Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thanh niên thể trạng béo phì suýt mất mạng vì vỡ động mạch

(CTO) - Anh L.C.L (37 tuổi, quốc tịch Đài Loan) có thể trạng béo phì và tiền sử mắc bệnh cao huyết áp nhiều năm nhưng không điều trị.

(cto) - anh l.c.l (37 tuổi, quốc tịch đài loan) có thể trạng béo phì và tiền sử mắc bệnh cao huyết áp nhiều năm nhưng không điều trị. ngày 8-7-2022, anh l đột ngột đau ngực, đau sau xương ức, vã mồ hôi, môi tím, được người nhà đưa đến bệnh viện (bv) đa khoa hoàn mỹ cửu long cấp cứu. qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực - bụng dọa vỡ.

Người béo phì, mắc bệnh tăng huyết áp không điều trị rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch. Ảnh do BV cung cấp.

Sau hội chẩn, người bệnh được mổ cấp cứu xử lý chỗ rách nội mạc động mạch chủ gây bóc tách. Các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực phẫu thuật khẩn cấp, thay động mạch chủ ngực bằng ống ghép nhân tạo. Hơn 4 giờ mổ trong đêm, người bệnh qua nguy kịch. Sau 5 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân chuyển biến tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS CKII Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Bệnh lý bóc tách động mạch chủ có nguy cơ tử vong lên đến 90%, cần được cấp cứu khẩn. Bệnh diễn biến thầm lặng, đặc biệt trên bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp lâu năm và béo phì. Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh lý phình bóc tách động mạch chủ ngực bụng như xơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, di truyền... Bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện. Nguy hiểm hơn khi bệnh xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ mạch máu, đe dọa tính mạng. Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện tình cờ trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hoặc khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vì vậy, người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Khi có các triệu chứng đau bụng, sờ thấy khối to ở bụng… cần đến BV thăm khám.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thanh-nien-the-trang-beo-phi-suyt-mat-mang-vi-vo-dong-mach-a149403.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào BS, tôi 54 tuổi bị cao huyết áp được nửa năm và bị đau bao tử mãn tính nên ngày nào cũng phải uống Thuốc, uống Thuốc nhiều lại đau bao tử.
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY