giật còn làm giảm lượng máu đến bánh nhau, tình trạng này kéo dài khiến cho thai nhi bị suy dinh dưỡng, nước ối giảm và thậm chí chết lưu trong tử cung.

Kíp bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng mẹ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Dấu hiệu ban đầu là phù nhiều, nặng mặt, nặng chân, đau đầu, chóng mặt, một số trường hợp đau thượng vị.

Bác sĩ khuyến cáo bà bầu nên khám thai định kỳ, nhất là trong ba tháng cuối thai kỳ để theo dõi huyết áp, kiểm soát bệnh lý như tăng huyết áp, tiền sản giật nặng.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-phu-suyt-chet-do-ba-tai-bien-san-khoa-4524493.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Hội chứng HELLP (viết tắt của cụm từ syndrome of hemolysis, elevated liver enzymes and low platelets), là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hội chứng thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu (HELLP) là một biến chứng sản khoa có thể đe dọa đến tính mạng sản phụ.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY