Di truyền - Sinh học phân tử hôm nay

Chức năng trọng tâm của khoa là cung cấp các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu và tư vấn di truyền (di truyền tế bào, di truyền phân tử và di truyền ung thư ), đặc biệt là các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hoạt động của khoa bao gồm nuôi cấy tế bào, thu hoạch tế bào, phân tích, tách chiết DNA và nghiên cứu giới sinh vật hay các hiện tượng sinh vật ở mức độ phân tử. Một số bệnh cần chẩn đoán di truyền trước sinh như: thiếu máu tan huyết thalassemia, thoái hóa cơ tủy (SMA), loạn dưỡng cơ Duchenne liên kết nhiễm sắc thể giới X, tăng sản thượng thận bẩm sinh, xác định yếu tố biệt hóa tinh hoàn,...

Thanh Hóa vận hành hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán COVID-19

Để chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa đã đưa vào vận hành hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã lắp đặt hai hệ thống tách chiết tự động và thủ công chạy trên máy Realtime sẵn có của đơn vị với công suất từ 50-100 mẫu/ngày. Phòng xét nghiệm sàng lọc có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, phù hợp với các kỹ thuật xét nghiệm sử dụng. Từ ngày 19/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 và được công bố các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ mắc COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa sẽ chuyển ngay mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm khẳng định.

Được biết, từ ngày 19/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã xét nghiệm hơn 70 mẫu bệnh phẩm đầu tiên nhằm xác định virus SARS-CoV-2, kết quả có độ tin cậy rất cao, các mẫu đều trùng khớp hoàn toàn so với kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Việc triển khai xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-COV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại trung tâm sẽ giúp giảm áp lực trong việc chuyển mẫu ra Hà Nội và giảm thời gian chờ đợi kết quả. Nếu như trước đây phải mất từ 2-3 ngày gửi mẫu và đợi kết quả trả lời thì nay việc xét nghiệm tại đơn vị chỉ mất 6 giờ là có kết quả. Việc xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và COVID-19 trên địa bàn Thanh Hóa sẽ giúp tỉnh thực hiện test nhanh các trường hợp nghi ngở mắc bệnh. Đây là bước tiến quan trọng để Thanh Hóa chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được các chuyên gia hướng dẫn hoàn thiện phòng xét nghiệm, trang thiết bị và đào tạo nhân lực. Sau một thời gian ngắn, với nhiều nỗ lực, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn triển khai xét nghiệm virus SARS-COV-2 ngay tại đơn vị bằng kỹ thuật Realtime PCR. Kỹ thuật xét nghiệm này có ưu điểm là cho kết quả nhanh, độ chính xác cao, khi được thực hiện tại chỗ sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong kiểm soát dịch bệnh.

Tỉnh Thanh Hóa đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để cơ quan chức năng cho phép địa phương có thể tự công bố kết quả xét nghiệm COVID-19.

Hoa Mai (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/thanh-hoa-van-hanh-he-thong-xet-nghiem-sinh-hoc-phan-tu-chan-doan-covid19-20200330124137046.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY