12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm lý do đáng sợ để chúng ta phải cố gắng bảo vệ bản thân không bị nhiễm COVID-19

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Baylor, Mỹ đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc nhiễm COVID-19 đối với mức độ stress oxy hóa, tổn thương do oxy hóa và glutathione, chất chống oxy hóa sinh lý dồi dào nhất.

So với những người khỏe mạnh phù hợp với độ tuổi được lấy mẫu trước khi đại dịch bắt đầu vào năm 2019, những bệnh nhân nhập viện với COVID-19 đã tăng đáng kể mức độ stress oxy hóa và tổn thương do oxy hóa, và mức glutathione giảm rõ rệt.

Kết quả, được công bố trên tạp chí Antioxidants, cho thấy rằng việc bổ sung GlyNAC, một sự kết hợp của các tiền chất glutathione trước đây đã được chứng minh để giảm stress oxy hóa và thiệt hại do oxy hóa, đồng thời tăng glutathione cũng như cải thiện các chỉ số sức khỏe như viêm, có lợi cho bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, việc bổ sung GlyNAC vẫn chưa được nghiên cứu liên quan đến COVID-19.

Những bệnh nhân nhập viện với COVID-19 đã tăng đáng kể mức độ stress oxy hóa và tổn thương do oxy hóa, và mức glutathione giảm rõ rệt

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Rajagopal Sekhar, phó giáo sư y khoa tại đại học Y Baylor cho biết: “Tăng stress oxy hóa và giảm mức glutathione có liên quan đến một số tình trạng bao gồm lão hóa, tiểu đường, nhiễm HIV, rối loạn thoái hóa thần kinh, rối loạn tim mạch, bệnh chuyển hóa thần kinh, béo phì và những bệnh khác”.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng COVID-19 cũng có ảnh hưởng đến stress oxy hóa và glutathione, và trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xác nhận điều này ở người lớn nhập viện với COVID-19. Chúng tôi nhận thấy rằng những khiếm khuyết này xảy ra ở tất cả các nhóm tuổi trưởng thành bao gồm cả những người trẻ tuổi và ngày càng trầm trọng hơn khi già đi”.

Sekhar và các đồng nghiệp của ông đã làm việc với 60 người tham gia (25 phụ nữ, 35 nam giới có độ tuổi từ 21 đến 85 tuổi), những người đã được nhập viện dựa trên chẩn đoán COVID-19. Nhóm nghiên cứu đã đo mức độ stress oxy hóa, tổn thương oxy hóa và glutathione trong mẫu máu của bệnh nhân và so sánh chúng với những người khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp các mẫu thành ba nhóm khác nhau, theo độ tuổi của bệnh nhân COVID-19: nhóm 21 đến 40 tuổi, 41 đến 60 và 61 trở lên.

Trong nghiên cứu trước đó, nhóm của Sekhar đã chỉ ra rằng ở người lớn khỏe mạnh, mức độ stress oxy hóa, tổn thương oxy hóa và glutathione vẫn ổn định cho đến khi mọi người bước vào tuổi 60, khi stress oxy hóa và tổn thương oxy hóa bắt đầu tăng và glutathione giảm. Nhiễm COVID-19 đã thay đổi mô hình này.

Hãy đảm bảo 5K để bảo vệ bản thân không bị nhiễm COVID-19.

Sekhar cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy những bệnh nhân mắc COVID-19 trong độ tuổi 21 đến 40 và 41-60 có ít glutathione hơn và nhiều stress oxy hóa hơn so với các nhóm tuổi tương ứng không có COVID-19”.

“Chúng tôi biết rằng những người khỏe mạnh trên 60 tuổi không mắc COVID-19 có xu hướng thiếu glutathione và bị stress oxy hóa cao. Tuy nhiên, khi nhóm tuổi 60 trở lên bị nhiễm COVID-19, mức glutathione của họ thấp hơn nhiều và có stress oxy hóa cao hơn nhiều so với những người cùng độ tuổi nhưng không có COVID-19”.

Đây là một khám phá mới quan trọng phát hiện ra rằng những người trẻ tuổi nhiễm COVID-19 cũng bị thiếu glutathione, bị stress oxy hóa cao và tổn thương oxy hóa thực sự đáng ngạc nhiên, bởi vì chúng tôi thường không nhìn thấy những khiếm khuyết này ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Stress oxy hóa là kết quả của sự tích tụ các gốc tự do, các phân tử có phản ứng cao có khả năng phá hủy tế bào, màng, lipid, protein và DNA. Các tế bào trong cơ thể tạo ra glutathione để bảo vệ bản thân khỏi stress oxy hóa. Khi tế bào không trung hòa được các gốc tự do, tổn thương tế bào có hại xảy ra và có khả năng ảnh hưởng đến nhiều quá trình sinh lý.

Xem thêm:

3 tư thế yoga giúp nhanh chóng đốt cháy chất béo và có được vòng hông săn chắc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-ly-do-dang-so-de-chung-ta-phai-co-gang-bao-ve-ban-than-khong-bi-nhiem-covid-19-33352/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY