Thận - Tiết niệu hôm nay

Khoa Thận - Tiết niệu thuộc khối y học lâm sàng, giữ chức năng khám và chữa các bệnh lý liên quan của hệ tiết niệu, bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Thận - Tiết niệu và Ngoại Thận - Tiết niệu

Thận Yếu Nên Ăn Gì? Kiêng Gì Để Tăng Cường Sức Khỏe

Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì để tăng cường sức khỏe là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Đọc ngay bài viết để xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Bệnh thận yếu xuất hiện do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau, trong đó có chế độ dinh dưỡng. Chính vì thế người bệnh cần hiểu và nắm rõ vấn đề Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì để tăng cường sức khỏe, đồng thời giúp hỗ trợ quá trình chữa bệnh và rút ngăn thời gian phục hồi.

Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì để tăng cường sức khỏe

Tìm hiểu bệnh thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì để tăng cường sức khỏe, rút ngắn thời gian phục hồi

Thận yếu nên ăn gì?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh) cho biết Bệnh thận yếu thể hiện cho tình trạng khả năng hoạt động và chức năng của thận bị suy yểu rối loạn, thận không có khả năng đào thải độc tố và chất cặn bã ra khỏi máu và cơ thể. Bệnh xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có chế độ ăn uống không phù hợp, bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu đạm…

Vì thể để hỗ trợ quá trình phục hồi chức năng thận, rút ngắn quá trình điều trị và tăng cường sức khỏe, người bệnh nên xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm người bị thận yếu nên ăn:

Khoai lang giúp bổ sung dưỡng chất và cung cấp nhiều năng lượng

Khoai lang được đánh giá là một trong những loại rau củ quả tốt cho sức khỏe, lành mạnh và mang nhiều lợi ích đối với những người đang mắc bệnh thận mãn tính.

Với hàm lượng lớn tinh bột, chất xơ, khoáng chất và vitamin, khoai lang có thể giúp người bệnh bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đồng thời cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và đảm bảo các hoạt động của thận.

So với các loại ngũ cốc khác, hàm lượng đường tồn tại trong khoai lang thấp hơn. Chính vì thế việc đưa khoai lang vào thực đơn ăn uống mỗi ngày có thể giúp người bệnh làm giảm áp lực lên thận. Bởi ngoài chức năng tham gia vào quá trình bài tiết, thận còn có nhiệm vụ giúp cơ thể ổn định đường huyết.

Ngoài ra beta-carotene – tiền chất của vitamin A còn được tìm thấy trong khoai lang. Loại vitamin này khi được đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng nâng cao sức đề kháng, tăng cường quá trình phục hồi những tổn thương và giúp cơ thể loại bỏ các tác nhân tìm ẩn.

Rau xanh – Thực phẩm tốt cho thận, giúp kiềm hóa nước tiểu

Việc thường xuyên bổ sung những dưỡng chất có trong rau xanh không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn nâng cao chức năng thận, giúp các hoạt động của bộ phận này diễn ra tốt hơn.

Hầu hết các loại rau xanh đều có khả năng trung hòa dịch vị, có nồng độ pH cao và có tác dụng kiềm hóa nước tiểu. Nồng độ pH và những tác động từ rau xanh có thể giúp quá trình bài tiết nước tiểu diễn ra dễ dàng hơn, tránh tạo ra nhiều áp lực cho thận.

Ngoài ra những hợp chất thực vật được tìm thấy trong rau xanh như kaempferol, riboflavin, niacin, glucosinolate, beta-carotene… khi được đưa vào cơ thể còn phát huy tác dụng bài tiết độc tố và thanh lọc cơ thể.

Chính vì thế việc đưa rau xanh và quá trình điều trị bệnh suy thận có thể giúp bệnh nhân làm sạch máu. Đồng thời hạn đào thải độc tố và lọc máu ở thận.

Rau xanh

Rau xanh – Thực phẩm tốt cho thận, giúp kiềm hóa nước tiểu

Ớt chuông đỏ chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, tốt cho người bị thận

Theo các chuyên gia, người bị thận yếu nên bổ sung ớt chuông vào thực đơn ăn uống mỗi ngày  để nâng cao sức khỏe và cải thiện bệnh lý. Trong ớt chuông chứa hàm lượng lớn lycopene và nhiều hợp chất thực vật khác. Hợp chất này khi được đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng chống oxy hóa, điều hòa nồng độ điện giải và phục hồi những tổn thương trong cơ thể.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong ớt chuông còn có các loại vitamin và chất xơ. Đây đều là những dưỡng chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe tổng thể, giúp thanh lọc và loại bỏ các độc tố có hại có trong máu.=

Tỏi – Thực phẩm chống viêm ở thận

Tỏi không chỉ là một loại gia vị mà còn là một vị thuốc thường xuyên góp mặt trong các bài thuốc điều trị bệnh, khắc phục các vấn đề có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Hoạt chất allicin được tìm thấy trong tỏi có khả năng ức chế hoạt động và tiêu diệt các loại ký sinh trùng, vi nấm, virus và một số loại vi khuẩn gây hại.

Chính vì thế việc bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống có thể thúc đẩy tế bào thận phục hồi và làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý, vấn đề có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng thận.

Ngoài ra kết quả tổng hợp từ nhiều cuộc nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thành phần allicine còn có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol, làm sạch mạch máu và ổn định huyết áp.

Huyết áp được xác định là một trong những vấn đề có khả năng tác động và làm ảnh hưởng qua lại đối với hoạt động của thận. Do đó nếu huyết áp được duy trì ở mức ổn định, áp lực và mức độ ảnh hưởng lên thận sẽ thuyên giảm.

Thực phẩm giúp làm giảm tổn thương ở thận – Cá hồi

Cá hồi là một sự lựa chọn hoàn hảo cho vấn đề người bị thận yếu nên ăn gì. Bởi đây là một nguồn bổ sung omega-3 dồi dào cho cơ thể. Omega-3 là một acid béo không no. Loại acid này có tác dụng giảm viêm, thúc đẩy quá trình phục hồi các tế bào tổn thương ở thận và chống oxy hóa.

Chính vì thế nếu bạn thường xuyên đưa cá hồi vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, mức độ tổn thương ở các tế bào thận sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Đồng thời nâng cao chức năng thận và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

[ĐỪNG BỎ LỠ] Cố vấn y khoa VTV2 giới thiệu bài thuốc 150 năm tuổi điều trị thận yếu TẬN GỐC

Cá hồi

Thực phẩm giúp làm giảm tổn thương ở thận – Cá hồi

Thay thế đạm động vật bằng các loại đậu

Đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu Hà Lan là nguồn đạm thực vật mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, lành mạnh nên có khả năng thay thế cho đạm động vật. Khi đưa các loại đậu vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, cơ vẫn được bổ sung một lượng protein và các thành phần dinh dưỡng khác nhưng không tác động và không làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của thận.

Ngoài ra trong thành phần chính của các loại đậu còn là hợp chất thực vật và nhiều acid amin. Đây đều là những thành phần có khả năng thanh lọc cơ thể, loại trừ gốc tự do và làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Lòng trắng trứng gà – Thực phẩm tốt cho người bị thận yếu

Những người bị thận yếu nên hạn chế đưa các loại thực phẩm giàu đạm vào chế độ dinh dưỡng. Bởi điều này có thể khiến chức năng của thận bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu không bổ sung đạm cho cơ thể, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, thiếu tập trung và giảm thể trạng.

Do đó, người bệnh có thể thêm lòng trắng trứng gà vào thực đơn ăn uống để bổ sung một lượng đạm vừa phải cho cơ thể. Ngoài thành phần là protein, bên trong lòng trắng trứng gà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Tuy nhiên bệnh nhân bị suy thận cần hạn chế ăn lòng đỏ trứng. Bởi protein và nhiều thành phần dinh dưỡng khác trong lòng đỏ trứng rất cao. Việc thường xuyên sử dụng thực phẩm này sẽ làm tăng áp lực lên thận và làm tăng nồng độ cholesterol.

Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà – Thực phẩm tốt cho người bị thận yếu

Cung cấp nguồn năng lượng dồi dào từ bơ

Theo các chuyên gia, người bị thận yếu nên ăn bơ để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bơ dễ chuyển hóa và có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, thành phần chính của loại trái cây này còn là đa dạng các loại vitamin, khoáng chất, acid béo không no…

Ngoài ra kết quả từ các cuộc nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, các dưỡng chất trong bơ còn có khả năng làm giảm nồng độ triglyceride và cholesterol trong máu. Chính vì thế việc đưa loại trái cây này vào chế độ dinh dưỡng có thể giúp người bệnh giữ huyết áp ở mức cân bằng và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Những tác dụng nêu trên rất có lợi cho những người có chức năng thận bị suy giảm do biến chứng từ các vấn đề, bệnh lý liên quan đến huyết áp cao.

Ổn định chức năng thận bằng cách bổ sung táo vào thực đơn ăn uống

Táo là một trong những loại trái cây có khả năng nâng cao sức khỏe tổng thể và điều hòa huyết áp. Hàm lượng Epicatechin flavonoid được tìm thấy trong táo có khả năng duy trì huyết áp ở mức ổn định và làm giảm cholesterol.

Ngoài ra nếu thường xuyên đưa táo vào chế độ ăn uống mỗi ngày, bạn còn có thể phòng ngừa được nhiều vấn đề và bệnh lý nghiêm trọng khác. Điển hình như làm giảm nguy cơ đột ngụy, bảo vệ tim mạch và tăng áp lực máu lên thận.

Táo

Ổn định chức năng thận bằng cách bổ sung táo vào thực đơn ăn uống

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho người bị thận yếu – Dưa lưới

Thành phần của dưa lưới là đa dạng các loại vitamin và khoáng chất. Mặt khác loại trái cây này không chứa đạm và chất béo nên được xếp vào danh sách những loại thực phẩm tốt cho người bị thận yếu.

Ngoài ra trong thành phần của dưa lưới còn chứa nhiều hợp chất thực vật mang tên phytoene, quercetin, beta-carotene, acid caffeic… Những hợp chất thực vật khi được đưa vào cơ thể sẽ phát huy tác dụng thanh lọc cơ thể và tiêu trừ các gốc tự do.

Hơn thế hàm lượng natri và kali trong thành phần của dưa lưới khác thấp. Vì thế nếu bạn sử dụng loại trái cây này, huyết áp của bạn sẽ duy trì ở mức ổn định. Đồng thời hạn chế hình thành áp lực tác động lên các cơ quan bài tiết.

Thận yếu nên kiêng gì?

Đối với vấn đề “Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì”, bên cạnh việc thêm vào thực đơn ăn uống các loại thực phẩm lành mạnh, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bệnh nhân bị thận yếu cũng cần kiêng cử hoặc hạn chế sử dụng một số loại đồ uống và thức ăn không tốt, tăng áp lực lên thận và làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều muối và đường – Thực phẩm làm tăng áp lực lên thận

Thận giữ chức năng bài tiết nước tiểu, cân bằng nồng độ điện giải trong cơ thể và lọc máu. Chính vì thế khi bạn bổ sung vào thực đơn những loại thực phẩm chứa nhiều đường hoặc muối, thận phải tăng cường hoạt động, làm việc với hiệu suất cao để đào thải lượng muối và lượng đường dư thừa thông qua nước tiểu.

Chính vì thế nếu bạn thường xuyên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường hoặc muối, áp lực lên thận sẽ tăng đáng kể. Đồng thời khiến bệnh tình nhanh chóng phát triển theo chiều hướng xấu.

Thực phẩm chứa nhiều muối và đường gồm: Mắm, thực phẩm chế biến sẵn (thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích…), thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, snack, kẹo, bánh, socola, nước ngọt có gas…

Thực phẩm chứa nhiều muối và đường

Thực phẩm chứa nhiều muối và đường – Thực phẩm làm tăng áp lực lên thận

Thực phẩm không tốt cho người bị thận yếu – Thực phẩm giàu đạm

Đạm là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn bổ sung quá nhiều đạm cho cơ thể, chức năng của thận có thể bị suy giảm do chịu nhiều áp lực.

Lượng đạm sau khi được thu nạp vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển thành creatinin, acid uric, ure… Những sản phẩm của đạm không được loại bỏ hoàn toàn mà tồn động trong nước tiểu khiến thận phải hoạt động liên tục để bài tiết.

Tuy nhiên ở những người có chức năng thận suy yếu, việc thường xuyên bổ sung những thực phẩm giàu đạm vào quá trình ăn uống có thể làm tăng áp lực lên thận. Đồng thời khiến cho chức năng đào thải độc tố của cơ quan này suy giảm đáng kể.

Rượu bia làm giảm chức năng thận và gan

Người bị thận yếu không nên sử dụng các loại rượu bia. Bởi hàm lượng cồn, methanol, aldehyde, acid acetic… trong loại thức uống này có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất acid lactic. Khi đó thận buộc phải hoạt động mạnh và ưu tiên đào thải acid lactic. Điều này khiến nồng độ acid uric đọng lại trong các ống thận. Từ đó khiến chức năng của thận bị suy giảm.

Rượu bia làm giảm chức năng thận và gan

Rượu bia làm giảm chức năng thận và gan

Ngoài ra việc sử dụng một số loại rượu có nồng độ cồn cao có thể khiến nguy cơ mắc bệnh suy thận cấp tính tăng cao và làm tăng khả năng ngộ độc.

Bên cạnh các loại đồ uống và thực phẩm nêu trên, những người đang trong quá trình điều trị bệnh thận yếu cũng cần ngưng hút thuốc lá, tránh việc tự tiện sử dụng thuốc – nhất là những loại thuốc thải trừ qua thận như thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau, viên sủi C, thuốc tăng bài tiết acid uric…

“Đẩy lùi” bệnh thận yếu, an toàn, hiệu quả bền vững với bài thuốc Nam gia truyền – Bổ thận Đỗ Minh

Bên cạnh chế độ ăn uống, với những bệnh nhân muốn điều trị thận yếu “một đi không trở lại”, đảm bảo an toàn thường có xu hướng sử dụng bài thuốc Nam gia truyền. Trong đó Bổ thận Đỗ Minh là bài thuốc được các chuyên gia xem là sự lựa chọn SỐ 1 cho người bệnh thận yếu hiện nay.

XEM NGAY: Chi tiết thành phần, công dụng của bài thuốc Nam gia truyền trị thận yếu Đỗ Minh Đường

Theo đó, bài thuốc chữa thận yếu của Đỗ Minh Đường được kết hợp hài hòa bởi 2 bài thuốc nhỏ gồm: Đỗ Minh bổ thận hoàn và Hoạt huyết bổ thận. 

Lý giải về sự kết hợp 2 TRONG 1 này, lương y Đỗ Minh Tuấn cho biết: “Bài thuốc chữa thận yếu của chúng tôi xác định nguyên tắc trị bệnh từ gốc do đó sẽ tập trung loại bỏ tác nhân gây bệnh, phục hồi, tăng cường chức năng của thận, bồi bổ nguyên khí, giải quyết các triệu chứng bệnh. Đồng thời bài thuốc cũng giúp loại bỏ các vấn đề khác như nhức mỏi xương khớp, giúp bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, cơ thể khỏe mạnh.”

Nhờ hiệu quả kép, vừa trị bệnh tận gốc vừa bồi bổ cơ thể tỉ lệ bệnh nhân điều trị thận yếu và các chứng bệnh thận khác tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường rất cao trên 90%.

[THẬN YẾU khiến yếu sinh lý,dẫn đến HIẾM MUỘN – Tâm sự của người bệnh tại Đỗ Minh Đường]

Bên cạnh đó, mỗi bài thuốc nhỏ chữa thận yếu chứa 20-30 thảo dược tự nhiên được lấy từ các vườn trồng do chính nhà thuốc Đỗ Minh Đường phát triển ở Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lâm – Hà Nội. Với quy trình chăm sóc chuẩn hóa, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thổ nhưỡng tốt, các vườn trồng này đã được chứng nhận đạt chuẩn GACP-WHO.

THÔNG TIN LIÊN HỆ NHÀ THUỐC NAM ĐỖ MINH ĐƯỜNG

  • Địa chỉ: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội/ Số 179 Nguyễn Văn Thương, P.25, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0984 650 816 (HN)/ 0932 088 186 (HCM)
  • Website: https://dominhduong.org/ hoặc https://dominhduong.com/
  • Fanpage: https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

Nguyên tắc ăn uống dành cho người bị thận yếu

Bên cạnh vấn đề Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì để tăng cường sức khỏe, người bệnh cũng cần hiểu và áp dụng các nguyên tắc ăn uống dành cho người bị thận yếu. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và hỗ trợ tốt quá trình điều trị bệnh.

Những người có chức năng thận suy giảm cần áp dụng và duy trì một chế độ ăn uống đặc biệt. Tuy nhiên bệnh nhân cần tránh rơi vào tình trạng ăn uống kiêng khem quá mức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, thận không đủ sức để hoạt động.

Chính vì thế, những người đang trong quá trình điều trị bệnh thận yếu cần hiểu và tuân thủ theo những nguyên tắc được liệt kê dưới đây:

  • Người bệnh cần cân bằng thành phần dinh dưỡng, khoáng chất trong mỗi bữa ăn (tinh bột, vitamin, đạm…). Bạn cần tránh rơi vào tình trạng chỉ tập trung vào một nhóm thức ăn hoặc một chất dinh dưỡng cố định.
  • Không nên kiêng hoàn toàn những loại thực phẩm có chứa đạm. Thay vì sử dụng đạm động vật, bạn nên sử dụng đạm thực vật với liều lượng vừa đủ để cung cấp dưỡng chất và bổ sung năng lượng cho cơ thể.
  • Bệnh nhân bị thận cần tăng cường bổ sung nhiều nước cho cơ thể. Bởi điều này có thể giúp bạn thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình đào thải độc tố của thận. Tuy nhiên lượng nước dung nạp vào cơ thể cần được chia đều để uống vào nhiều thời điểm trong ngày. Người bệnh cần tránh uống quá nhiều nước trong cùng một thời điểm.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cần sớm thăm khám để được các chuyên gia tư vấn hướng điều trị thận yếu TRIỆT ĐỂ.

Thông qua thông tin trong bài viết có thể thấy việc hiểu và nắm bắt vấn đề “Thận yếu nên ăn gì? Kiêng gì” có thể giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, làm giảm áp lực và mức độ tổn thương ở thận. Đồng thời rút ngắn quá trình phục hồi bệnh. Đối với những bệnh nhân có tiền sử bị dị ứng với các loại thực phẩm, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp theo sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Đồng thời, cần tham khảo kỹ lưỡng ý kiến từ các chuyên gia để lựa chọn được giải pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

  • Thận yếu nên uống nước gì để cải thiện chức năng thận?
  • Các bài thuốc Nam chữa bệnh thận yếu hiệu quả nhất
  • Chữa bệnh thận yếu bằng đậu đen đơn giản, hiệu quả bất ngờ
  • Thận yếu có nên uống cà phê? Người bệnh nên biết

Mạng Y Tế
Nguồn: Tạp chí ViMed (https://vimed.org/than-yeu-nen-an-gi-kieng-gi-349.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY