Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Thần đồng 4 tuổi biết 7 ngôn ngữ và chia sẻ của bà mẹ về cách dạy con khiến mọi người kinh ngạc

Giáo dục có nghĩa là, một cái cây rung chuyển cái cây khác, một đám mây đẩy đám may khác, một tâm hồn đánh thức một tâm hồn khác.

Để hỗ trợ cho việc học ngoại ngữ của con, bạn tôi đã đầu tư một chiếc loa thông minh. Mới đầu trẻ vô cùng hứng thú, kết quả về lâu về dài, phát hiện ra rằng con chỉ đọc đi đọc lại một câu duy nhất.

Có một lần từ từ quan sát, chợt thấy con cơ bản không học mà đang xem hoạt hình. Đọc duy nhất một câu là để giả vờ đang học. Tôi ngạc nhiên khi nghe bạn kể lại "trẻ con ngày nay thông minh như vậy sao, mới nhỏ đã có thói làm việc chống đối rồi".

Để tránh sự phát hiện của bố mẹ trẻ con thường nghĩ ra nhiều trò để giả vờ như đang học ví dụ như lên mạng học nhưng thực chất là chơi game. Có trẻ khóa cửa phòng nói là để học, nhưng thực ra là chỉ chơi điện tử và ngủ. Cá biệt hơn có những trẻ được bố mẹ kèm cặp bên cạnh nhưng chỉ cần rời mắt là sẽ lấy điện thoại ra để xem hoạt hình..

Tôi nhận thấy rằng chuyện giáo dục đừng bao giờ hy vọng con tự giác. Các bậc phụ huynh nếu không quản thì đứa trẻ đó sẽ không được giáo dục tốt.

Đặc biệt là học ngôn ngữ, thời kỳ trưởng thành của trẻ rất quan trọng, một khắc cũng không thể để trẻ lười biếng.

Một đứa trẻ 4 tuổi có thể nói 7 ngoại ngữ, liệu bạn có tin hay không?

Bella Devyatkina, một bé gái sống tại Mát-xcơ-va, là một chuyện lạ có thật. Tham gia một chương trình cô bé đã khiến toàn bộ khán giả và ban giám khảo sững sờ.

Ngoài ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nga, bé còn thành thạo tiếng Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp ngay cả ngôn ngữ khó nhắn như tiếng Trung, hay tiếng Ả rập dường như cũng không thành vấn đề. Hơn nữa phát âm giống với người bản địa và không có khẩu âm.

Rất nhiều người ngạc nhiên, một bé gái 4 tuổi, rốt cuộc học ngoại ngữ như thế nào. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, mẹ cô bé đã chia sẻ kinh nghiệm dạy con của mình.

Bé Bella Devyatkina cùng cha mẹ

Cô và chồng bắt đầu dạy Bella khi con gái 2 tuổi. Đến khi 3 tuổi rưỡi đã nắm được 2 ngôn ngữ. Sau đó nửa năm, cô tiếp tục dạy 2 ngoại ngữ khác.

Mỗi ngày Bella đều dành 6 tiếng để học ngoại ngữ, nhiều người quan ngại, như vậy có ngược đãi bé hay không.

Mẹ cô bé cho biết: "Bé học tất cả ngoại ngữ đều có những trò chơi rất thú vị, điều quan trọng là con thực sự thích, cho nên với Bella mà nói đây là chơi chứ không phải học".

Quả thực như vậy, trẻ con thích học khi đã đắm chìm vào thì không biết mệt mỏi, khi đã hứng thú, sẽ đi theo con đường đó càng ngày càng xa.

Thuyết LAD của nhà ngôn ngữ học người Mỹ Chomsky's cho rằng: có một cơ chế thu nạp ngôn ngữ do nhân tố di truyền quyết định, nó là kênh trực tiếp trẻ con tiếp nhận ngôn ngữ, cơ chế này phát triển mạnh khi trẻ từ 0-6 tuổi.

Cô bé Bella sở dĩ có thể học nhiều ngôn ngữ ngoài khả năng thiên bẩm và cảm hứng ra, chủ yếu hưởng lợi ở hai điểm sau.

Thứ nhất, nắm bắt thời kỳ vàng để trẻ học ngôn ngữ là 0-6 tuổi. Tranh thủ lúc tiếng mẹ để chưa cứng cáp, 2 tuổi là độ tuổi thích hợp nhất để học ngôn ngữ.

Thứ hai, biến học thành chơi. Để cho bé thấy học vui như một trò chơi, có như vậy trẻ mới chủ động học.

Bậc phụ huynh thông minh, khi con học ngôn ngữ không nên ép bé phải ghi nhớ một cách cứng nhắc, mà hãy học hỏi phương pháp dạy như bố mẹ của Bella. Phương pháp đúng, mới có thể dẫn dắt, bé học một cách vui vẻ.

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, tác động từ bố mẹ rất quan trọng và có ảnh hưởng lớn, tiến bộ của bố mẹ ảnh hưởng thiết thực đến tiến bộ của trẻ, có như vậy trẻ mới từng bước lớn lên.

Rất tán thành với một cách nói của nhà triết học người Đức Jaspers: "Giáo dục có nghĩa là, một cái cây rung chuyển cái cây khác, một đám mây đẩy đám may khác, một tâm hồn đánh thức một tâm hồn khác".

Đối với việc học ngoại ngữ của trẻ, từ kinh nghiệm của bản thân đúc kết, tôi nghĩ không nên đầu tư lãng phí theo trào lưu, hãy tìm ra phương pháp và kiên nhẫn với trẻ, có như vậy mới thu được quả ngọt.

Dùng tâm để nuôi dưỡng đứa trẻ, trẻ mới có thể cảm thấy niềm vui trong học tập.

Truyền cho trẻ cảm hứng, có như vậy trẻ mới hứng thú và tiến xa hơn.

Thanh Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/than-dong-4-tuoi-biet-7-ngon-ngu-va-chia-se-cua-ba-me-ve-cach-day-con-khien-moi-nguoi-kinh-ngac-20200423005528625.chn)

Tin cùng nội dung

  • Cha phải giúp con gái mình nhận ra điểm đặc biệt của bản thân, hiểu rằng con là đặc biệt và duy nhất.
  • Không nói dối, ăn cắp, xin lỗi khi sai, thận trọng suy xét, không bao giờ làm tổn thương bất kỳ ai… là những giá trị đạo đức mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng phải dạy con của mình ngay từ nhỏ.
  • Tổ chức Phát triển nhân đạo thế giới vừa công bố con số 78% học sinh tại Hà Nội bị bạo lực giới.
  • Sinh mổ hiện nay, chiếm một tỉ lệ khá lớn trong tổng số sinh. Đây là những trường hợp giúp cho các bà mẹ “vượt cạn” thành công khi khả năng sinh thường thất bại hoặc có nhiều tai biến khi phải sinh thường.
  • Khi TS. Ngô Kim Chung - nguyên Giám đốc Bệnh viện 175 TP. Hồ Chí Minh trao đổi cùng tôi về những trường hợp tai biến sản khoa gần đây, ông kể: “Hồi còn làm việc ở Bệnh viện Việt Đức, thời gian đó có nhiều tai biến phẫu thuật, thầy Tôn Thất Tùng đã từng than thở: série noire (loạt đen)”.
  • “Cho đến bây giờ, nếu anh Thanh chưa nói ra thì em chưa tin đó là sự thật. Dù sao em vẫn tin và hy vọng tình yêu của anh ấy dành cho em là có thật” – những bộc bạch của của cô gái khiếm thị Nguyễn Như Đào - nhân vật trong chương trình Điều ước thứ 7 trao đổi với PV.
  • Casillas và các đồng đội xem World Cup qua TV hay bị biến thành các nhạc công kéo đàn trong tuyệt vọng khi con tàu Titanic bị đắm.
  • (Mangyte) - Tuổi này hầu hết bọn trẻ muốn thoát ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ và bắt chước người lớn, tự hình thành một góc riêng, tiêu chuẩn, lối sống riêng cho mình.
  • Cấm đoán con, dùng roi vọt hay can thiệp khi bé đang chơi đùa... là một trong những cách dạy con đã lỗi mốt nhưng cha mẹ vẫn hay áp dụng.
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY