Khoa học hôm nay

Thành công lớn nhất của Hà Nội là chuyển biến về nhận thức và hành động phát triển khoa học, công nghệ

(HNMO) - Sáng 19-5, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình.

(hnmo) - sáng 19-5, tại trụ sở thành ủy hà nội, ban chỉ đạo chương trình số 07-ctr/tu của thành ủy khóa xvii về “đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố hà nội giai đoạn 2021-2025” đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện chương trình.

Phó bí thư thành ủy hà nội nguyễn văn phong, trưởng ban chỉ đạo chương trình số 07-ctr/tu chủ trì hội nghị.

Tham dự có thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ nguyễn hoàng giang; ủy viên ban thường vụ thành ủy, phó chủ tịch thường trực ubnd thành phố lê hồng sơn, phó trưởng ban thường trực ban chỉ đạo chương trình số 07-ctr/tu cùng đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Bố trí hơn 35 tỷ đồng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo

Từ khi được ban hành đến nay, chương trình 07-ctr/tu đã được triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn thành phố với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả. trong đó, thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, nhất là trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch covid-19. phần lớn đơn vị được giao chủ trì các nhiệm vụ trong chương trình 07-ctr/tu, kế hoạch 185/kh-ubnd đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai nhiệm vụ được giao. 

Sở khoa học và công nghệ đã phối hợp với trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia thuộc bộ kế hoạch và đầu tư triển khai nhiệm vụ tương tự nhiệm vụ khoa học và công nghệ “nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố hà nội” phục vụ tính toán chỉ tiêu doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo. trong đó, đã xác định được phương pháp tính và bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp. qua tính toán và đánh giá các tiêu chí thành phần cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn thành phố hà nội có hoạt động đổi mới sáng tạo đạt 67%, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn và vừa. 

Chương trình đặt mục tiêu đến cuối giai đoạn 2021-2025, phấn đấu dẫn đầu cả nước về công bố quốc tế; tốc độ gia tăng đăng ký sáng chế thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. cụ thể, năm 2022, số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp trên địa bàn hà nội là 13.663 đơn (cả nước có 40.440 đơn, chiếm 33,8% và đứng đầu cả nước). số lượng bằng/giấy chứng nhận sở hữu công nghiệp đã được cấp năm 2022 trên địa bàn thành phố là 10.387 bằng (cả nước có 31.467 bằng, chiếm 33,0% và đứng thứ hai cả nước).

Thành phố đã quan tâm tạo điều kiện và nguồn lực tối đa cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số. cụ thể là đã bố trí hơn 20 tỷ đồng trong năm 2021 và hơn 15 tỷ đồng trong năm 2022 để triển khai các nhiệm vụ của đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (đề án 4889) và kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trên địa bàn thành phố hà nội (quyết định số 3457), thực hiện các hoạt động như hỗ trợ truyền thông, mặt bằng, vườn ươm, đào tạo tập huấn, xây dựng cẩm nang chuyển đổi số cho doanh nghiệp, truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, xây dựng phần mềm, nền tảng để tập hợp, phân tích, đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp trên địa bàn hà nội...

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng, ban hành một số đề án, kế hoạch, chuyên đề còn chậm so với tiến độ đề ra (4 nhiệm vụ chưa trình UBND thành phố). Việc hoàn thiện dự thảo sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố còn chậm (6 nhiệm vụ đã trình UBND thành phố, hiện đang hoàn thiện). Đối với một số đề án, kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, việc phối hợp triển khai thực hiện và phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt; kết quả triển khai thực hiện chưa rõ nét. 

Tăng cường cơ chế đặt hàng, hỗ trợ doanh nghiệp

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung liên quan đến những kết quả, hạn chế và kiến nghị để Chương trình 07-CTr/TU đạt kết quả trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ nguyễn hoàng giang đánh giá, hoạt động khoa học và công nghệ của hà nội có 3 điểm nổi bật. đó là sự đổi mới trong nội dung và hình thức, từ quan tâm phát triển hạ tầng khoa học - công nghệ đến tăng cường cơ chế đặt hàng, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; cấp ủy, chính quyền thành phố rất quan tâm sát sao với hoạt động khoa học - công nghệ.

“vừa qua, bộ khoa học và công nghệ đã trình thủ tướng chính phủ phê duyệt bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (pii). bên cạnh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thì đây cũng là một căn cứ để các nhà đầu tư lựa chọn địa bàn đầu tư. chúng tôi mong rằng, bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương trong vài năm tới là kênh quan trọng để các nhà đầu tư căn cứ vào đó để lựa chọn môi trường đầu tư, kinh doanh”, thứ trưởng bộ khoa học và công nghệ nhấn mạnh và mong muốn, hà nội quan tâm, bám sát, phối hợp với bộ trong triển khai nội dung này.

Phát biểu kết luận hội nghị, phó bí thư thành ủy nguyễn văn phong đánh giá cao những kết quả mà chương trình số 07-ctr/tu đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. đây là lần đầu tiên thành ủy hà nội ban hành một chương trình riêng về khoa học và công nghệ, cho thấy thành phố quan tâm đến lĩnh vực quan trọng này.

Điểm lại những kết quả nổi bật trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng chí nguyễn văn phong cho rằng, thành công lớn của chương trình số 07-ctr/tu là sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các đơn vị, sở, ngành đối với vấn đề khoa học và công nghệ hiện nay. các quan điểm, chủ trương, mục tiêu phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố đã được triển khai hiệu quả, đặc biệt đối với giới trẻ.

“các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ ngày càng bám sát vào thực tiễn và nhu cầu của các ngành, địa phương, doanh nghiệp. từ đó lựa chọn và xác định được các nhiệm vụ có tính cấp thiết, ứng dụng cao phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. nhiều ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo công tác ứng dụng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý”, đồng chí nguyễn văn phong nhấn mạnh.

Trước một số hạn chế, bất cập trong thực hiện chương trình, phó bí thư thành ủy nguyễn văn phong cho rằng nguyên nhân là do nhận thức; sự gắn kết giữa nhà khoa học, nhà trường, các đơn vị nghiên cứu còn lúng túng; việc triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu ở cơ sở, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, còn hạn chế; chưa phát huy được hiệu quả của quỹ phát triển khoa học công nghệ…

Phó bí thư thành ủy nguyễn văn phong cho biết, nghị quyết số 15-nq/tư ngày 5-5-2022 của bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô hà nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đối với lĩnh vực khoa học - công nghệ của thành phố trong thời gian tới. để đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình 07-ctr/tu trong nửa cuối nhiệm kỳ, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển, trong đó tập trung vào hoàn thiện nội dung đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để đưa vào dự thảo luật thủ đô (sửa đổi). tổ chức các hội nghị nhằm huy động trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để tham mưu, đóng góp ý kiến cho nội dung chính sách. đặc biệt là hoàn thành nhiệm vụ lập quy hoạch thủ đô hà nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô hà nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. trong đó, xác định vai trò, vị trí của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các quy hoạch thủ đô. cùng với đó là tập trung nguồn lực của thành phố để hình thành các cơ sở, các tổ chức trung gian để sớm hình thành thị trường khoa học và công nghệ; khẩn trương triển khai dự án “sàn giao dịch công nghệ hà nội”.

Đồng chí nguyễn văn phong yêu cầu, sở khoa học và công nghệ làm đầu mối giúp thành phố xây dựng mạng lưới sáng kiến hà nội. trong đó, huy động nguồn lực từ các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu lớn trên địa bàn. tập trung rà soát, đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ gắn với thực tiễn của thành phố cũng như của các ngành, địa phương để giải quyết những vấn đề liên quan đến sự phát triển của thủ đô trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là chuyển đổi số.

Nhấn mạnh tầm quan trọng việc khuyến khích đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, phó bí thư thành ủy nguyễn văn phong kiến nghị bộ khoa học và công nghệ tạo cơ chế linh hoạt, cởi mở để các trường đại học, đơn vị sự nghiệp đẩy mạnh lĩnh vực này; đồng thời hỗ trợ việc tự chủ của các đơn vị, khai thác hiệu quả quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp. thành phố hà nội sẵn sàng phối hợp với bộ khoa học và công nghệ để thử nghiệm các chính sách về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học - công nghệ, để hà nội trở thành trung tâm khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo của cả nước.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1064747/thanh-cong-lon-nhat-cua-ha-noi-la-chuyen-bien-ve-nhan-thuc-va-hanh-dong-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY