Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thần dược lô hội trị vết phỏng rộp do cháy nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 2 – 6 giờ đồng hồ, tổn thương trên da sẽ xuất hiện gây đau, đỏ rát, nóng hoặc hơi ngứa. Đó là dấu hiệu da bị cháy nắng, cần được sơ cứu kịp thời và đúng cách.

Da được cấu tạo bởi 3 lớp từ ngoài vào trong gồm thượng bì, trung bì và hạ bì. Da rất nhạy cảm, đặc biệt là sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời mùa hè. Trường hợp nhẹ, sẽ xuất hiện vầng đỏ trên mặt da (do sự nở ra của các mạch máu), phồng rộp da, làm xuất hiện một màng nước ở lớp da ngoài cùng. Vì thế, khi da có biểu hiện cháy nắng, cần phải có biện pháp khắc phục sớm, tốt nhất là chữa trị khi tổn thương này mới bắt đầu xuất hiện, thậm chí cả trước khi quầng đỏ xuất hiện.

Da bị cháy nắng xuất hiện vầng đỏ, phồng rộp và cần được sơ cứu kịp thời

Theo các chuyên gia y tế, nước lạnh là một liệu pháp tối ưu để xoa dịu chứng cháy nắng, cần sơ cứu ngay bằng cách ngâm da bị cháy nắng trong nước lạnh vừa phải trong 15 phút tại thời điểm sớm nhất có thể để giảm sưng, đỏ rát cho da, không nên chà xát da với nước đá vì có thể gây ra thiệt hại xấu cho làn da.

Ngoài ra, lô hội là nguyên liệu thân thiện với làn da với rất nhiều công dụng, bao gồm cả việc giúp phục hồi độ ẩm ban đầu cho làn da cháy nắng vì chúng chứa đến 95% thành phần là nước. có thể dùng gel lô hội thay vì lô hội tươi vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn vì chúng vừa dưỡng ẩm, vừa có tinh chất kháng viêm cho da.

Da bị cháy nắng được ‘cấp cứu’ kịp thời nhờ ‘tiên dược’ lô hội

Trong trường hợp bị cháy nắng nặng, nên dùng các loại kem có chứa cortison (liều lượng và cách dùng phải có ý kiến của bác sĩ) sẽ có kết quả tốt hơn. Các loại Thu*c chống viêm, loét cũng có tác dụng chữa lành chứng cháy nắng, đặc biệt nếu dùng kèm nó với kem đặc trị. Riêng với những người bị bệnh đau dạ dày, xuất huyết dạ dày thì không nên dùng Thu*c kháng viêm.

Theo Loan Tô/VietQ

Link bài gốc Lấy link

https://vietq.vn/da-bi-chay-nang-can-duoc-so-cuu-kip-thoi-d60696.html?fbclid=IwAR1WNrS3M8gL0DLc2nBXQDdqWSoO8t8NCJ_mOGqlM4VRYLgmM2wSIv6WFm0

Theo Loan Tô/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-than-duoc-lo-hoi-tri-vet-phong-rop-do-chay-nang/20211027083338121)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY