Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thanh tre 15 cm đâm xuyên cổ nam thanh niên

Phú Thọ-Đang trực cấp cứu, bác sĩ Chiến nhận thông báo có bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên cổ, tình trạng nặng nề, nguy cơ tử vong cao.

Ngày 8/9, bác sĩ Phạm Quang Chiến, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, cho biết kíp trực đã bỏ qua thủ tục thường quy, nhanh chóng kiểm tra vết thương, đánh giá tình trạng người bệnh. Trường hợp này ngã xe máy, bị thanh tre đâm xuyên từ mang tai ra phía sau, nơi nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng.

Bác sĩ ra y lệnh cho điều dưỡng vệ sinh vết thương, theo dõi chỉ số sinh tồn, tập trung sơ cấp cứu để đưa bệnh nhân đến phòng mổ nhanh nhất.

"Thời gian một giây khi đó còn quý hơn vàng", bác sĩ Chiến kể lại ca cấp cứu xảy ra hôm 2/9.

Lúc này, người bệnh bị mất nhiều máu, chụp ct cho thấy dị vật làm tổn thương, vỡ bờ cung sau đốt sống cổ, cần phẫu thuật gấp. tuy nhiên, vết thương đâm đột ngột, y bác sĩ cần tiên lượng cẩn thận, kiểm soát tình trạng và liên tục theo dõi người bệnh khi can thiệp, tránh nguy cơ liệt mặt hay tổn thương các cơ quan khác.

Các bác sĩ phẫu thuật rút dị vật đâm xuyên cổ bệnh nhân. ảnh: bệnh viện cung cấp

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bác sĩ rút ra thanh tre dài 15 cm, may mắn dị vật không đâm vào mạch máu lớn. "lúc này, ê kíp thở phào nhẹ nhõm vì bệnh nhân an toàn", bác sĩ đặng thanh hải, giám đốc bệnh viện, nói.

Hiện, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ cho rằng ca mổ thành công do dị vật không đâm vào mạch máu lớn, người bệnh được cấp cứu theo quy trình cấp cứu khẩn, thoát nguy kịch, không có biến chứng. ông hải cũng khuyến cáo, khi bị tai nạn, người dân nên nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để được xử trí. tuyệt đối không tự ý dị vật gây tổn thương nặng nề, nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Thanh tre dài 15 cm đâm xuyên cổ người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thanh-tre-15-cm-dam-xuyen-co-nam-thanh-nien-4508190.html)

Chủ đề liên quan:

cấp cứu khẩn dị vật phú thọ

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi khi bị dị vật đường thở dễ nhầm với các bệnh nội khoa nên dễ bị bỏ sót. Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác.
  • Những dấu hiệu gợi ý trẻ bị dị vật đường thở gồm: trẻ đang ăn, chơi đột ngột ho sặc sụa, khó thở, trợn mắt, mặt tím tái; Sau đó thở khó, ngưng thở do tắc nghẽn đường thở cấp. Nếu dị vật bít một phần đường thở trẻ sẽ thở rít kèm theo ho rũ rượi, cơn ho dồn dập, mặt đỏ gay.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY