Dinh dưỡng hôm nay

Thay đổi chế độ ăn có thể giúp tăng tuổi thọ 13 năm

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí PLOS Medicine, việc thay đổi chế độ ăn theo hướng lành mạnh hơn có thể giúp bạn sống lâu thêm tối đa 13 năm, đặc biệt là nếu bắt đầu thực hiện từ khi còn trẻ.

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí plos medicine, việc thay đổi chế độ ăn theo hướng lành mạnh hơn có thể giúp bạn sống lâu thêm tối đa 13 năm, đặc biệt là nếu bắt đầu thực hiện từ khi còn trẻ.

Ăn nhiều rau quả, các loạt đậu và hạt giúp kéo dài tuổi thọ.

Ðể tìm hiểu xem liệu thay đổi chế độ dinh dưỡng có tác động ra sao đến sức khỏe tương lai của một người, các nhà nghiên cứu Na Uy đã thực hiện các phân tích tổng hợp và sử dụng thông tin từ nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật toàn cầu - một cơ sở dữ liệu theo dõi 286 nguyên nhân T* vong, 87 yếu tố nguy cơ, 369 căn bệnh và chấn thương ghi nhận tại 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Họ phát hiện nếu một phụ nữ bắt đầu thay đổi cách ăn uống từ năm 20 tuổi, thì có thể tăng thêm 10 năm tuổi thọ. Tương tự, một nam giới bắt đầu chế độ ăn uống lành mạnh từ năm 20 tuổi sẽ sống lâu thêm 13 năm. Ðáng chú ý, việc tập trung vào một chế độ ăn tốt hơn cho sức khỏe vẫn mang lại lợi ích kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi. Cụ thể, thay đổi cách ăn uống từ tuổi 60 giúp phụ nữ và nam giới tương ứng tăng thêm 8 và 9 năm tuổi thọ. Trong khi đó, chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp người trên 80 tuổi sống lâu thêm 3,5 năm.

Theo nghiên cứu, lợi ích tăng tuổi thọ đạt cao nhất khi tăng cường tiêu thụ các loại đậu (như đậu hà lan, đậu lăng, đậu gà), hạt (như óc chó, hạnh nhân, hồ đào và hạt dẻ cười) và ngũ cốc nguyên hạt. ba nhóm thực phẩm thực vật này không chỉ chứa prôtêin, mà còn cung cấp chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất và nhóm chất chống ôxy hóa phytochemical có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. ngoài ra, giảm ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn cũng giúp kéo dài tuổi thọ. trước đó, tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến được phát hiện làm tăng đáng kể nhiều nguy cơ sức khỏe, bao gồm mắc bệnh tim mạch vành và ung thư ruột.

HƯƠNG THẢO (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thay-doi-che-do-an-co-the-giup-tang-tuoi-tho-13-nam-a143544.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tuy kinh nguyệt đều đặn là một tín hiệu tốt về sức khỏe sinh sản nhưng những bất tiện mà nó mang đến khiến nhiều chị em chỉ muốn nhanh chóng kết thúc kỳ “đèn đỏ”.
  • Bí quyết để tăng tuổi thọ không phải chỉ là rèn luyện sức khỏe mà còn cần bổ sung những thực phẩm sau vào thực đơn hằng ngày.
  • Gia vị là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn của đại đa số người dân các quốc gia châu Á, song đây không chỉ là yếu tố giúp tăng hương vị cho các món ăn...
  • Khi con bị suy dinh dưỡng thấp còi, cha mẹ cần quan tâm theo dõi và điều trị kịp thời cộng với một chế độ dinh dưỡng, chăm sóc đặc biệt.
  • Nước bọt là một trong những loại thể dịch khá quan trọng do tuyến nước bọt ở miệng tiết ra. Tuy nhiên ít người biết rằng đó là một thứ dịch có rất nhiều lợi ích.
  • Đậu đen, còn gọi là hắc đại đậu, ô đậu, đông đậu tử..., là một trong những loại ngũ cốc rất thông dụng trong đời sống hằng ngày.
  • Khi đi ngoài phân khô rắn, cứng, thậm chí vài ngày đi một lần gọi là táo bón.
  • Thay đổi chế độ ăn là một bước có tính chất quyết định trong điều trị rối loạn lipid máu.
  • Việc thường xuyên ăn thức ăn có ớt cay có thể giúp kéo dài tuổi thọ, giảm bớt nguy cơ bị ung thư, các bệnh về mạch máu và hô hấp - các chuyên gia Trung Quốc cho hay.
  • Người cao tuổi (NCT) thường có các hoạt động chuyển hóa và dinh dưỡng biến đổi, có nghĩa là gắn liền với sự suy yếu của cơ thể. Nghệ thuật tăng tuổi thọ là nghệ thuật tránh giảm tuổi thọ bằng cách thực hiện phù hợp các vấn đề về dinh dưỡng và sinh hoạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY