Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thiếu nữ suýt chết sau hút thuốc lá điện tử

Lạng Sơn-Nữ sinh 14 tuổi nhập viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, suy hô hấp, nguy cơ tử vong do ngộ độc thuốc lá điện tử.

Bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh lạng sơn, hôm 29/9. bác sĩ chẩn đoán ngộ độc và phơi nhiễm hóa chất, nghi ngộ độc nicotine. trước đó, nữ sinh hút thử thuốc lá điện tử của bạn học, không rõ nguồn gốc. sau đó, em co giật, mất ý thức, kích thích, tím tái, đồng tử giãn. các bác sĩ xử trí cấp cứu, truyền dịch, thở oxy... . hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch song cần theo dõi tích cực.

Đây là trường hợp thứ 5 phải nhập viện do ngộ độc nicotine (sau hút thuốc lá điện tử) mà bệnh việp tiếp nhận trong hơn một tháng gần đây.

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng, chức năng của thuốc lá thông thường, không sinh ra khói nhưng tạo luồng hơi có mùi vị, cảm giác giống thuốc lá thật. Thiết bị hoạt động bằng pin, cấu tạo gồm 4 phần đầu ngậm trong có chứa bình đựng chất lỏng, bộ phận làm nóng, pin, đèn LED.

Thuốc lá điện tử hấp dẫn giới trẻ với hình dáng, mẫu mã và mùi hương đặc biệt. Tuy nhiên, các sản phẩm này đều có chất nicotine là chất gây nghiện, rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh.

Đây cũng là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa..., thậm chí rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập, rối loạn tâm thần. một lọ dung dịch nhỏ tinh dầu đó chứa hàm lượng nicotine tương đương ba bao thuốc lá truyền thống.

Đặc biệt, trẻ vị thành niên hút thuốc lá sớm có nguy cơ nghiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phổi và khả năng sinh sản. Trẻ em, phụ nữ có thai hít khói thuốc thụ động sẽ bị ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần chú ý các biểu hiện ở trẻ như cử động chậm chạp, ở trạng thái lơ mơ... để can thiệp kịp thời.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thieu-nu-suyt-chet-sau-hut-thuoc-la-dien-tu-4517653.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY