Kinh tế xã hội hôm nay

Thấy gì qua các sai phạm ở một phòng khám tư?

Với hàng loạt các vi phạm bị phát hiện, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính 67,4 triệu đồng đối với phòng khám...
Với hàng loạt các vi phạm bị phát hiện, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính 67,4 triệu đồng đối với phòng khám, đồng thời tạm đình chỉ hành nghề 6 tháng đối với 2 bác sĩ người Trung Quốc.

Nhiều sai phạm

Mới đây, ngày 22/9, Đoàn thanh tra của Sở Y tế Hà Nội do ông Nguyễn Dương Trung, Phó Chánh thanh tra Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (tại Km12, Quốc lộ 1, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại phòng khám này. Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám có 3 người Trung Quốc, trong đó có 2 bác sĩ và 1 quản lý tài chính đều có giấy tờ pháp lý xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, các nhân viên y tế tại đây không có biển tên và chức danh. Sổ theo dõi quản lý người bệnh ghi chép không đúng quy định. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều sai phạm khác liên quan đến việc sử dụng Thu*c, Thu*c không rõ nhãn hiệu, nguồn gốc, công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn phòng khám...

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở đang có kế hoạch tập trung tăng cường thanh, kiểm tra các phòng khám tư nhân trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý đến các cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố nước ngoài. Hiện tại, Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra 24 cơ sở có đăng ký bác sĩ, nhân viên y tế người nước ngoài hành nghề, nhưng khác hẳn với những năm trước đó, từ đầu năm đến nay, hầu hết bác sĩ người nước ngoài ở các phòng khám tư trên địa bàn Hà Nội đã về nước. Tuy nhiên, qua kiểm tra ở những phòng khám này, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều tồn tại cần chấn chỉnh, một số phòng khám vi phạm khá nghiêm trọng các quy định về hành nghề y tư nhân.

Trước đó, trong tháng 7, các đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội cũng đã phát hiện nhiều phòng khám tư nhân, đặc biệt là các phòng khám sản phụ khoa có sai phạm. Kiểm tra đột xuất các phòng khám trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã phát hiện 4/6 phòng khám có sai phạm. Đoàn kiểm tra đã ra quyết định tạm đình chỉ 2 phòng khám gồm Phòng khám chuyên sản phụ khoa 189 Giải Phóng; Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm, sinh hóa 161 Giải Phóng.

Cần chấn chỉnh kịp thời

Y tế tư nhân được Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển, tình trạng các cơ sở y tế treo biển tên một người, nhưng người khác quản lý dường như là chuyện “thường ngày”. Thực tế quá trình thanh kiểm tra tại các cơ sở cho thấy, số cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập đang hoạt động lớn hơn nhiều con số thực tế. Bên cạnh đó, thực trạng các cơ sở hành nghề hoạt động không đúng phép, cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề, không niêm yết đầy đủ giá dịch vụ y tế, giá Thu*c, hành nghề quá phạm vi chuyên môn cho phép, biển hiệu quảng cáo không đúng với khả năng chuyên môn... là phổ biến.

Ngoài nguyên nhân chính là chủ cơ sở coi trọng lợi nhuận, sự hiểu biết quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập của một bộ phận chủ cơ sở cũng như người hành nghề còn hạn chế thì phải kể đến những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này. Lực lượng quản lý nhà nước mỏng, thiếu là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lơi lỏng trong kiểm soát hoạt động y dược ngoài công lập. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra cũng như hậu kiểm sau cấp phép chưa thường xuyên và việc xử lý vi phạm chưa đủ tính răn đe để ngăn chặn sai phạm. Thiếu sự phối hợp của chính quyền địa phương với lực lượng thanh tra chuyên ngành trong việc nắm bắt thông tin.

Mặt khác, ý thức của nhiều cơ sở về việc thực hiện các quy định rất yếu kém. Nhiều cơ sở sau thanh, kiểm tra, dường như mọi việc đâu vẫn hoàn đấy. Có một thực tế là đa số đội ngũ y, bác sĩ hiện đang công tác trong các cơ sở y tế công lập hành nghề ngoài giờ. Họ cũng là chủ đầu tư hoặc góp vốn để kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đáng ngại hơn chính là có cả những người không được đào tạo, không có chuyên môn vẫn hồn nhiên “phục vụ” người bệnh. Thiết nghĩ, bên cạnh việc chấn chỉnh kịp thời thì quản lý chặt hoạt động này ngay từ khi thẩm định cấp giấy phép, thanh kiểm tra thường xuyên, cần chế tài đủ mạnh để xử lý nhằm hạn chế tối đa những sai phạm và hạn chế những tai biến có thể xảy ra trong quá trình khám chữa bệnh...

Từ đầu năm đến nay, số cơ sở phòng khám tư nhân ở Hà Nội bị xử lý vi phạm và số tiền xử phạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hành nghề một cá nhân tham gia khám chữa bệnh nhưng không có giấy phép hành nghề. Phòng Y tế các quận/huyện phạt, đình chỉ hành nghề 23 cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép. Các sai phạm phổ biến khác ở những phòng khám tư được kiểm tra gồm: hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; áp sai đơn vị, tên dịch vụ kỹ thuật trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh.

Bài, ảnh: Trần Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thay-gi-qua-cac-sai-pham-o-mot-phong-kham-tu-18204.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY