Kinh tế xã hội hôm nay

Thanh Hóa: Hộ cận nghèo có nhà tiền tỷ lọt danh sách nhận hỗ trợ COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh ra công văn kiểm tra

MangYTe - Nhiều gia đình khá giả ở Thanh Hóa bỗng dưng có tên trong danh sách hộ cận nghèo để được nhận gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng của Chính phủ sau đại dịch COVID-19 khiến dư luận bức xúc. Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra công văn yêu cầu kiểm tra, rà soát lại các đối tượng nghèo, hộ cận nghèo năm 2019…

Hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, trú thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ, huyện Yên Định là một trong những hộ khá giả của thôn. Bà Thọ sống cùng con trong một căn nhà xây dựng theo kiến trúc biệt thự tại địa phương có giá trị tiền tỷ. Tuy nhiên bà Thọ vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo.

Theo người dân địa phương, gia đình bà Thọ có 3 nhân khẩu, hai con đang ở tuổi lao động, kiếm ra tiền. Ngôi nhà bà Thọ đang sinh sống xây dựng từ năm 2014 khoảng 2 tỷ đồng. "Phải chăng bà Thọ là chị gái của bà Lê Thị Chung – Bí thư chi bộ thôn Tư Mục 1 nên bà ấy mới có tên trong danh sách hộ cận nghèo để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 44 của Chính phủ" – một người dân bức xúc nói.

Ngôi nhà 2 tầng giá trị tiền tỷ của gia đình bà Lê Thị Thọ

Không chỉ gia đình bà Thọ bỗng dưng "lọt" vào danh sách hộ cận nghèo sau đại dịch COVID -19 mà tại xã Yên Thọ nhiều hộ dân khá giả vẫn có tên nhận hỗ trợ. Hộ gia đình ông Lê Ngọc Lâm là hộ kinh doanh, buôn bán rau quả, hải sản tại địa phương. Gia đình ông Lâm sở hữu ngôi nhà bề thế, tiện nghi đầy đủ, có giá trị hơn 1 tỷ đồng nhưng không hiểu vì đâu mà ông Lâm lại có tên trong danh sách hộ cận nghèo của thôn Tư Mục, xã Yên Thọ.

"Nếu gia đình ông Lâm khó khăn thì người dân chúng tôi không bức xúc nhưng đàng này gia đình ông khấm khá, buôn bán có đồng ra đồng vào. Trong nhà không thiếu bất kỳ đồ dùng vật dụng có giá trị sao lại có tên trong danh sách được nhận hỗ trợ của Chính phủ" – hàng xóm ông Lâm bất bình.

Xác nhận thực trạng trên, ông Hồ Xuân Bình – Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: "Việc đưa hộ gia đình bà Lê Thị Thọ, hộ ông Lê Ngọc Lâm vào danh sách hộ cận nghèo là không phù hợp. Theo quy định, cứ 3 tháng một lần, xã phải thực hiện việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để đưa những hộ đã thoát nghèo ra khỏi danh sách. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên gần 5 tháng nay chưa thực hiện việc rà soát nên không phát hiện sự việc trên".

Còn tại huyện Tĩnh Gia, khi được trưởng thôn đến vận động ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, ông Lê Văn Khánh trú xóm 2, thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh không ngần ngại ký vào đơn ngay vì theo ông gia đình mình không khó khăn.

Ông Khánh thẳng thắn cho biết: "Gia đình tôi làm nghề thu mua hải sản, kinh tế khá giả. Năm 2019, chúng tôi đã xây dựng được ngôi nhà có giá trị 1,5 tỷ đồng. Hai năm được bình xét là hộ cận nghèo của thôn, gia đình được nhận rất nhiều ưu đãi. Ví dụ như con được miễn giảm tiền học, gia đình được vay 300 triệu đồng để xây dựng nhà cửa".

Ngôi nhà giá trị 1,5 tỷ đồng của gia đình ông Lê Văn Khánh

Ngoài gia đình ông Khánh, gia đình anh Lê Đình Thảo cùng thôn cũng là một trong những hộ cận nghèo ký vào đơn không nhận hỗ. Theo anh Thảo, trước kia gia đình anh khó khăn do mẹ anh bị bệnh hiểm nghèo song bà đã mất cách đây 2 năm. Hiện vợ anh làm ở một công ty may trên địa bàn, còn anh làm nghề xây dựng nên sau dịch cũng không ảnh hưởng đến kinh tế gia đình. Sở dĩ thôn bình xét cho gia đình anh vào hộ cận nghèo vì bố anh tuổi già, sức yếu, hay ốm đau phải đi viện, con cái đi học sẽ được miễn giảm phần nào.

Liên quan đến sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công văn yêu cầu yêu cầu kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, thuờng xuyên chỉ đạo kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng tháng, quý trên địa bàn quản lý, nhất là những nơi có thông tin phản ánh việc thực hiện chính sách hộ nghèo, hộ cận nghèo không đảm bảo theo quy định...,

Không để xảy ra tình trạng đưa đối tượng không đảm bảo điều kiện theo quy định vào danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước; Đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với các hộ không thuộc đối tượng theo quy định; đồng thời làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu để xảy ra sai phạm.

Gia Hân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/thanh-hoa-ho-can-ngheo-co-nha-tien-ty-lot-danh-sach-nhan-ho-tro-covid-19-chu-tich-ubnd-tinh-ra-cong-van-kiem-tra-20200520153548573.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Tôi muốn chụp CT ổ bụng để kiểm tra tụy ở trường Đại học Y Hà Nội. (Phạm Thị Vĩnh - Nam Định)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY