Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thấy thủ phạm gây dịch Ebola trú ẩn trong cơ thể người tận... 5 năm

Theo một phân tích mới, một người sống sót sau đợt bùng phát Ebola lớn ở Tây Phi từ năm 2014 đến 2016 có thể đã nuôi dưỡng virus này trong 5 năm trước khi lây sang người khác và gây ra đợt bùng phát hiện tại ở Guinea.
Virus Ebola lại bùng phát trở lại tại châu Phi, Virus Ebola lại bùng phát trở lại tại châu Phi,

Nhưng trong trường hợp bùng phát mới này, câu chuyện vẫn còn rất mù mịt. Theo Science Magazine, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định chính xác những gì đã xảy ra.
Trường hợp đầu tiên được biết đến của đợt bùng phát hiện tại ở Guinea là một y tá bị nhiễm bệnh và ch*t vào tháng Giêng, mặc dù cũng có thể y tá đã bị nhiễm bệnh sau khi chăm sóc mẹ của cô ấy bị bệnh, theo STAT News; Một vài người sau đó đã bị nhiễm bệnh sau khi dự đám tang.

Trước phân tích này, các nhà khoa học cho rằng, các đợt bùng phát Ebola mới phần lớn là do virus này nhảy từ các loài động vật sang người, theo Science. Mặc dù có khả năng điều này đã xảy ra ở Guinea, nhưng cực kỳ khó xảy ra vì các mẫu virus mới và các mẫu virus từ đợt bùng phát ở Tây Phi trước đó rất giống nhau về mặt di truyền, Stephan Günther thuộc Viện Y học Nhiệt đới Bernhard Nocht cho biết.

Theo The New York Times, những phát hiện này cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu những người khỏi bệnh, chứ không phải động vật bị nhiễm bệnh, có thể gây ra các đợt bùng phát khác ở châu Phi hay không, theo The New York Times.

Nhiều người khỏi bệnh không những phải vật lộn với những ảnh hưởng lâu dài của việc bị tái nhiễm loại virus ch*t người này mà họ còn phải đối mặt với sự kỳ thị, theo Science Magazine.

Khả năng Ebola hồi sinh sau 5 năm từ một người khỏi bệnh, “mở ra những thách thức mới cho những người khỏi bệnh , gia đình và cộng đồng của họ, nhưng cũng cho hệ thống y tế phải tạo ra cách để làm việc với cộng đồng, những người khỏi bệnh đã biết và chưa biết, mà không tạo thêm sự kỳ thị ", các nhà nghiên cứu đã viết trong một bài đăng khác trên virological.org.

Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt, nếu thực sự những người sống sót mà virus còn tồn tại trong cơ thể có thể làm bùng phát các đợt dịch bệnh mới, thì việc tiêm phòng cho "phần lớn châu Phi xích đạo" để chống lại Ebola ngay cả khi không có dịch bùng phát có thể là giải pháp.

Theo Times, hiện đã có các loại vắc xin được phê duyệt để chống lại Ebola, nhưng chúng chỉ được sử dụng khi một khu vực đang đối mặt với dịch bệnh bùng phát.

Nhận nước ngọt miễn phí từ nhóm người lạ, 9 học sinh đau bụng, buồn nôn

Một nhóm người đi xe tải nhỏ đứng trước cổng trường phát nước ngọt miễn phí cho học sinh tiểu học, THCS ở TP Vinh (Nghệ An). Sau khi uống nước, 9 em học sinh đã bị đau bụng, buồn nôn phải vào trạm y tế.

Hai bố con nam công nhân ở Hải Dương mắc COVID-19

Anh N.Đ.Q (SN 1982, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương), là nhân viên Công ty Kuroda Kagaku ở Cẩm Giàng mắc COVID-19 sau 5 lần xét nghiệm. Con anh là cháu N.Đ.M.P (SN 2013) cũng mắc COVID-19. Cả hai đều là F1 của chị N.T.T.T (vợ anh N.Đ.Q).

Phẫu thuật thẩm mỹ ‘chui’ ngay giữa TP Hồ Chí Minh với giá siêu rẻ

Đến thời điểm bị phát hiện, cơ sở chăm sóc da đã thực hiện hàng chục ca phẫu thuật ‘chui’ như sửa mũi, nâng mí, cắt mắt, hút mỡ… với giá rẻ hơn các cơ sở thẩm mỹ có giấy phép khoảng 30%.


Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thay-thu-pham-gay-dich-ebola-tru-an-trong-co-the-nguoi-tan-5-nam-1808064.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY