Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thay đổi trong phòng ngủ giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường

Đảm bảo không gian nghỉ ngơi không có nhiều ánh sáng giúp cho hệ tim mạch hoạt động tốt, tránh tình trạng kháng insulin.

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta. một đêm ngon giấc có thể giúp bạn giảm cân, giảm viêm, tác động tốt tới hệ miễn dịch. nghiên cứu mới từ đại học northwestern (mỹ) chỉ ra không gian phòng ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và tình trạng kháng insulin.

Theo đó, tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa. ánh sáng từ cửa sổ, đèn trên cao hoặc đèn chiếu có thể kích hoạt hệ thống thần kinh tự chủ, làm tim đập nhanh hơn và khiến bạn tỉnh táo.

Các nguồn sáng như đèn trần, điện thoại, tivi không tốt cho giấc ngủ. Ảnh minh họa: Clevelandclinic

Đồng tác giả nghiên cứu, Daniela Grimaldi, giải thích: "Thông thường, nhịp tim cùng với các thông số tim mạch khác thấp hơn vào ban đêm và cao hơn vào ban ngày".

Các nhà khoa học phát hiện những người ngủ trong một căn phòng đủ ánh sáng sẽ bị kháng insulin vào ngày hôm sau. kháng insulin xảy ra khi các tế bào không phản ứng tốt với insulin nên không thể sử dụng glucose để tạo ra năng lượng một cách hiệu quả.

Lượng đường dư thừa đó vẫn còn trong máu của bạn, dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Mặc dù không bật tất cả đèn khi ngủ nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là điều khá phổ biến đối với một số người. nếu bạn sống trong một thành phố, rèm mở có thể để lọt ánh sáng xung quanh từ đèn đường, đèn pha ô tô... nếu bạn ngủ thiếp đi khi tivi vẫn bật và đèn còn sáng, bạn sẽ cảm thấy những tác động tiêu cực đó.

Phyllis zee, trưởng khoa y học giấc ngủ tại trường y feinberg thuộc đại học northwestern, chia sẻ một số mẹo để tránh tác động tiêu cực của ánh sáng xung quanh.

Đầu tiên, đừng để đèn sáng khi bạn đang ngủ. nếu một căn phòng tối hoàn toàn là mối lo ngại về an toàn đối với một số người, tốt hơn hết bạn nên sử dụng 1-2 chiếc đèn ngủ để tìm đường khi cần.

Bạn nên tránh ánh sáng xanh khi ngủ. những màu ấm hơn, như cam, đỏ và hổ phách, sẽ ít kích thích não bộ. đặt điện thoại ra xa trước khi đi ngủ. sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất của bạn.

Nếu bạn không thể tránh ánh sáng trong khi ngủ, hãy cân nhắc mua một chiếc mặt nạ che mắt thoải mái. Lắp rèm cản sáng nếu có nguồn sáng bên ngoài cửa sổ vào buổi tối.

An Yên (Theo EatingWell)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/thay-doi-trong-phong-ngu-giam-nguy-co-benh-tim-va-tieu-duong-824142.html)

Tin cùng nội dung

  • Dâu tây chứa rất nhiều dưỡng chất giúp cơ thể khỏe như tăng trí nhớ, giảm bệnh tim mạch, chống ung thư.
  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y tế cộng đồng ở thành phố Boston (Mỹ) vừa phát minh thiết bị mới có tên gọi Globorisk có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Việc hoàn tất “Đề án nghiên cứu về gen trên người” đã tạo nên một cơ hội mới cho các nhà khoa học trong việc phát hiện ra các bệnh nhân...
  • Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp Tu vong tại Việt Nam.
  • Nhiều bệnh nhân cao tuổi thường có tâm lý thích sử dụng các loại Thu*c an toàn hơn từ nguồn gốc thảo dược có tác dụng hạ huyết áp và ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Nhiều người còn dùng các thực phẩm chức năng theo quảng cáo để uống thay cho các Thu*c tim mạch đang dùng.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY