Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM Xử phạt MQ Skin 30 triệu đồng

(MangYTe) - Sau bài “Mỹ phẩm nhãn hiệu MQ Skin quảng cáo công dụng như Thu*c chữa bệnh” đăng tải trên báo Dân sinh, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ 30 triệu đồng.

Ngày 4/3, thanh tra sở y tế tp. hcm cho biết, từ thông tin trên báo chí, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xử phạt công ty cổ phần xuất nhập khẩu mq (địa chỉ tại 280 lê văn sỹ phường 14 quận 3, tp.hcm) số tiền 30 triệu đồng vì hành vi vi phạm: "quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hơp với một trong các tài liệu theo quy định".

Ngoài việc xử phạt hành chính, thanh tra sở y tế tp.hcm yêu cầu doanh nghiệp sai phạm phải tháo gỡ, xóa quảng cáo có nội dung không phù hợp.

Trước đó, báo dân sinh đưa tin, hiện trên thị trường xuất hiện sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu mq skin được bán rầm rộ với những quảng cáo "có cánh" như Thu*c chữa bệnh khiến nhiều người tiêu dùng "sập bẫy".

Cụ thể, trên website: www.tapdoanmqskin.com,www.mqgroup.com.vn, rất nhiều hình ảnh các sản phẩm nhãn hiệu MQ Skin được ghi là: Trị mụn rỗ, nám, tàn nhang, da không đều màu, se khít lỗ chân lông, thải độc gấp 5 lần so với những loại kem bình thường, trị da hư tổn do dùng Thu*c rượu, kem chứa corticoid, chất tẩy…

Tuy nhiên theo quy định, những từ như: trị, điều trị… không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên cho sản phẩm. và theo một số chuyên gia pháp lí, luật quảng cáo năm 2012 đã có quy định cấm đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng kí hoặc đã được công bố.

Sau bài viết của báo Dân sinh, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM Xử phạt MQ Skin 30 triệu đồng - Ảnh 1.

Mỹ phẩm nhưng lại được quảng cáo như Thu*c chữa bệnh trên website: www.tapdoanmqskin.com. (ảnh chụp màn hình ngày 21/1/2021).

Bên cạnh đó, nghị định số 181/2013/nđ-cp ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo nêu rõ: "mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là Thu*c chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng 'điều trị' để quảng cáo cho người tiêu dùng".

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng hướng dẫn của asean về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như: xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như: "trị", "điều trị", "chữa trị"... không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Thực tế cho thấy, trên thị trường không ít doanh nghiệp "gian manh" chỉ vì lợi nhuận mà lừa dối khách hàng bằng cách quảng cáo, ghi nhãn "thổi phồng" công dụng, tính năng của sản phẩm. Điều này có thể khiến người tiêu dùng đối mặt với nguy cơ "tiền mất, tật mang".

Trong thời gian tới, với vai trò là thành viên ban chỉ đạo 389 tp.hcm, sở y tế tp. hcm sẽ có báo cáo với ban chỉ đạo 389 thành phố và chủ động phối hợp với cục quản lý thị trường thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) đối với công ty cổ phần xuất nhập khẩu mq.

XUÂN TRƯỜNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/thanh-tra-so-y-te-tphcm-xu-phat-mq-skin-30-trieu-dong-2021030416283846.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY