12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thẻ xanh COVID là gì và bạn sẽ được cấp thẻ xanh COVID khi nào?

TP.HCM đang tiến hành thực hiện chiến dịch phủ vaccine cho toàn dân đến hết ngày 30/9 nhằm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới. Và thông tin về thẻ xanh COVID cũng đang là vấn đề được người dân quan tâm sau khi họ đã hoàn thành đủ các mũi tiêm vaccine. Vậy, thẻ xanh COVID là gì, khi nào thì chúng ta sẽ được cấp thẻ xanh COVID và phạm vi hoạt động của nó như thế nào

“THẺ XANH COVID” có hai loại

“Thẻ xanh COVID” được xem như giấy xác nhận điện tử cho những ai đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccine hoặc F0 đã điều trị khỏi. Lịch sử tiêm phòng hoặc điều trị bệnh của cá nhân đó sẽ được tích hợp trên ứng dụng khai báo điện tử Hồ Chí Minh (Y tế Hồ Chí Minh). Nói cách khác, thẻ xanh COVID là giấy đi đường điện tử nhưng giúp người được nhận được phép mở rộng nhiều phạm vi hoạt động hơn.

Theo đó, TPHCM đã thống nhất chỉ gọi đúng 1 tên gọi là “Thẻ xanh COVID” nhưng được chia làm 2 loại như sau:

- Thẻ xanh COVID cho những cá nhân đã tiêm mũi 2 đủ 14 ngày hoặc các F0 đã điều trị khỏi bệnh có sự xác nhận bởi trung tâm Y tế hoặc địa phương.

- Thẻ xanh COVID (giới hạn phạm vi hoạt động) cho những cá nhân chỉ mới tiêm 1 mũ.

Vaccine vẫn chính là điều kiện cần cho việc cấp thẻ xanh ( Nguồn: internet)
Bên cạnh đó, từ thông tin trong văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM từ ngày 16/9 đến ngày 30/9, Uỷ Ban TP.HCM đã ban hành quyết định cho phép triển khai “thẻ xanh COVID” gắn với mã QR cá nhân, và các địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch như Quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn quận, huyện này và Khu công nghệ đạo được chỉ đạo làm khu vực thí điểm.

Ảnh: Internet

Phạm vi hoạt động của thẻ xanh COVID như thế nào?

Trước hết, ta cần phải nắm rõ điều kiện cần và đủ để được cấp thẻ xanh COVID là gì trước. Dựa trên minh chứng được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử rằng cá nhân đó đã đáp ứng đủ yêu cầu từ Chính phủ và Bộ Y Tế, cụ thể như sau:

- Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...): 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi (Johnson & Johnson's Janssen...): 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

- Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

- Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Phạm vi hoạt động đối với “Thẻ xanh COVID” cho người đã tiêm đủ 2 mũi và các F0 có chứng nhận đã điều trị khỏi, họ sẽ được tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất hoặc sinh hoạt xã hội tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch của địa phương. Khi ra ngoài để mua lương thực thực phẩm và đồ dùng thiết yếu tại những nơi công cộng như: chợ, chợ đầu mối, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi... thì khách hàng và nhân viên giao dịch trực tiếp với khách hàng, chủ cửa hàng đều phải là người có “thẻ xanh COVID” đối với 2 nhóm đối tượng trên, thêm vào đó là các đối tượng như: tài xế, người vận chuyển cho đơn vị cung ứng hàng hóa (cần thêm giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2), cơ sở sản xuất, người lao động tham gia sản xuất (cần thêm giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2), văn phòng làm việc của đơn vị sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người ngoài tổ chức, các công trình xây dựng (người lao động mới tiêm một mũi sẽ bị hạn chế phạm vi hoạt động), công nhân viên chức tại các cơ quan nhà nước và cá nhân, đại diện tổ chức đến trực tiếp trụ sở giải quyết các thủ tục hành chính.

Phạm vi hoạt động đối với “Thẻ xanh COVID (giới hạn phạm vi hoạt động)” cho người chỉ mới tiêm 1 mũi sẽ là các bộ phận khác của siêu thị, nhân viên thuộc quả lý khối văn phòng của chợ, cơ sở sản xuất, người lao động tham gia sản xuất (cần thêm giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2), bộ phận còn lại của đơn vị sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ.

Trên đây là bài viết tổng hợp những thông tin cơ bản cho người đọc về “Thẻ xanh COVID”, giúp cho người đọc có thêm kiến thức và cập nhật những thông tin mới nhất, nhanh nhất trong tình hình đại dịch đang diễn biến phức tạp.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/the-xanh-covid-la-gi-va-ban-se-duoc-cap-the-xanh-covid-khi-nao-32173/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY