Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thói quen gây hại cho hệ miễn dịch cần biết để tránh khi dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, việc tăng cường hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể càng trở nên cấp thiết hơn. Tuy nhiên, có một số thói quen bạn thực hiện mỗi ngày đang làm giảm khả năng chống lại nhiễm trùng.

Tất nhiên, có những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát, chẳng hạn như tuổi già cản trở chức năng miễn dịch. Do vậy, điều quan trọng là tập trung vào những điều mà mọi người có thể thay đổi để có được một hệ miễn dịch khỏe mạnh, kể cả phải đối diện với tình huống xấu nhất sau này.

Dưới đây là một vài thói quen chúng ta hay gặp phải nhưng lại làm suy giảm đáng kể sức khỏe của hệ thống miễn dịch bạn cần biết để tránh.

1. Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Một chế độ ăn chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn, thiếu trái cây và rau tươi sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm đã qua chế biến thường chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc chứa nhiều đường. Do vậy, việc tiêu thụ thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho hệ miễn dịch.

2. Ngủ không đủ giấc

Các chuyên gia y tế cho biết, tình trạng thiếu ngủ hay nghỉ ngơi nói chung làm cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. Điều này là bởi trong khi ngủ, cơ thể giải phóng cytokine, một phân tử rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, một giấc ngủ kém sẽ làm giảm số lượng cytokine và các tế bào miễn dịch quan trọng khác.

3. Uống quá nhiều rượu

Một ly rượu vang vào cuối ngày làm việc là điều mà nhiều mong muốn để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu sẽ gây ra các tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch của bạn.

Đặc biệt hơn, rượu có thể làm suy giảm hoặc ngăn chặn hoạt động bình thường của các tế bào miễn dịch. Do đó, hãy cố gắng hạn chế uống rượu bia với chỉ một ly mỗi ngày, hoặc giảm xuống chỉ còn ba đến bốn ngày trong một tuần.

4. Hút thuốc lá

Theo nghiên cứu, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho hệ thống miễn dịch và làm cho hệ miễn dịch kém hiệu quả trong việc chống lại bệnh tật. Nó còn làm tổn hại đến trạng thái cân bằng, làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn tự miễn dịch.

5. Không kiểm soát căng thẳng

Tình trạng căng thẳng mãn tính có thể âm thầm tàn phá hệ thống miễn dịch của cơ thể. Căng thẳng giải phóng hormone cortisol ngăn chặn tình trạng viêm cần thiết để kích hoạt các tế bào miễn dịch và hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Căng thẳng giải phóng hormone cortisol ngăn chặn tình trạng viêm cần thiết để kích hoạt các tế bào miễn dịch và hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Các chuyên gia cho biết, tế bào bạch cầu, còn được gọi là tế bào lympho giúp chống lại nhiễm trùng.

6. Tăng cân

Như các chuyên gia y tế tại đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra, béo phì có liên quan đến chứng viêm mãn tính cấp độ thấp. Mô mỡ hoặc chất béo tạo ra adipocytokine, có khả năng thúc đẩy quá trình viêm.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng béo phì cũng đã được xác định là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với virus cúm do chức năng của tế bào T, một loại bạch cầu bị suy giảm.

Do vậy, hãy thực hiện các biện pháp cần thiết như ăn uống, tập luyện và thay đổi lối sống để giảm trọng lượng dư thừa để tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/thoi-quen-gay-hai-cho-he-mien-dich-can-biet-de-tranh-khi-dich-covid-19-dang-bung-phat-tro-lai-30042/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY