Bạn nên biết hôm nay

Thế nào là khuynh hướng tình dục vô tính

Vô tính là sự thiếu hấp dẫn tình dục đối với người khác hoặc ít quan tâm đến hoạt động tình dục, song có thể bị thu hút bởi yếu tố khác như lãng mạn, thể chất.

Một số người coi vô tính là khuynh hướng tình dục của họ, số khác cho biết họ không có xu hướng tình dục.

Để hiểu đúng về thuật ngữ này, các chuyên gia đưa ra định nghĩa về "hấp dẫn tình dục". Về cơ bản, hấp dẫn tình dục có nghĩa là khi một người có ham muốn về mặt thể xác, có ý muốn quan hệ tình dục hoặc tiến tới mối quan hệ tình cảm (trong đó có tình dục) với những người cụ thể.

Người vô tính vẫn có thể bị hấp dẫn bởi những người khác, nhưng không phải về mặt tình dục. họ có thể xác định bản dạng giới của mình là dị tính, đồng tính, song tính hoặc xu hướng cảm xúc (pan-romantic).

Một số người chỉ cảm thấy bị hấp dẫn tình dục trong những trường hợp rất hiếm hoi, khi đã trải qua mối quan hệ sâu sắc. Số khác không có bất cứ ham muốn nào về mặt tình dục.

Dù không có ham muốn về tình dục, người vô tính vẫn có thể bị thu hút vì những yếu tố khác. đầu tiên là sự hấp dẫn lãng mạn - mong muốn có một mối quan hệ lãng mạn với ai đó. một số người bị hấp dẫn về mặt thẩm mỹ, bị người khác thu hút vì vẻ ngoài. số khác bị hấp dẫn về thể chất, tức là muốn chạm, âu yếm với một ai đó, nhưng không quan hệ tình dục.

Người vô tính có thể bị thu hút bởi người đồng giới, người ở giới tính khác.

Những lầm tưởng và quan niệm sai về vô tính

Theo webmd, vô tính không đồng nghĩa với độc thân. người lựa chọn lối sống độc thân có thể không quan hệ tình dục, song họ vẫn bị hấp dẫn bởi những người khác. một số sống độc thân vì niềm tin tôn giáo hoặc cá nhân. trong khi đó, vô tính là một khuynh hướng, không phải sự lựa chọn.

Một số người vô tính vẫn có thể quan hệ tình dục. có nhiều lý do để họ làm điều này, nhưng hai lý do phổ biến là làm hài lòng bạn đời hoặc muốn có con.

Nhiều người vô tính có tình cảm với người khác, hẹn hò và có mối quan hệ lãng mạn. nhìn chung, họ không ác cảm với tình dục. họ chỉ đơn giản là không cảm thấy hấp dẫn với các hoạt động tình dục.

Lễ kỷ niệm của cộng đồng LGBTQ+ tại Washington, năm 2016. Ảnh: NY Times

Một trong những câu chuyện truyền miệng dai dẳng trong cộng đồng là một người có thể trở thành vô tính vì từng bị từ chối quan hệ tình dục. nhiều người tự nhận mình là người vô tính sau một hoặc nhiều trải nghiệm tình dục không hài lòng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết điều này là sai sự thật. vô tính là một khuynh hướng tình dục không có nguyên nhân. nó không phải một loại rối loạn tâm thần. một người không trở nên vô tính vì từng bị lạm dục tình dục trong quá khứ.

Giống với người đồng tính hoặc lưỡng tính, không có nguyên nhân cơ bản tạo ra khuynh hướng vô tính. đây là xu hướng tình dục của một người ngay từ khi sinh ra.

Vô tính cũng không phải tình trạng di truyền, là kết quả của chấn thương tâm lý hoặc do bất cứ điều gì khác.

Làm sao để biết mình là người vô tính

Theo các chuyên gia, không có bài kiểm tra cụ thể nào giúp xác định một người có khuynh hướng vô tính. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra một số câu hỏi để đánh giá mong muốn của bản thân.

Các câu hỏi bao gồm: Bạn có bị hấp dẫn về mặt tình dục với bất cứ ai không? Bạn cảm thấy thế nào về khái niệm tình dục? Tình dục có quan trọng với bạn hay không? Bạn có cảm thấy bất cứ ai hấp dẫn, muốn quan hệ tình dục với họ hay không?

Thục Linh (Theo Healthline, WebMD)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/the-nao-la-khuynh-huong-tinh-duc-vo-tinh-4494017.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 33 tuổi, công việc ổn định, chưa kết hôn, từng trải qua một mối tình sâu đậm thời sinh viên. Vì hoàn cảnh, chúng tôi chia tay và tôi sống độc thân đến bây giờ.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Liệu pháp hoóc-môn có thể được sử dụng một mình hay kết hợp với phẫu thuật giúp thực hiện ước mơ chuyển đổi giới tính cho người chuyển giới, vì mang lại ngoại hình phù hợp với giới tính mà họ mong muốn.
  • Sau một cú điện thoại than thở về việc bị gia đình bắt lấy chồng, Hong, đồng tính nữ, làm đám cưới cùng cậu bạn thân là đồng tính nam để làm vừa lòng bố mẹ.
  • Chỉ cao 1,3m nhưng chàng lùn Anton Kraft luôn hẹn hò với bạn gái cao hơn mình ít nhất 30 cm. Hơn 10 năm nay, anh duy trì mối quan hệ với người yêu cao trên 1,9 m.
  • Áp lực lập gia đình càng làm tôi bất an, lo lắng, sao có thể có cảm xúc với người khác giới?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Thiếu niên đồng tính thường có ý định Tu tu cao gấp hơn 5 lần thiếu niên khác; nguy cơ Tu tu cũng sẽ giảm nếu họ được xã hội nâng đỡ.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY