Khoa học hôm nay

Thám hiểm Baia - thành phố cổ xưa chìm sâu dưới đáy biển hơn 500 năm của người La Mã cổ đại

Từng là chốn xa hoa bậc nhất thời bấy giờ, những gì còn lại của thành phố Baia giờ đã nằm gọn dưới đáy đại dương sâu thẳm.
Từng được mệnh danh "Las Vegas của đế chế La Mã"

Là một thành phố nghỉ dưỡng nổi danh trong nhiều thế kỷ, thành phố Baia nằm ở nước Ý ngày nay từng phục vụ cho những nhu cầu giải trí xa hoa của những người giàu có và quyền lực trong giới thượng lưu La Mã. Nằm trên miệng núi lửa tự nhiên và suối nước nóng, nơi đây có rất nhiều người đến với cả mục đích chữa bệnh, tăng cường sức khoẻ.

Thành phố Baia nằm dọc bờ biển phía Tây nước Ý.

Vào thời kỳ hoàng kim của thành phố này, những nhân vật quyền lực nhất thời cổ đại nhưNero, Cicero và Caesar đều được cho rằng đã đến thăm thành phố và vài người trong số đó thậm chí còn xây dựng các biệt thự nghỉ dưỡng lâu dài tại vùng đất này.

Tuy nhiên, sau khi bị chiến tranh càn quét vào thế kỷ thứ 8, thành phố hoa lệ này đã bị tàn phá nặng nề, những con phố sang trọng trước đây đã hoàn toàn bị bỏ hoang. Cho đến năm 1500, khi mực nước biển từ từ dâng cao và ảnh hưởng của địa chấn, tàn tích và những di tích cổ của thành phố tấp nập, sầm uất ngày nàođã không may bị nhấn chìm dưới vùng vịnh, đặt dấu chấm hết cho chốn nghỉ dưỡng bậc nhất thời La Mã cổ đại.

Tàn tích của thành phố nghỉ dưỡng bậc nhất đế chế La Mã.

Chìm sâu dưới đại dương suốt hàng trăm năm

Lặng lẽ chìm dưới đáy sâu trong suốt vài trăm năm, con người dường như đã quên đi sự tồn tại của thành phố này. Tuy nhiên, vào năm 1940, một phi công đã tình cờ chia sẻ một loạt ảnh chụp từ trên cao, làm lộ ra những tàn tích còn sót lại của thành phố Baia.

Sau khi được công chúng và giới khảo cổ quan tâm trở lại, việc khám phá nơi này đã bắt đầu được tiến hành. Tuy nhiên, do Baia nằm ở vị trí đặc biệt nên chỉ có số ít nhà khảo cổ có đủ can đảm và quyết tâm khám phá nơi này.

Khám phá Baia không phải là điều dễ dàng.

Đến năm 2002, khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như máy quét 3D được ra đời, giới khảo cổhọc mới thực sự nghiên cứu nghiêm túc và kỹ càng về những di tích ở nơi đây. Qua đó, họ phát hiện ra hàng loạtnhững công trình kiến trúc tráng lệ như đền đài của các vị thần, phòng tắm nước nóng công cộng.

Bên cạnh đó, trên diện tích 177 ha còn có những công trình vinh danh hoàng đế Augustus, bức tượng của Octavia Claudia (em gái hoàng đế Claudius) và thần rượu nho Dionysus....

Những bức tượng đậm chất la mã cổ đại được tìm thấy tại thành phố dưới nước baia.

Sau đó, một công viên khảo cổ học dưới nước tại Baia đã được hình thành. Theo đó, du khách tới đây có thể ngắm nhìn các tàn tích ẩn mình dưới đáy sâu từ những bức tượng được bảo tồn đáng kinh ngạc của thành phố thông qua những chiếc thuyền đáy kính hoặc trong bộ đồ lặn và ống thở chuyên dụng.

Dù vậy, do đặc điểm địa lý có nhiều núi lửa ngầm hoạt động xung quanh nên khu công viên khảo cổ này được giới quan chức Ý dự kiến đóng cửa vĩnh viễn nhằm đảm bảo cho người dân và khách du lịch.

Theo Thanh Tâm/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/tham-hiem-baia-thanh-pho-co-xua-chim-sau-duoi-day-bien-hon-500-nam-cua-nguoi-la-ma-co-dai-20220829171911352.htm

Theo Thanh Tâm/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tham-hiem-baia-thanh-pho-co-xua-chim-sau-duoi-day-bien-hon-500-nam-cua-nguoi-la-ma-co-dai/20220830081145362)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY