Pháp luật hôm nay

Thanh tra Dự án của Vũ “nhôm”: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Bộ Công an

Trong quá trình thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), Thanh tra Chính phủ tiếp tục phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án có liên quan đến Vũ “nhôm” và đã chuyển hồ sơ dự án tới Cơ quan điều tra - Bộ Công an để điều tra.

Theo đó, các dự án này gồm 137 biệt thự thuộc khu vực Tây Nam Suối Đá và dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Được biết, đến nay chức năng phát hiện cả hai dự án này có hàng loạt vi phạm như chưa thực hiện các quy định và thủ tục về quản lý đất đai, quản lý rừng song đã được UBND TP. Đà Nẵng cấp “sổ đỏ” để triển khai xây dựng dự án.

Dự án biệt thự “đắp chiếu” trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

Đáng chú ý, 1 trong 2 dự án này thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), là dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất lên tới 955.886m2 có nguồn gốc là đất rừng và đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần xây dựng 79 từ năm 2012.

Năm 2015, UBND TP. Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 154.968m2 trong phần đất của dự án cho Công ty cổ phần xây dựng 79. Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất này theo xác định của cơ quan chức năng là sai phạm rất nghiêm trọng, gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Trong khi đó, Dự án 137 biệt thự là 1 trong 18 dự án đã được cấp phép ở bán đảo Sơn Trà. Dự án này trước đây được UBND TP. Đà Nẵng giao Công ty Quản lý khai thác đất (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng) để đầu tư, xây dựng hạ tầng.

Mỗi lô biệt thự có diện tích 300m2 và hiện đã có 1 biệt thự mẫu nằm ở lô L09 được xây dựng xong. Tuy nhiên qua quá trình rà soát, xét thấy dự án này chưa được phê duyệt 1/500, chưa được giao đất và chưa có đánh giá tác động môi trường nên TP. Đà Nẵng đã xóa dự án này ra khỏi quy hoạch. Lô biệt thư L09 được UBND TP. Đà Nẵng chuyển quyền sử dụng đất với diện tích 300m2 cho bà Lê Thị Ngọc Oanh (vợ của ông Đào Tấn Cường - anh của ông Đào Tấn Bằng, cựu Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã bị Bộ Công an bắt tạm giam để phục vụ điều tra các vụ án liên quan Vũ “nhôm”) đầu tư xây dựng biệt thự và vườn sinh thái vào năm 2006. Ngày 17/5/2006, Sở Tài chính có tờ trình đề xuất giá đất chuyển quyền sử dụng đất lô L09 đối với 300m2 đất xây biệt thự là 2,5 triệu đồng/m2, phần đất còn lại giá thuê đất là 2.000 đồng/m2.

Sau đó, UBND TP. Đà Nẵng ban hành văn bản phê duyệt điều chỉnh lô L09 thêm một lần nữa. Tổng diện tích điều chỉnh là 12.413m2, trong đó tăng đất giao quản lý phát triển hệ sinh thái rừng lên 7.413m2 và đất giao quyền sử dụng đất để xây dựng biệt thự là 300m2. Đến năm 2015, Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã xác nhận bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự L09 cùng tài sản gắn liền trên đất cho ông Lê Hữu Tiến và vợ là bà Võ Thị Thanh Vân.

Được biết, vụ việc 137 biệt thự khu Tây Nam Suối Đá với tổng diện tích 313.000m2 có nguồn gốc là đất rừng cũng là một ẩn số rất lớn. Tại cuộc tiếp xúc cử tri ngày 5/10/2017 của đại biểu Quốc hội, cử tri TP. Đà Nẵng đã đặt ra nhiều câu hỏi về 137 biệt thự này là của ai, thuộc dự án nào để người dân giám sát, nhưng cử tri phản ánh đã không nhận được bất cứ câu trả lời nào của cơ quan chức năng.

Từ tháng 12/2017, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật đất đai, bảo vệ rừng, môi trường và xây dựng tại bán đảo Sơn Trà. Quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã chuyển một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an để điều tra, làm rõ. Đến nay, Bộ Công an đã thực hiện hàng loạt biện pháp tố tụng đối với Vũ “nhôm” và nhiều người nguyên là quan chức TP. Đà Nẵng, trong đó có các ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến, cùng nguyên là Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng qua các thời kỳ; Nguyễn Điểu, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường... về các hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai...

Nguyễn Ngân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-tra-du-an-cua-vu-nhom-o-ban-dao-son-tra-da-nang-chuyen-ho-so-sang-co-quan-dieu-tra-bo-cong-an-n149275.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY