Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thị hiếu mới của du khách Việt: Bay chuyên cơ vãn cảnh xứ người!

(NBCL) Từ xưa đến nay, trong quan niệm của hầu hết người Việt Nam ta, “chuyên cơ”, đi máy bay “thuê nguyên chiếc” (charter flight) phục vụ đoàn của mình là một cái gì hết sức xa xỉ. Tóm lại là rất VIP và vô cùng đắt đỏ.

Tuy nhiên, khi trở thành khách hàng của Vietravel, chúng tôi đã có thể đi chuyên cơ tham quan du lịch nhiều quốc gia với giá còn rẻ hơn cái hồi đi hàng không dân dụng giá rẻ vật vã quá cảnh bảy tám tiếng ở các sân bay láng giềng. Charter đã trở thành một xu hướng, một thị hiếu mới của du khách Việt thời mới. Và điều này khiến không ít người, kể cả tín đồ du lịch cảm thấy ngỡ ngàng.

Tiên phong làm “cách mạng” trong dịch vụ khám phá thế giới

Cách đây vài năm, tôi đi du lịch Ấn Độ, kể cả tự đi và mua tour của các hãng lữ hành lớn bậc nhất Việt Nam, thì đều không thể nào bay thẳng được. Cụ thể, chuyến ấy, tôi đã phải quá cảnh ở một sân bay của Thái Lan tới 8 tiếng đồng hồ. Tương tự, đi Bhutan chỉ hơn 1 năm trước cũng thế, cảm giác rất mệt mỏi khi phải chờ đợi ở một sân bay xa xôi với thủ tục hàng không đôi khi rườm rà hoặc giờ nối chuyến quá ngắn, cả đoàn chạy đến đứt hơi để làm thủ tục. Với tôi, đó đôi khi là những ám ảnh buồn nhất và tạo ra điểm trừ đầy ám ảnh cho chuyến du thám các vùng đất phương Đông kỳ bí và quyến rũ kia.

Đến một ngày, nghe tin Vietravel thuê chuyên cơ đưa khách đi “charter” đủ các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nhật Bản, Myanmar, Thái Lan…, lại còn thuê máy bay nguyên chiếc phục vụ hàng nghìn cổ động viên Việt Nam đi cổ vũ bóng đá, tôi đã thận trọng tìm hiểu. Thông tin được công bố trên các tài liệu uy tín, cho thấy: chỉ trong năm 2018, Vietravel thực hiện gần 300 chuyến bay charter để vận chuyển hành khách theo hợp đồng với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Jestar Pacific. Theo nhiều chuyên gia, vận chuyển hàng không trong dịch vụ du lịch luôn cần sự linh hoạt tối đa, để thỏa mãn hành trình bay và đảm bảo giá thành cạnh tranh trong thời gian cao điểm du lịch, từ rất lâu, nhiều đơn vị đã ước mơ có thể thuê máy bay nguyên chiếc phục vụ khách của mình. Tuy nhiên, có lẽ, sau thời gian dài ấp ủ, bây giờ mới là cơ hội vàng “thiên thời địa lợi nhân hòa” để mong muốn chính đáng trên trở thành hiện thực. Cụ thể, xin trích: “1.000 cổ động viên trên các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến) cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam tại trận chung kết tại U23 châu Á (diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc) chính là kỷ lục mới chỉ có tại Vietravel. Đơn vị này luôn là lựa chọn đầu cho các tín đồ túc cầu giáo nói riêng, thể thao nói chung bởi sự chuyên nghiệp, uy tín và chất lượng. Họ là doanh nghiệp chuyên tour thể thao hàng đầu Việt Nam”.  “Vietravel đã thiết lập những đường bay chiến lược như tổ chức các chuyến bay thuê bao (charter) Cần Thơ - Đà Lạt/ Nha Trang/Bangkok; Nha Trang/Đà Nẵng/Vinh - Bangkok; TP. HCM - Fukushima/Myanmar; TP. HCM/Hà Nội – Bhutan/Ấn Độ; charter cổ vũ tuyển bóng đá Việt Nam trong các giải SEA Games, Asian, Asiad, AFF Cup...”.

 Để kiểm chứng các tài liệu trên, tôi đã hào hứng “thử nghiệm” đi Ấn Độ kính lễ Đức Phật bằng charter của Vietravel vào đầu năm 2019. Chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ bay thẳng từ Hà Nội đến tận thủ phủ nhiều nghìn năm lịch sử của nước bạn, xe ô tô sang trọng đón tại sân bay, đưa luôn về khu vực chùa Đại Giác, nơi có cội bồ đề linh thiêng mà hơn 2.500 năm trước ngài Thích Ca đã ngồi thiền 49 ngày rồi giác ngộ thành Phật. Khách sạn ngay bên các thánh địa Phật giáo, có thể đi bộ đi tham quan. Đây là một “kỳ tích” của du lịch Việt Nam thời mới, trong mắt một người cứng tuổi có nhiều năm kinh nghiệm khám phá văn hóa, tâm linh và các vùng đất quyến rũ khắp địa cầu như tôi. Đã qua rồi cái thời vật vã đi theo tour mất tiền mà vẫn phải chạy như vịt đến đứt hơi, thở ngắn than dài 8 tiếng ở một sân bay quốc tế ngay sát láng giềng để được nối chuyến.

Mang đủ nồi cơm điện, ớt tỏi, nước mắm và đồ ăn chay cho “thượng đế”

Đấy là chưa kể, khi đi charter, chính sách visa và thủ tục hàng không vô cùng đơn giản. Bởi nói như các bác hưu trí người Hà Nội đi theo đoàn chuyên cơ hôm đó: máy bay của mình, đoàn toàn người nhà mình, thì dễ kiểm soát quá. Vì là “xe của nhà” nên Công ty Du lịch cũng khá thoải mái dành ghế trống trên máy bay để mang nhân viên đi phục vụ đoàn, mang cả đồ ăn thức uống đặc trưng Việt Nam, hoặc các loại đồ lễ, trang phục, nhu yếu phẩm khác phục vụ đảnh lễ trên đất Phật. Ví dụ, đi Nhật, người xứ Phù Tang kiểm tra rất kỹ và xử lý rất nghiêm các vi phạm như mang thức ăn tự chế, ớt, tỏi vào nước họ. Các nhân viên, hướng dẫn viên của Vietravel chia nhau từng nhóm phục vụ các xe ô tô đón khách, mỗi xe mang tên một màu hoa xứ Nhật. Khách cứ theo tên các loài hoa kia mà lên xuống xe suốt những ngày sau đó. Mỗi xe có các nhóm phục vụ cực kỳ chu đáo. Thậm chí họ mang cả cục phát wifi quốc tế phục vụ free (miễn phí) trong một số đoàn charter. Gia vị, kể cả ớt các dạng khác (thay vì ớt tươi bị cấm) hoặc ớt tươi thương hiệu Nhật cũng được chuẩn bị sẵn. Khi chuyên cơ dừng lại, họ chỉ cần hỏi khách: lúc làm thủ tục, quý vị buộc dây màu gì vào tay nắm vali của mình, căn cứ theo màu sắc đó, họ sẽ dẫn đến chỗ nhận vali rất nhanh. Bởi họ xuống khỏi “chuyên cơ bầu trời” trước và đã phân loại hành lý rất kỹ.

Nhớ mãi lần chúng tôi đi Ấn Độ đầu năm 2019, các nhân viên mẫn cán của Vietravel chuẩn bị cả nồi cơm điện, các loại muối vừng, ruốc chay và ruốc mặn, nước mắm Việt Nam các loại và cả mì tôm cùng nhiều món phục vụ người mộ Phật. Hôm đó, có một bác nông dân ở Thái Bình, cũng như nhiều người, bác không ăn được các thức ăn có nhiều cà ri vừa cay lại vừa đậm mùi. Khi anh Minh, hướng dẫn viên của Vietravel mở nồi cơm điện mang từ quê nhà sang, nồi cơm lớn tự nấu có một tảng cháy thơm vàng, bác và mâm của bác đã khoái chí chia cho rất nhiều người Việt khác cùng ăn và các câu chuyện hương vị quê nhà nở rộ. Niềm vui giản dị lan tỏa rưng rưng.

Trong cái lạnh căm của miền Bắc Ấn Độ, khi ngồi lễ, khách có đủ thảm ngồi, dép đi trong các di tích bằng đá lạnh, mũ khăn và pháp phục khi lễ cùng các đại sư Việt Nam ở chùa Đại Giác, ở núi Linh Thứu hay Vườn Lộc Uyển. Các vị đại sư cũng bay cùng đoàn chúng tôi từ Việt Nam sang. Đoàn charter cũng được bố trí tiếp xúc riêng một buổi với vị sư khả kính, trụ trì chùa Đại Giác linh thiêng; được đến Việt Nam Phật quốc tự đàm đạo với nhà sư Việt lừng danh ở Ấn Độ - thầy Huyền Diệu. Tất cả chúng tôi đều được các ngài ban “lộc Phật” và các món quà vô cùng ý nghĩa khác.

Ngay sau đó, tôi đi Nhật Bản, khắp Fukushima rồi Tokyo, mỗi chuyên cơ của chúng tôi vừa hạ cánh hoặc đoàn vừa dừng xe là thấy phi trường hoặc không gian các điểm đón tiếp tràn ngập tiếng “Xin chào Việt Nam”. Các linh vật, gấu bông khổng lồ vẫy tay chào khách Việt. Đêm, có người cầm đèn, chào hỏi bằng tiếng Việt dẫn đường chúng tôi vào các buổi biểu diễn nhạc cụ dân tộc của Nhật. Theo một đại diện du lịch nước bạn, khi có gần 200 khách đi cả một tòa lâu đài công nghệ Boing hay Airbus sang thăm, người Nhật luôn đón tiếp bằng nghi lễ đặc biệt, với sự chuẩn bị công phu. Đoàn đi xa rồi, các bạn chủ nhà vẫn xếp hàng dài vẫy tay. Mọi dịch vụ đều được ưu tiên và quy củ hơn, với các đoàn lớn và VIP kiểu charter như vậy.

Với tư cách là một du khách thì điều tôi quan tâm hơn cả ở “lối chơi” mới mang tên charter này là: dịch vụ VIP quá đẳng cấp, bay từ Hà Nội sang Ấn Độ lễ Phật mất thời gian chỉ nhỉnh hơn bay Nội Bài vào Tân Sơn Nhất (TP. HCM) một chút, với tiện ích “quá đỉnh”. Ngay cả đi Nhật, bay thẳng từ Hà Nội, chỉ vài tiếng đồng hồ, thủ tục nhanh gọn và vì máy bay riêng nên mọi việc khiến cho người tham gia thấy khó có thể hạnh phúc hơn. 

Về phía doanh nghiệp, charter đưa lại cho họ rất nhiều lợi ích. Các ưu việt đó tiếp tục quay lại phục vụ chính hành khách. Cụ thể, nếu không có charter, bản thân doanh nghiệp lữ hành cũng bị bó chân bó tay rất nhiều, nhất là khi đưa khách đến các quốc gia không có đường bay thẳng từ Việt Nam. Họ sẽ bị động khi đặt vé, đôi khi thậm chí phải chia đoàn khách ra các chuyến khác nhau trong mùa cao điểm. Đấy là chưa kể, giá thành của tua, giá vé sẽ bị đẩy cao lên một cách bất khả kháng. Đấy là chưa kể nhiều quốc gia, nếu bạn bay nối chuyến, không chỉ tốn thời gian, mệt mỏi mà vấn đề thủ tục quá cảnh vẫn không hề dễ dàng.

Trong thế giới phẳng hôm nay, các thành tựu công nghệ và sự ưu việt trong chính sách, dịch vụ tiến bộ hàng ngày. Chưa bao giờ đi du thám, khám phá thế giới lại tiện nghi như bây giờ. Charter, thuê nguyên chiếc chuyên cơ “Đi Tây vãn cảnh”, với giá thành hết sức phải chăng, điều này đã từng khiến nhiều người sửng sốt và coi như chuyện “khó tin nhưng có thật” ở đời.

Tham khảo tour du lịch Charter máy bay thuê bao nguyên chuyến khởi hành từ Hà Nội:

Charter Đài Loan: Đài Bắc – Đài Trung – Cao Hùng (5 ngày) Khởi hành Tết Dương lịch: 28/12, giá từ 12,99 triệu

Charter Hàn Quốc: Jeju - Seoul – Khu trượt tuyết Elysian Skii - Nami – Jeju (5 ngày) Khởi hành Tết Dương lịch: 28/12, giá từ 17,9 triệu.

Charter Bhutan bay thẳng (5 ngày) KH: 26/1 (Dịp Tết AL); 28/4; 14/10 - Từ 47,9 triệu. Áp dụng giảm 2 triệu khi đăng ký trước ngày 15/11.

Charter Ấn Độ - bay thẳng bằng máy bay thuê bao nguyên chuyến (3 ngày , 6 ngày) KH: 02, 11, 23/2 – Từ 25,9 triệu (Ưu đãi giảm 1 triệu khi đăng ký trước 15/11)

Liên hệ Công ty du lịch Vietravel

Số 3 phố Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm, HN   /   Tel: 1900 561226   |   Hotline: 0989370033 - 0983160022

Lãng Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/thi-hieu-moi-cua-du-khach-viet-bay-chuyen-co-van-canh-xu-nguoi-post72413.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Chúng ta đã đau lòng chứng kiến cái ch*t của ba trẻ sơ sinh tại Hướng Hóa, Quảng Trị và gần đây là cái ch*t của 3 cháu khi phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch tại Khánh Hòa.
  • S*nh l* là nhu cầu đời thường của cả nam và nữ song theo năm tháng, chức năng đó dần thoái hóa, dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY