Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Thanh Minh Là Gì Và Tiết Thanh Minh 2023 Vào Ngày Nào?

Thanh minh (Tết thanh minh hay Tiết thanh minh) là 1 trong 24 tiết khí (tính theo lịch tiết khí) được tính theo quy luật vận hành của mặt trời - Dương lịch.

Từ xa xưa, với phong tục uống nước nhớ nguồn của dân tộc, tết thanh minh đã trở thành một trong những ngày lễ quan trọng, thiêng liêng, khắc sâu vào tâm trí của mỗi người dân việt nam. để biết thêm nhiều điều về ngày lễ này và ngày lễ thanh minh vào ngày nào, hãy cùng lichvannien365 theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về dịp lễ thiêng liêng này nhé!.

1. Thanh Minh Là Gì?

Thanh minh (tết thanh minh hay tiết thanh minh) là 1 trong 24 tiết khí (tính theo lịch tiết khí) được tính theo quy luật vận hành của mặt trời - dương lịch. chính vì tính theo lịch tiết khí nên tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch cho đến 19 tháng 4 dương lịch, riêng năm 2023 thì tiết thanh minh sẽ rơi vào ngày 5-4-2023. thanh có nghĩa là trong, minh có nghĩa là sáng. vì vậy tiết thanh minh có nghĩa là khoảng thời gian khí trời trong sáng và thanh khiết.

2. Nguồn gốc của Tết Thanh Minh

Tết thanh minh có bắt nguồn từ trung quốc cổ đại. theo sử sách, vào đời xuân thu, có vua tấn văn công của nước tấn, gặp nạn phải bỏ quê hương đi lưu vong. lúc ấy, có một vị hiền sĩ tên giới tử thôi luôn giúp vua vượt qua khó khăn. lúc hết lương thực, ông đã tự mình cắt thịt ở đùi nấu cho vua ăn, vua biết sự tình rất biết ơn ông. giới tử thôi phò tá vua 19 năm, trải qua biết bao hoạn nạn. nhưng sau này, khi vua giành lại được quyền lực của mình, ông phong thưởng hậu hĩnh cho người đã có công nhưng lại quên mất tử thôi đã giúp mình. tử thôi cũng không oán giận gì và sau đó cùng mẹ ở ẩn ở núi điền sơn.

Sau này, khi vua nhớ đến ông, có ý phong thưởng nhưng ông đã từ chối. để tử thôi ra ngoài, vua đã hạ lệnh đốt rừng nhưng ông và mẹ không ra và chết cháy. vua cảm thấy thương xót nên đã lập miếu thờ. từ đó, ngày tết thanh minh cũng xuất hiện.

Ngày tết này được du nhập vào việt nam từ thời lý nhưng đã thay đổi ý nghĩa. bên cạnh đó nó còn gắn liền với tục tảo mộ. vào ngày này, tất cả mọi người dù đi đâu cũng cố gắng trở về nhà tụ tập bên mâm cơm gia đình và cùng người thân đi tảo mộ.

Xem Thêm: Bói Bài Hàng Ngày - 12 Con giáp - 12 Cung Hoàng Đạo

3. Thanh Minh năm 2023 vào ngày nào?

- tết thanh minh vào ngày mấy âm lịch?

Thanh minh tuy không phải là cái tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, với bổn phận con người việt nam – bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên. tết thanh minh năm nay 2023 rơi vào ngày 15/02 âm lịch. dương lịch tức ngày 05/04. tiết thanh minh sẽ kéo dài khoảng 15 ngày từ ngày 05/04 đến hết ngày 19/4 dương lịch năm 2023

- tết thanh minh ngày nào dương lịch?

Vào tiết thanh minh người dân thường đi tảo mộ (cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ) để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất. theo cách tính từ xưa, tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 19 tháng 4 dương lịch.

- ngày đầu tiên của tiết thanh minh còn gọi là tết thanh minh, trong thời gian của tiết thanh minh bạn đọc có thể đi tảo mộ bất kỳ ngày nào trong đó

Các Bạn Có Thể Xem Thêm Cách Cúng Thanh Minh Tại Đây Nhé

https://lichvannien365.com/bai-cung-va-le-vat-di-cung-thanh-minh-va-nhung-dieu-luu-y.html

Tác giả: Thanh Ngân

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/thanh-minh-la-gi-va-tiet-thanh-minh-2023-vao-ngay-nao.html)

Chủ đề liên quan:

thanh minh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY