Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch trong mùa dịch COVID-19

Với sự bùng phát đại dịch COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, việc trang bị cho mình một hệ miễn dịch mạnh mẽ là điều hết sức quan trọng. Chỉ cần bạn chú ý thay đổi những thói quen trong cuộc sống hàng ngày dưới đây cũng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Vệ sinh các đồ dùng sạch sẽ

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh, bạn hãy giữ gìn không gian nhà ở, nơi làm việc thật sạch sẽ bằng việc lau chùi. dọn dẹp thường xuyên, đặc biệt đối với những đồ vật bạn hay tiếp xúc trực tiếp.

Bổ sung vitamin D

Nếu có lượng vitamin D thấp trong máu, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, ung thư và tim mạch cao hơn. Do đó, một trong những cách đơn giản giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chính là phơi nắng sớm.

Uống trà xanh

Uống nước trà xanh là một thói quen tốt, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn. Trong lá trà xanh có chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Ngoài ra, nó còn bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả.

Giảm đường và tinh bột trong chế độ ăn

Hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt và thực phẩm chứa nhiều đường bao giờ cũng là một thói quen lành mạnh.

Các nghiên cứu tại Viện sức khỏe CareMount, New York đã chỉ ra, đường tinh luyện có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch nhiều giờ sau khi ăn. Nói cách khác, giảm tiêu thụ tinh bột, đường vừa giúp cơ thể hoạt động tốt hơn vừa cải thiện sức khỏe tổng thể. Hơn nữa, bạn cũng cần hạn chế sử dụng cafein và rượu ngay từ bây giờ để bảo vệ hệ miễn dịch tối đa.

Hạn chế tiêu thụ đồ ăn vặt và thực phẩm chứa nhiều đường bao giờ cũng là một thói quen lành mạnh.

Cải thiện giấc ngủ và cố gắng giảm căng thẳng

Tâm lý căng thẳng kéo dài là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chất lượng giấc ngủ ngày càng kém. Ngủ không sâu giấc khiến tâm lý bị ảnh hưởng theo thời gian. Vòng lặp này có thể khiến cơ thể liên tục mệt mỏi, từ đó làm chức năng miễn dịch suy giảm.

Hãy thả lỏng cơ thể trước khi ngủ bằng thói quen đọc sách, ngâm chân hay nghe nhạc. Đặt các thiết bị điện tử xa khỏi giường ngủ, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh trên màn hình điện thoại, laptop để có giấc ngủ sâu nhất.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Đây là một trong những thói quen quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa virus corona. Việc tập thể thao đều đặn sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình bài tiết mồ hôi, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, những người tập luyện thể chất từ 5-6 ngày/tuần sẽ ít bị cảm lạnh và đau họng hơn so với những người không tập.

Không thức khuya

Nếu bạn không ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, thì chắc chắn cơ thể bạn vô cùng mệt mỏi.

Khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn giải phóng các cytokine - loại protein bảo vệ bạn khỏi viêm và nhiễm trùng. Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, bạn không thể sản xuất cytokine đủ để chống lại virus và vi khuẩn.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ, bởi chúng có thể phá vỡ nhịp sinh học của bạn, ức chế hormone melatonin gây ngủ và khiến bạn khó ngủ hơn.

Tăng cường tỏi, hành tây, gừng và gia vị

Tỏi, hành và các loại gia vị như nghệ có thể thêm vào rất nhiều món ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày. Nếu có điều kiện, mọi người nên thêm một vài lát gừng tươi vào sinh tố hoặc trà. Các loại gia vị này vừa sở hữu chất chống oxy hóa mạnh mẽ vừa đem lại hiệu quả kháng khuẩn trong thời gian dài.

Tỏi, hành và các loại gia vị như nghệ có thể thêm vào rất nhiều món ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bổ sung Vitamin C

Vitamin C là chất giúp chống lại bệnh cúm một cách hiệu quả, có thể rút ngắn thời gian cơ thể nhiễm lạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Vì cơ thể không thể tích trữ vitamin C nên cần phải nạp đều đặn mỗi ngày. Cam, bưởi, kiwi, quýt... là những loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao. Việc thưởng thức thường xuyên những loại trái cây này sẽ góp phần tăng cường miễn dịch cho cơ thể bạn.

Không hút thuốc

Các hợp chất hóa học trong thuốc lá ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp, từ mũi đến phổi, tiến sĩ Dass nói.

Khi hút thuốc, cơ thể tiết ra chất nhầy quá mức, làm hẹp đường thở và khiến phổi khó thải độc tố hơn, do đó làm tăng khả năng bị nhiễm trùng.

Hơn nữa, vì cơ thể đang làm việc gấp đôi để loại bỏ các hóa chất do thuốc lá tiết ra, khả năng chống nhiễm trùng sẽ bị tổn hại.

Hút thuốc cũng làm giảm mức độ chất chống ô xy hóa bảo vệ trong máu, tiến sĩ Dass nói. Điều này làm tăng nguy cơ viêm phổi đến viêm phế quản.

Bổ sung thực phẩm lên men

Hệ tiêu hóa có mối liên hệ mật thiết với sức đề kháng của cơ thể và hoạt động như một rào cản chống lại nhiều mầm bệnh. Tiêu thụ thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi và sữa chua là việc làm cần thiết nhằm duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột. Hệ tiêu hóa càng khỏe mạnh thì hệ miễn dịch càng hoạt động hiệu quả.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thay-doi-thoi-quen-sinh-hoat-hang-ngay-de-tang-cuong-suc-khoe-he-mien-dich-trong-mua-dich-covid-19-28992/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY