Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thành lập Liên minh phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam

SKĐS -Ngày 28/8/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị thành viên lần thứ nhất của Liên minh phòng chống bệnh không lây nhiễm Việt Nam.
Ngày 28/8/2015, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị thành viên lần thứ nhất của Liên minh phòng chống bệnh không lây nhiễm">bệnh không lây nhiễm Việt Nam.

Liên minh là kết quả của Hội thảo” Vai trò của tổ chức xã hội dân sự trong vận động phát triển chính sách phòng chống tác hại Thu*c lá và rượu bia ở Việt Nam”. Tại đây, 14 tổ chức xã hội dân sự đã cùng nhau tập hợp và nhất trí thành lập liên minh hướng tới tầm nhìn chung về các vấn đề ưu tiên của y tế Việt Nam trong giai đoạn tới.

Trong Hội nghị này, các tổ chức xã hội dân sự tham gia cùng nhau đưa ra Dự thảo Kế hoạch hành động liên minh 2015 và Quy chế hoạt động của Liên minh với sự tham gia đóng góp ý kiến của đại diện văn phòng Chính phủ, Ủy ban cac vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội Ban tuyên giáo TƯ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới…

Theo bà Sian Fitzgerald- Giám đốc điều hành của Health Bridge (một trong những tổ chức sáng lập Liên minh), ở Việt Nam, nạn dịch bệnh không lây nhiễm đã xảy ra sớm hơn dự tính 10 năm. WHO ước tính, năm 2012, số ca Tu vong do bệnh không lây nhiễm">bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam xấp xỉ 380.000 ca chiếm 73% tổng số ca Tu vong, làm giảm đáng kể tuổi thọ trung bình của xã hội. Gánh nặng bệnh tật đã chuyển từ bệnh lây nhiễm sang bệnh không lây nhiễm. Yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm được biết rất rõ là : sử dụng Thu*c lá, thực phẩm nhiều chất béo có hại, muối , đường,, thiếu hoạt động thể chất và lạm dụng rượu bia. Các yếu tố này gây nên nhiều hơn 2/3 các ca mắc bệnh không lây nhiễm">bệnh không lây nhiễm mới và tăng nguy cơ phưc tạp của bệnh.

Tuy nhiên, theo TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, khoảng 80% bệnh không lây nhiễm như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường … có thể phòng ngừa được. Nhiều năm qua, tổ chức xã hội dân sự đóng vai trò tích cực trong nhiều lĩnh vực y tế công cộng như phòng chống HIV/AIDS, giảm suy dinh dưỡng, chăm sóc bà mẹ và trẻ em, phòng chống tác hại của Thu*c lá và rượu bia…

Việc thành lập Liên minh phòng chống các bệnh không lây nhiễm được coi là bước tiến quan trọng mà tổ chức xã hội dân sự đã làm nhằm hỗ trợ chính phủ trong lĩnh vực y tế. Liên minh cũng xác định, đầu mối cho những hoạt động này là Bộ Y tế mà cụ thể là Cục Y tế dự phòng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thanh-lap-lien-minh-phong-chong-benh-khong-lay-nhiem-o-viet-nam-16605.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY