Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh: Nguy cơ dịch Covid-19 chồng dịch sốt xuất huyết

(HNMO) - Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin, các quận 12, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh và thành phố Thủ Đức có nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết cũng như Covid-19.

(hnmo) - sở y tế thành phố hồ chí minh thông tin, các quận 12, bình tân, tân phú, huyện bình chánh và thành phố thủ đức có nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết cũng như covid-19.

Đó là nhận định của giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh tăng chí thượng tại cuộc họp của ubnd thành phố ngày 29-6 về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022.

Cụ thể, bộ y tế đã công bố biến thể phụ ba.5 của vi rút sars-cov-2 gây bệnh covid-19 đã có mặt tại việt nam và có khả năng trở thành biến thể chủ đạo ở việt nam trong thời gian tới. điều này có thể dẫn tới số ca mắc mới covid-19 và số ca nhập viện tại thành phố hồ chí minh có thể tăng trong thời gian tới, nếu không có biện pháp phòng, chống hữu hiệu.

Theo Giám đốc Sở Y tế, hiện mỗi ngày, thành phố Hồ Chí Minh có từ 5 đến 30 ca mắc mới. Chỉ có tiêm vắc xin mới có thể hạn chế số ca nhiễm. Hiện tỷ lệ tiêm mũi 3 của thành phố khá cao nhưng tiêm mũi 4 còn thấp. 

Với tình hình tiêm vắc xin như hiện nay, nếu chủng BA.5 xuất hiện, các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch tại thành phố Hồ Chí Minh là: Bình Tân, Bình Chánh, Bình Thạnh, quận 12, Tân Phú, Nhà Bè, Gò Vấp, quận 4, thành phố Thủ Đức, quận 6. Đây là những địa phương có tỷ lệ tiêm mũi 3 và 4 rất thấp. Trước mắt, Sở Y tế đề nghị các địa phương này và Bệnh viện Dã chiến số 13 sẵn sàng kích hoạt lại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

Về dịch sốt xuất huyết, ông Tăng Chí Thượng cho biết, số ca mắc đang “tăng theo chiều thẳng đứng”. Hiện khu vực phía Nam đã có gần 55.900 ca nhiễm, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019, số ca nặng tăng nhanh. Đây là điều rất đáng lo ngại.

“Ngành Y tế đã xây dựng các kịch bản thu dung, điều trị nếu số ca mắc tăng. Cùng với đó, kích hoạt hội chẩn từ xa, can thiệp tại chỗ, chuyển viện an toàn; tập huấn phác đồ điều trị sốt xuất huyết; đảm bảo thuốc, vật tư y tế điều trị”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Theo thống kê, các địa phương tại thành phố có số ca mắc cao là các quận Bình Tân, Tân Phú, quận 12; các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và thành phố Thủ Đức. Như vậy, nếu không xử lý kịp thời, nhiều địa phương có nguy cơ bùng phát “dịch chồng dịch”. Đáng chú ý, hiện các quận 1, 5, 10, 11, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ chưa tổng vệ sinh diệt các ổ sinh sản của muỗi truyền bệnh theo chiến dịch đã được phát động toàn thành phố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1035684/thanh-pho-ho-chi-minh-nguy-co-dich-covid-19-chong-dich-sot-xuat-huyet)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY