An toàn thực phẩm hôm nay

Thanh niên 24 tuổi vỡ động mạch chủ sau khi nhậu

Sau buổi tiệc với bạn bè, anh H. (24 tuổi, ngụ Tiền Giang) cảm thấy mệt, khó thở, tức ngực sau đó bất tỉnh và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Ngày 30/1, bs ckii nguyễn thái an, trưởng khoa hồi sức - phẫu thuật tim, bệnh viện chợ rẫy (tp.hcm) cho biết, bệnh viện vừa kịp thời cứu sống bệnh nhân l.m.h (24 tuổi, ngụ tiền giang) bị vỡ quai động mạch chủ sau buổi tiệc có sử dụng rượu bia.

Trước đó, sau buổi tiệc với bạn bè, anh H. về ngủ trong phòng riêng tại nhà.

Thanh niên 24 tuổi vỡ động mạch chủ sau khi nhậu

Đến gần sáng, anh H. cảm thấy mệt, khó thở và tức ngực. Anh cố gắng hết sức đẩy tung cửa phòng để ra ngoài cầu cứu. Chỉ đi được một đoạn ngắn ở hành lang, anh H. đã đổ gục xuống và bất tỉnh.

Người nhà phát hiện kịp thời nên đưa anh đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó, chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị vỡ đoạn quai động mạch chủ và phải mổ khẩn. 

Theo bác sĩ thái an, bệnh nhân có dị tật bẩm sinh là hẹp đoạn eo động mạch chủ. sau đoạn động mạch bị hẹp, mạch máu bị phình to và căng mỏng ra. anh h. cũng bị cao huyết áp do dị tật trên. 

“Từ trước đến nay không có triệu chứng nên bệnh nhân cũng không rõ bệnh tình của mình. Khi gặp những yếu tố thúc đẩy làm huyết áp tăng lên (rượu, bia), mạch máu của bệnh nhân vốn dĩ đã yếu sẽ bị vỡ ra, chèn ép vào đường thở", bác sĩ Thái An cho biết. 

"Điều rất may mắn cho bệnh nhân là lúc nằm ngủ và khó thở, anh đã cố gắng vùng dậy, thoát ra khỏi phòng để cầu cứu. Nếu không được người nhà đưa đến bệnh viện, chắc chắn bệnh nhân đã không thể qua khỏi”, bác sĩ nói thêm. 

Sau 4 ngày hậu phẫu, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, hiện có thể đi đứng, sinh hoạt bình thường và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ thái an cũng lưu ý, những người ở độ tuổi thanh niên nếu phát hiện bị cao huyết áp thì nên đến bệnh viện để khám. 

Khi biết mình bị cao huyết áp, người bệnh cần điều chỉnh cách ăn uống, sinh hoạt cho phù hợp nhằm tránh những biến chứng đe dọa đến mạng sống.

Liên Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/thanh-nien-24-tuoi-vo-dong-mach-chu-sau-khi-nhau-709605.html)

Tin cùng nội dung

  • Xơ vữa động mạch (XVĐM) là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhối máu cơ tim, thiểu năng mạch vành, đột quỵ… bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (NCT).
  • Viêm tắc động mạch chi là một bệnh khá thường gặp ở các nước phát triển và có xu hướng tăng nhanh chóng ở các nước đang phát triển.
  • Hơn 20 năm qua, từ những ca phẫu thuật mạch vành lẻ tẻ tại một số trung tâm phẫu thuật lớn trong cả nước đến nay nó đã trở thành phẫu thuật ...
  • Nếu thuộc nhóm có nguy cơ tắc nghẽn động mạch, bạn nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tập luyện thường xuyên và đi khám định kỳ
  • Bà tôi vừa đi khám bệnh, phát hiện bị xơ vữa động mạch. Xin hỏi, do đâu bị xơ vữa động mạch?
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY