Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Thịt kho tàu ngày Tết thì chắc ai cũng biết, nhưng ý nghĩa thực sự của chữ “tàu” có thể khiến bạn bất ngờ đấy!

Hoá ra chữ “tàu” trong tên món thịt kho nổi tiếng thường xuất hiện trong mỗi gia đình dịp Tết lại mang ý nghĩa thú vị thế này!

Cứ nhắc đến dịp Tết cổ truyền của Việt Nam thì một trong những món ăn không thể bỏ qua đầu tiên chính là thịt kho tàu. Món ăn này đặc biệt thường được chế biến để dùng trong các ngày Tết Nguyên đán vì có thể làm sẵn, giữ được lâu ngày, nên tiện khi dùng bữa thì dọn ra ăn ngay với cơm và người nhà không phải bận công nấu nướng trong khi vui Tết.

Tết mà thiếu đi món thịt kho tàu thì cũng mất đi 1 phần hương vị truyền thống trong mỗi gia đình Việt!

@viethomecooking

Thịt kho tàu hiểu đơn giản là thịt ba chỉ kho với hột vịt, với phần nước dừa được kho cho đến khi thấm vào từng nguyên liệu. Tuỳ mỗi vùng miền khác nhau mà món ăn "quốc dân" này có những cách biến tấu khác. Tại miền Bắc, món này được nấu không có nước dừa và trứng luộc. Ở một vài tỉnh thuộc miền Trung và miền Nam, món thịt kho hột vịt còn được thêm nguyên liệu là măng tre ăn cho đỡ ngán.

@constance.reportfood

@tbone_107

@_nbatee

Tết nào cũng quá quen thuộc với nồi thịt kho tàu mẹ nấu là vậy, thế nhưng khi nghe đến 2 chữ "kho tàu" nhiều người chắc hẳn sẽ nghĩ món này được bắt nguồn từ người Hoa (người miền Nam quen gọi là người Tàu). Thế nhưng thực chất những câu chuyện giải thích cho nồi thịt kho tàu ngày Tết lại không phải như vậy.

Ăn thịt kho tàu đã biết bao mùa Tết, vậy bạn có biết ý nghĩa thực sự của chữ "tàu" trong tên món ăn không? - (Ảnh: @vyphan.o)

Thịt kho tàu được nhiều người truyền tai nhau rằng ngày xa xưa, khi các tàu thuyền ra khơi, người ta thường nấu một nồi thịt kho có thể ăn được nhiều ngày khi lênh đênh trên tàu. Thế nên người ta đặt tên cho món thịt này là "thịt kho tàu".

Còn theo như cách giải thích của nhiều chuyên gia văn hóa trong đó có nhà văn Bình Nguyên Lộc, chữ "tàu" trong văn hóa miền Tây có nghĩa là "mặn ngọt lờ lợ". Những dòng sông nước lờ lợ như sông Cái ở phía trên thì dân Nam Bộ gọi là sông Cái Tàu Thượng, sông Cái ở phía dưới gọi là sông Cái Tàu hạ, sông Lòng ở Cần Giờ thì gọi là sông Lòng Tàu vì những sông này đều có nước lờ lợ.

@vietattitude_agence

@quynhu.joyn

Như vậy có thể hiểu món "thịt kho tàu" của người dân Nam Bộ chính xác là thịt kho có vị ngòn ngọt, mằn mặn. Bởi tính chất lờ lợ khi được nấu cùng nước dừa (ngọt) và các gia vị mặn (nước mắm) mà món thịt kho có thể ăn liên tục nhiều ngày vào dịp Tết khi chợ truyền thống vẫn chưa mở trở lại.

Nấu thịt kho tàu không khó, nhưng để nấu ngon thì cũng chẳng dễ chút nào. Thịt kho tàu ngày Tết có thể được ăn với nhiều món như cơm trắng, dưa kiệu, dưa giá và phổ biến nhất là cải chua. Nhiều nơi còn thường cuốn chúng với bánh tráng thay vì cơm ăn cho đỡ ngán.

@miso.en.place

@bepmegai

Dù với ý nghĩa được giải thích thế nào đi nữa thì thịt kho tàu luôn được người Việt dùng trong ngày Tết với ý nghĩa mong muốn con cháu sum vầy và tưởng nhớ đến công ơn của những người đi trước. Nếu để ý, bạn sẽ thấy hột vịt trong món ăn này cũng không được xắt ra mà để nguyên cả trứng, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.

@quynhu.joyn

@quynhu.joyn

@alissinsonderland

Theo Helino

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/thit-kho-tau-ngay-tet-thi-chac-ai-cung-biet-nhung-y-nghia-thuc-su-cua-chu-tau-co-the-khien-ban-bat-ngo-day-20200128123446807.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY