Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thịt tốt nhưng nếu ăn thường xuyên 3 loại này thì tế bào ung thư dễ tìm đến bạn

Thịt giúp bổ sung cho cơ thể con người chất đạm, chất béo, chất sắt, canxi và các nguyên tố vi lượng khác, là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu. Dù vậy, 3 loại thịt này bạn không nên ăn thường xuyên kẻo hại sức khỏe.

So với trước đây, điều kiện sống của con người hiện đại đã được cải thiện, tỷ lệ thịt trên bàn ăn cũng cao hơn. Thực phẩm từ thịt rất tốt cho sức khỏe, có thể bổ sung cho cơ thể con người chất đạm, chất béo, chất sắt, canxi và các nguyên tố vi lượng khác, là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu.

Nhưng cái gì quá cũng không tốt, ăn thịt cũng vậy, nếu cả đời ăn nhiều thịt mà không ăn rau thì kiểu ăn này rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn ăn thường xuyên 3 loại thịt này.

1. Thịt chiên rán

Nhiều người thích ăn đồ chiên trong cuộc sống như cốt lết gà chiên, thịt rán… Những món ăn này giòn và ngon, thỏa mãn vị giác khiến người ăn không thể ngừng ăn.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn đồ chiên rán sẽ rất có hại cho sức khỏe. Bởi chúng có thể dẫn đến tăng mỡ máu, tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, thực phẩm chiên rán có thể sinh ra chất gây ung thư trong quá trình chiên rán ở nhiệt độ quá cao hoặc trong thời gian quá dài, nếu ăn thường xuyên có thể tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

2. Thịt hun khói

Ngày nay, các món thịt hun khói ngày càng phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng. cách làm thịt hun khói về cơ bản sẽ là thịt đầu tiên được ướp muối rồi được đặt trong không gian có khói bếp.

Quá trình sản xuất này dẫn đến một lượng lớn muối trong thực phẩm, cộng với việc hun khói ở nhiệt độ cao, trong thực phẩm có thể sinh ra một chất gây ung thư gọi là benzopyrene, nếu ăn thường xuyên có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư dạ dày, ung thư thực quản và các loại ung thư khác.

3. Các loại thịt bảo quản khác

Thịt ướp muối dễ bảo quản hơn, có mùi vị đặc trưng, nhiều người đặc biệt thích ăn thịt ướp muối.

Tuy nhiên, một lượng lớn muối được thêm vào loại thực phẩm này trong quá trình sản xuất, có thể tạo ra nitrit, nếu ăn một lượng lớn trong cuộc sống hàng ngày, nó có thể chuyển hóa thành axit nitric trong cơ thể, chất này có khả năng gây ung thư cao, đặc biệt là ung thư dạ dày và các bệnh ung thư khác.

Có thể thấy, thịt tuy tốt cho sức khỏe nhưng không thể ăn nhiều một cách mù quáng, đặc biệt là các loại thịt kể trên và cần kiểm soát chặt chẽ lượng ăn. Vậy, khi ăn thịt cần lưu ý những gì để tránh gây hại cho sức khỏe?

1. Chọn thịt nạc

Thịt mỡ chứa nhiều chất béo, nếu ăn thường xuyên dễ gây béo phì, có thể ảnh hưởng đến nội tiết và khả năng miễn dịch. Vì vậy, khi ăn thịt, bạn nên cố gắng chọn thịt nạc, thịt nạc giàu dinh dưỡng hơn, ít calo hơn, tiêu thụ hợp lý sẽ càng có lợi cho cơ thể.

2. Ăn kèm rau

Nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn phải chú ý đến một chế độ ăn uống cân bằng. Nếu chỉ ăn thịt mà không ăn rau cũng rất có hại cho sức khỏe.

Khi ăn thịt, bạn có thể ăn kèm với các loại rau khác, không những có thể giảm bớt dầu mỡ mà còn khiến dinh dưỡng hấp thụ cân bằng hơn. Nên tiêu thụ không quá 75 gam thịt mỗi ngày.

3. Chọn thịt tươi

Khi mua thịt, bạn nên quan sát xem thịt có tươi không, nếu mua phải thịt ôi thiu có thể gây cảm giác khó chịu như tiêu chảy, đau bụng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/thit-tot-nhung-neu-an-thuong-xuyen-3-loai-nay-thi-te-bao-ung-thu-de-tim-den-ban-20221204172329041.chn)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY